20:09 28/07/2023

Bơi thuỷ liệu - cơn gió mới trong ngành dịch vụ chăm sóc mẹ và bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Gần đây, phương pháp bơi thuỷ liệu đang trở thành một trào lưu phổ biến, được nhiều bà mẹ bỉm sữa truyền tai nhau rằng đây là phương pháp rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều phụ huynh phân vân, e ngại nó có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ khác như lệch cổ, viêm tai,...

Tranh cãi về lợi ích của phương pháp bơi thuỷ liệu 

Mới xuất hiện ít ỏi ở Mỹ, Úc trong một vài năm gần đây nhưng dịch vụ spa cho trẻ sơ sinh, trong đó có thủy liệu pháp - phương pháp bơi nổi (baby float) đã được các bố mẹ tìm đến ngày càng nhiều. Bơi thuỷ liệu (hay còn gọi là bơi thuỷ lực) là phương pháp dành cho những em bé sơ sinh từ 7 tuần tuổi - 24 tháng tuổi, các em được bơi trong những hồ nước sạch có phun lực để giúp massage cơ thể.

Các chuyên gia cho rằng trẻ sơ sinh vốn quen với môi trường nước từ trong bụng mẹ nên hoạt động bơi nổi giúp trẻ có thể vùng vẫy, quẫy đạp, mang lại nhiều tác dụng cho bé cả về thể chất lẫn tinh thần. Tại Hà Nội, dù cũng mới xuất hiện được vài tháng nhưng nhận thấy những tác động tích cực của các buổi học bơi nổi cho con em mình, số phụ huynh tìm đến trung tâm spa cho trẻ sơ sinh ngày một đông.

Ngày nào cũng đưa con nhỏ 5 tháng tuổi tham gia liệu trình float, chị Thảo Trần (Ba Đình, Hà Nội) kể: "Con tham gia float từ khoảng hơn 2 tháng tuổi. Bé khá nhạy cảm nên những buổi đầu đã không thực sự hợp tác khi được mẹ đưa xuống nước. Bé khóc rất nhiều. Nhưng khoảng sau 7 - 8 ngày với sự kiên trì của mẹ và các cô hướng dẫn viên, con đã hợp tác hơn, thời gian bơi tăng dần, từ bể nhỏ, bé đã rất hứng thú khi được đưa sang bể lớn. Thay đổi rõ rệt nhất là các cơ, xương của con dần chắc khoẻ hơn, chân tay trở nên cứng cáp hơn. Ngay cả trời mưa, trời lạnh, con vẫn “đến lớp” đều đặn 7 ngày/tuần mà trộm vía, con không sụt sịt hay ốm đau gì. Con ngủ ngon hơn hẳn".

Đồng tình với ý kiến trên, chị Thu Hiền (Tây Hồ, Hà Nội) - phụ huynh có con 4 tháng tuổi cho biết: “Bé nhà mình sinh thiếu tháng nên bé khá non nớt, nhẹ cân. Thay đổi rõ rệt nhất với con là bữa ăn sau mỗi buổi float, con đều ăn rất ngon miệng, ngủ cũng sâu giấc hơn, dễ đi vào giấc ngủ. đặc biệt không quấy khóc nửa đêm. Thêm vào đó, mình để ý thấy con dần hình thành sự tự tin, cứng cáp khi tiếp xúc với mọi người xung quanh vì con đã được tương tác với các chuyên viên, các bé cùng bơi khi tới bể. Trước đây, con rất sợ tiếp xúc với người lạ nhưng bây giờ con đã dễ dàng hòa nhập được với các bạn khi đến một môi trường mới”.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều các bậc phụ huynh có ý kiến trái chiều về phương pháp này, họ cho rằng, nếu tập bơi sai cách, hệ phao bơi không phù hợp, nguồn nước không đảm bảo thì nguy cơ mắc bệnh hen suyễn, dị ứng đường hô hấp rất cao. Chi phí mỗi buổi float có mức giá không hề rẻ. Tuy nhiên, đây là dịch vụ dành cho trẻ sơ sinh đòi hỏi những tiêu chuẩn khá khắt khe về chất lượng nước, nhiệt độ, bể bơi… Ngoài ra, họ cũng e ngại về vấn đề con của họ có thể gặp phải các tác dụng phụ như lệch cổ, viêm tai giữa, có thể hít sặc nước gây nguy cơ viêm phổi hít,...

snapedit_1690269650921
Dịch vụ bơi nổi cho trẻ sơ sinh mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu.

Hàng nghìn trẻ sử dụng dịch vụ vào mùa cao điểm

Bà Hồ Nhật Thảo Quyên - Chủ cơ sở Baby Shark Spa - Chăm sóc mẹ & bé Đà Nẵng​​ cho biết, bơi thuỷ liệu là dịch vụ đầu tiên được ra đời và phát triển tại trung tâm Baby Shark Spa. Bà Quyên cho hay, từ 5 năm trở lại đây, dịch vụ này bắt đầu phát triển tại Việt Nam nhưng ban đầu, các dịch vụ còn sơ sài, đơn giản. 

“Hiện nay, xu hướng khách hàng biết đến và sử dụng dịch vụ này ngày càng cao. Đối với dịch vụ bơi thuỷ liệu, phòng bơi luôn được thiết kế kín gió, nước luôn giữ ở mức nhiệt độ ấm, đảm bảo sức khỏe cho bé nên các bậc cha mẹ luôn yên tâm cho con đi bơi vào mùa hè lẫn mùa đông. Trung bình một tháng, trung tâm của tôi đón tiếp vài trăm đến 1.000 em bé đến bơi”, bà Quyên cho biết. 

Với một liệu trình kéo dài từ 60 - 70 phút, giá dịch vụ bơi thủy liệu cho bé từ 240.000 đồng đến 290.000 đồng tùy theo nhiều yếu tố khác nhau như bể bơi, đường bơi,... Là một người đã làm trong ngành dịch vụ mẹ và bé lâu năm và hiểu được tình hình thực tế, bà Quyên nhắn nhủ, phụ huynh cần đọc thật nhiều thông tin chính thống, nhận định của chuyên gia, tham khảo ý kiến người quen để hiểu rõ quy trình tại spa, sau đó mới chọn buổi trải nghiệm ở cơ sở mà mẹ thấy yên tâm nhất.

snapedit_1690261906777
Float là tiền đề giúp bé dễ dàng chuyển giao sang giai đoạn bơi sau này.

Cha mẹ cần kỹ lưỡng trong việc chọn lựa spa phù hợp với bé

Trao đổi với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, bác sĩ Trương Thị Phương Thao - Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hải Châu, TP. Đà Nẵng cho biết: "Baby float là hoạt động tự do, thả nổi cơ thể dưới nước nên nó đặt tiền đề cho các bé học bơi sau này. Khởi nguồn của các em bé là môi trường nước trong bụng mẹ nên khi bơi nổi, các bé càng cảm thấy an toàn, tự tin, thích nghi rất nhanh. Môi trường nước ấm áp, tạo áp lực nước nhẹ nhàng, mát xa toàn bộ cơ thể bé, phát triển xúc giác, tác động lên lồng ngực, phát triển hệ tuần hoàn, hô hấp giúp tăng khả năng miễn dịch".

Hiện nay, trong thị trường dịch vụ mẹ và bé, nhiều cơ sở không có đơn vị phòng ban chuyên môn để tìm hiểu về quy trình và đào tạo, do đó xảy ra những vấn đề trong lúc bé bơi như dễ bị nhiễm trùng, các bé có thể bị viêm da mẫn cảm dị ứng nếu nước không đủ sạch, có thể hít sặc nguy cơ viêm phổi hít, hay các tai nạn xấu hơn là bị tím tái, ngạt nước. Những đứa trẻ bơi thủy liệu rất năng động, có thể cựa quậy nhiều khi xuống nước, hay khi các mẹ dùng phao bơi không phù hợp khiến bé bị lệch cổ, nước vào tai gây viêm tai giữa,...

Theo bác sĩ Thao, vấn đề lệch cổ xảy ra trong trường hợp khi cổ em bé còn mềm, yếu nhưng spa lại sử dụng phao bơi không vừa kích cỡ cổ. Nếu chọn phao quá rộng khi em bé vùng vẫy sẽ ảnh hưởng đến cổ của em bé. Do đó, quy trình chọn phao bơi và mang phao cho bé cần có 2 người, người hỗ trợ và người trực tiếp mang phao.

Với vấn đề viêm tai giữa, bác sĩ cho rằng, nguyên nhân của vấn đề này có thể do trong lúc bơi, bé sẽ vô tình chạm nhẹ vào nút chốt ở dưới phao, dẫn đến hiện tượng phao bị xì hơi và dần dần sẽ tụt xuống, do đó nước sẽ vào tai trẻ. 

Vì vậy, các trung tâm spa cần phải nghiêm túc trong các quy trình như kiểm tra phao bơi đầu ngày, trong lúc chọn phao bơi cho em bé, sau khi vệ sinh phao cuối ngày. Nếu van khí bị hở hay có vấn đề nào khác cần phải đổi phao ngay, không để rủi ro xảy ra, đảm bảo vấn đề an toàn tuyệt đối cho em bé. Ngoài ra, cần phải quy định gắt gao các loại phao bơi đều phải nhét khăn ở dưới 2 viền tai để thấm nước và không thể lọt vào tai em bé. 

snapedit_1690257340091
Dịch vụ này đòi hỏi những tiêu chuẩn khá khắt khe về chất lượng nước, nhiệt độ, bể bơi…

Bể bơi thủy liệu cho bé có các tiêu chuẩn cụ thể về lượng nước, độ tinh khiết và cách xử lý nước sao cho thích hợp với sự nhạy cảm của trẻ sơ sinh. Thiết kế bể bơi thủy liệu cho bé cũng cần những tiêu chuẩn an toàn. Nước trong bể bơi thủy liệu cho bé cần được giữ ở nhiệt độ cơ thể, hạn chế mồ hôi. Nồng độ muối luôn đảm bảo ở một mức độ nhất định để hạn chế vi khuẩn và không gây kích ứng da. 

Bác sĩ Thao cho rằng nên chọn những nơi dạy bơi thủy liệu uy tín, có giấy cấp phép của Bộ Y tế vì nơi đây sẽ có đội ngũ chuyên nghiệp, am hiểu về kiến thức thủy liệu, kỹ năng cấp cứu chuyên ngành sơ sinh.

“Bơi thủy liệu cho bé tuy không quá phức tạp nhưng sẽ giúp cho bé phát triển toàn diện. Sự an toàn của trẻ là quan trọng nhất nên​​ cha mẹ hãy dành thời gian tìm hiểu thận trọng nhiều nơi để tìm được liệu trình phù hợp, đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn, so sánh cơ sở vật chất và giá thành rồi mới lựa chọn cơ sở gắn bó với con trong thời gian lâu dài”, bác sĩ nói.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận