08:08 16/11/2022

Bé gái 17 tháng tuổi tử vong tại điểm trông giữ tự phát: Giao con cho những đối tượng thiếu đạo đức, không có chuyên môn là mối nguy hiểm với trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lan Phạm

Việc giao trẻ cho những đối tượng thiếu đạo đức, thiếu kỹ năng, không có chuyên môn nghiệp vụ thì đó là hiểm họa, là mối nguy hiểm đối với trẻ em.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 7 (TPHCM) đã bắt khẩn cấp Nguyễn Ngọc Phượng (31 tuổi, quê Bình Phước) để điều tra liên quan đến cái chết của bé gái 17 tháng tuổi.

Trước đó, Công an phường Phú Mỹ (quận 7) tiếp nhận tố giác của anh Trương Hoàng Đức về việc con gái của anh là bé T.G.H (17 tháng tuổi) tử vong bất thường khi được anh gửi tại nhà trọ của bà Phượng.

Anh Đức cho biết, qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh quen biết Nguyễn Ngọc Phượng có nhận trông giữ trẻ em qua đêm tại phòng trọ.

Ngày 25/9, anh Đức đưa con gái của mình đến gửi Phượng nhờ trông giữ với giá thỏa thuận là 5 triệu đồng/ tháng.

Đến 22 giờ ngày 6/11, anh Đức nhận được điện thoại của Phượng báo tin bé H bị bệnh nặng phải đưa vào Bệnh viện quận 7 cấp cứu và sau đó được chuyển lên cấp cứu tại bệnh viện Nhi Đồng 2 - TPHCM.

Khi anh Đức chạy vào bệnh viện thì thấy con gái toàn thân tím tái, hôn mê, trên người có nhiều vết bầm tím. Anh Đức nghi ngờ con gái bị người giữ trẻ đánh đập, nên đã đến Công an phường Phú Mỹ trình báo. Đến 7 giờ 10 ngày 8/11, bé H đã tử vong tại Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Nhận tin báo, Công an quận 7 đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp và các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM tiến hành khám nghiệm, điều tra tại hiện trường, giải phẫu tử thi, xác định nguyên nhân tử vong của bé H là do chấn thương sọ não.

Tại cơ quan điều tra, Phượng khai nhận, từ ngày 25/9, Phượng có nhận giữ bé H từ anh Đức với giá 5 triệu đồng/tháng. Do bé H thường xuyên quấy khóc nên Phượng bực bội. Cộng thêm việc anh Đức không trả tiền công đúng hẹn nên Phượng đã nhiều lần dùng tay và cán chổi bằng nhựa đánh vào mặt, tay và chân của H gây thương tích.

Đỉnh điểm từ ngày 31/10 đến ngày 5/11, khi H quấy khóc, Phượng đã dùng tay tát mạnh vào mặt, vùng đầu của bé nhiều lần.

Vụ việc bé 17 tháng tuổi tử vong: Cần phải rà soát hoạt động trông giữ trẻ em tự phát ở các địa phương, đặc biệt là các khu công nghiệp - Ảnh 2.
Dãy nhà trọ nơi xảy ra vụ bạo hành trẻ em. Ảnh: Công an TP.HCM

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường- Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, nếu có căn cứ cho thấy đối tượng Nguyễn Ngọc Phượng đã đánh đập khiến cháu bé 17 tháng tuổi chấn thương sọ não và tử vong thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối tượng này về tội "Giết người". Kết luận giám định pháp y cho thấy, cháu bé bị đánh đập, hành hạ, đặc biệt là chấn thương nghiêm trọng ở vùng đầu là nguyên nhân khiến nạn nhân tử vong.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng gây án, xác định hung khí mà đối tượng này đã sử dụng để gây thương tích cho cháu bé, xác định loại hành vi dẫn đến hậu khiến nạn nhân tử vong làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Nếu kết quả điều tra xác định đối tượng đã thực hiện hành vi nguy hiểm đến tính mạng của cháu bé như: Đánh đập, sử dụng hung khí để đánh vào đầu, vào người cháu bé và nhận thức được rằng hành vi của mình có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân nhưng vẫn cố ý thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì sẽ bị xử lý hình sự tội "Giết người" theo Điều 123 (BLHS 2015). Với hành vi giết người dưới 16 tuổi (trẻ em), có tính chất côn đồ thì đối tượng phải đối mặt với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp đối tượng không có động cơ mục đích giết người, không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người; hành vi chỉ nhằm gây thương tích cho nạn nhân, khi phát hiện cháu bé bị thương đã mang đi cấp cứu... Trong tình huống này, cơ quan điều tra sẽ xử lý đối tượng về tội "Cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người" theo quy định (Điều 134, BLHS 2015).

"Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ đối tượng có được phép trông giữ trẻ em hay không, đặc điểm nhân thân và năng lực, trình độ, nhận thức, đạo đức như thế nào để đánh giá tính chất của vụ án cũng như làm căn cứ thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm", Tiến sĩ Cường nói.

Vụ việc bé 17 tháng tuổi tử vong: Cần phải rà soát hoạt động trông giữ trẻ em tự phát ở các địa phương, đặc biệt là các khu công nghiệp - Ảnh 3.
Tiến sĩ Đặng Văn Cường nhận định, cần phải rà soát hoạt động trông giữ trẻ em tự phát ở các địa phương, đặc biệt là các khu công nghiệp

Tiến sĩ Cường cũng cho rằng, thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng do các đối tượng trông giữ trẻ em tự phát gây ra. Không phải ngẫu nhiên mà pháp luật quy định giáo dục là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, người thực hiện các hoạt động giáo dục đặc biệt là trông giữ trẻ em, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học phải có trình độ chuyên môn phù hợp, có đạo đức và có kỹ năng chăm sóc trẻ...

Bởi lẽ, trẻ em chưa có nhận thức đầy đủ về cuộc sống, chưa có khả năng tự vệ bảo vệ bản thân. Với trẻ em ở độ tuổi mầm non thường chưa biết tự vệ sinh cá nhân, hay quấy khóc nên nếu giao trẻ em cho những người không có kỹ năng sư phạm, không có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không có đạo đức phù hợp thì chúng đó rất dễ nổi cáu, bất lực dẫn đến thực hiện các hành vi "điên rồ", thiếu kiềm chế cảm xúc là đánh đập, hành hạ trẻ em.

Cho nên, việc giáo dục, chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mầm non đòi hỏi phải có kĩ năng, có kiến thức, có đạo đức, giàu lòng yêu thương thì mới có thể thực hiện được nhiệm vụ. Việc giao trẻ cho những đối tượng thiếu đạo đức, thiếu kỹ năng, không có chuyên môn nghiệp vụ thì đó là hiểm họa, là mối nguy hiểm đối với trẻ. Chính vì vậy những vụ việc hành hạ, bạo hành, gây thương tích, sát hại trẻ em thường diễn ra ở các cơ sở giáo dục tự phát, những đối tượng trông giữ trẻ tự phát hoặc đối với những người bỗng dưng phải chăm sóc trẻ em như cha dượng, mẹ kế...

"Để giảm thiểu những vụ án mạng đau lòng, để trẻ em được bảo vệ tính mạng, sức khỏe thì các bậc phụ huynh cần có những kiến thức cơ bản về Quyền trẻ em, biết cách thức bảo vệ quyền trẻ em. Đặc biệt chỉ giao con mình cho những người có đạo đức, có đủ điều kiện về sư phạm, có sự quản lý của nhà nước đối với hoạt động nghề nghiệp của họ thì mới giảm thiểu được nguyên nhân trẻ em bị bạo hành, xâm hại, bị sát hại", Tiến sĩ Đặng Văn Cường chia sẻ.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

b) Giết người dưới 16 tuổi;

n) Có tính chất côn đồ;

Theo Giadinh.net.vn

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận