14:07 10/04/2024

Bệnh viện Thu Cúc nói gì về vụ việc thai nhi tử vong?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Ngày 9/4, dư luận xôn xao trước thông tin một thai nhi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc (cơ sở 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội).

Sáng ngày 10/4, phóng viên Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã liện hệ với đại diện truyền thông của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc tìm hiểu về sự việc.

Theo đại diện truyền thông của bệnh viên Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, bệnh viện đã có thông tin chính thức trên website của bệnh viện.

coccoc_screenshot_benhvienthucuc.vn (1)
Thông tin của Bệnh viện Đa khoa quóc tế Thu Cúc. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, Bệnh viện Thu Cúc đã ra thông cáo báo chí khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại cơ sở của mình.

Trích thông cáo báo chí của Bệnh viện Thu Cúc: "Đến thời điểm này chúng tôi khẳng định không có trường hợp thai nhi tử vong tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc như một số cơ quan báo chí đưa tin vào sáng nay 9/4/2024".

Theo thông báo, bệnh viện cho rằng những thông tin này chưa được kiểm chứng, chưa được xác nhận từ bệnh viện, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện. Bệnh viện yêu cầu báo chí khi đưa tin phải có xác nhận thông qua việc liên hệ trực tiếp với bệnh viện. Bệnh viện Thu Cúc cũng khẳng định đang tiến hành xác minh thông tin và sẽ sớm đưa ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc.

Trong chiều 9/4, Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) đã phát đi thông báo trong đó có nội dung "Kiểm tra, xác minh ngay sự việc nêu trên và báo cáo nhanh về Bộ Y tế (Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em) trước 12h00 ngày 11/4/2024 để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ".

Tuy nhiên, cũng theo thông báo của bệnh viên Đa khoa Thu Cúc chiều ngày 9/4: “Đến thời điểm này Bệnh viện vẫn chưa nhận được công văn chính thức nào như báo chí đưa tin. Khi nào Bệnh viện nhận được công văn chính thức từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế) Bệnh viện sẽ có báo cáo gửi Vụ theo đúng quy định”.

Trước những luồng thông tin khác nhau, dư luận cho rằng cơ quan chức năng cần sớm làm rõ sự việc, nếu có sự tắc trách từ Bệnh viện Thu Cúc thì cần xử lý nghiêm và ngược lại phải thông báo rộng rãi để đảm bảo uy tín của bệnh viện, tránh gây hoang mang dư luận.

Ngày 9/4, tờ Tuổi trẻ đưa tin: bà H. (mẹ sản phụ có con tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc) cho biết, 12 ngày sau sự việc cháu ngoại bà tử vong, bà cùng gia đình đã quay lại bệnh viện để yêu cầu bệnh viện xử lý dứt điểm vụ việc.

Bà H. chia sẻ, con gái bà là chị T.N.D. (19 tuổi) mang thai con đầu lòng, có đăng ký gói khám thai và sinh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

Vào mốc thai kỳ 38 tuần 4 ngày, sản phụ đến bệnh viện khám thai thì phát hiện nước ối cạn, tuy nhiên bác sĩ nói không có vấn đề gì và cho về hẹn đến lịch lên khám.

Khi thai nhi được 39 tuần 2 ngày, cặp vợ chồng lại đến thăm khám, siêu âm cho thấy ối cạn, thai nhi bị dây rốn quấn hai vòng quanh cổ. Quá lo lắng cho sức khỏe của con, sản phụ yêu cầu bệnh viện được mổ đẻ, tuy nhiên các bác sĩ không cho mổ.

"Các bác sĩ trả lời dây rốn quấn cổ hai vòng vẫn đẻ thường, không ảnh hưởng gì", bà H. nói và cho biết con gái bà được giữ lại một đêm theo dõi sáng hôm sau cho ra viện với chỉ định nếu có gì bất thường đến viện kiểm tra lại.

Khi về nhà sản phụ không xuất hiện triệu chứng lạ, hay đau bụng nên ngày 27-3 đến khám theo lịch. Qua siêu âm bác sĩ chẩn đoán thai nhi ngừng tim, tử vong trong bụng mẹ.

Gia đình cho rằng các bác sĩ đã làm việc tắc trách, khi gia đình yêu cầu mổ chủ động nhưng không mổ, để sản phụ ra về dẫn tới thai nhi chết trong bụng mẹ.

Theo bà H. khi sử việc xảy ra bệnh viện có trao đổi với gia đình sau khi chôn cất cháu bé sẽ giải quyết vụ việc, tuy nhiên khi gia đình đến làm việc bệnh viện không có câu trả lời thỏa đáng.

Mẹ sản phụ cho biết, con gái đang sốc sau khi mất con nên gia đình không làm to sự việc, nhưng trước sự vô trách nhiệm của bệnh viện gia đình đã mời luật sư và làm đơn gửi đi các cơ quan ban ngành có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn chưa hoàn trả lại số tiền đăng ký sinh theo gói của con gái bà đóng trước đó.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận