16:50 14/12/2022

Cha mẹ cần biết về các tính năng bảo vệ trẻ em trên YouTube

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Trước những lo ngại về sự an toàn của trẻ em khi lượng truy cập internet ngày một tăng, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới đã đưa ra các giải pháp hỗ trợ nhằm bảo vệ trẻ khỏi những ảnh hưởng tiêu cực.

Trao đổi với Infonet, đại diện YouTube khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Hàng triệu người dùng Việt Nam truy cập YouTube mỗi ngày để học tập, giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh. Đây là lý do vì sao chúng tôi luôn đặt trách nhiệm làm tôn chỉ trong công việc của mình để tạo nên một nền tảng YouTube ngày một an toàn hơn, đặc biệt, việc bảo vệ các gia đình và trẻ nhỏ luôn được ưu tiên trên hết.

Với YouTube, chúng tôi tin rằng trẻ em có quyền học hỏi, phát hiện và nuôi dưỡng những sở thích mới khi khám phá thế giới thông qua video trực tuyến. Cùng lúc đó, chúng tôi cũng phải đảm bảo rằng trẻ em sẽ có được những trải nghiệm an toàn, lành mạnh và chất lượng cao khi tham gia vào thế giới video trực tuyến. 

Để làm được điều này, chúng tôi dựa vào chính sách, sản phẩm, và đưa các chương trình được áp dụng trên toàn cầu về Việt Nam. Đây là một nỗ lực trong việc thực hiện các trách nhiệm của chúng tôi đối với gia đình và trẻ em”.

bao-ve-tre-em101-1111
Trẻ em với những trải nghiệm ấn tượng cùng YouTube, Google

Về mặt sản phẩm, thời gian qua, YouTube xây dựng sản phẩm cho trẻ em đồng nghĩa là vị trí của sản phẩm phải được quyết định thận trọng trong phạm vi có thể và đảm bảo rằng YouTube  áp dụng các biện pháp bảo vệ thích hợp cho những sản phẩm này.

YouTube cung cấp trải nghiệm cốt lõi cho người dùng dưới 18 tuổi, đó là: YouTube cho trẻ em (YouTube Kids); YouTube với trải nghiệm được giám sát phiên bản Beta.

Ứng dụng và trang web YouTube, nơi YouTube có Nguyên tắc cộng đồng và Chính sách an toàn cụ thể cho trẻ em, mang lại trải nghiệm xem an toàn hơn cho người dùng trẻ tuổi.

Theo đó, YouTube Kids cung cấp nội dung phong phú và giải trí cho trẻ em dưới 13 tuổi. Trang web YouTube chính của YouTube dành cho những người từ 13 tuổi trở lên nên YouTube Kids là nơi phù hợp để trẻ em thỏa sức khám phá. YouTube cung cấp các cài đặt độ tuổi khác nhau để phụ huynh lựa chọn:

Mầm non từ 4 tuổi trở xuống, được thiết kế để cho phép trẻ em xem các video khuyến khích khả năng sáng tạo, vui chơi, học hỏi và khám phá.

Từ 5-7 tuổi, được thiết kế để cho phép trẻ khám phá sở thích của mình và tìm kiếm nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm bài hát, phim hoạt hình, đồ thủ công, v.v...

Đối với trẻ lớn hơn (8-12 tuổi), được thiết kế để cho phép trẻ em có tính độc lập trong việc tăng cường tìm kiếm và khám phá các video âm nhạc bổ sung, trò chơi, vlog gia đình, khoa học...

bao-ve-tre-em-100-1114
Trẻ em tham gia dự án “Be Internet Awesome - Em An toàn hơn cùng Google”.

Nổi bật hơn cả là YouTube với trải nghiệm được giám sát qua ứng dụng Family Link. “Chúng tôi đã làm việc với các bậc cha mẹ và các chuyên gia trên toàn cầu trong các lĩnh vực liên quan đến an toàn cho trẻ em, phát triển trẻ em để tạo nên một lựa chọn cho cha mẹ của trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên.

Đây là một lựa chọn mới dành cho các bậc cha mẹ đã quyết định rằng con mình đã sẵn sàng khám phá YouTube bằng tài khoản được giám sát, nghĩa là cha mẹ sẽ có thể cho phép con mình truy cập YouTube thông qua tài khoản Google được giám sát.

Trải nghiệm YouTube được giám sát này sẽ đi kèm với cài đặt nội dung phù hợp, kiểm soát của phụ huynh và các tính năng hạn chế dành cho thanh thiếu niên.

Cha mẹ sẽ có thể tùy chọn trong số 3 cài đặt nội dung khác nhau trên YouTube (Khám phá, Khám phá thêm và Hầu hết YouTube)”, đại diện YouTube cho hay.

Ngoài ra, YouTube còn có tính năng kiểm soát của phụ huynh, tức là ngoài việc chọn cài đặt nội dung, phụ huynh sẽ có thể quản lý lịch sử xem và tìm kiếm từ bên trong cài đặt tài khoản của con mình và sử dụng các kiểm soát khác do Family Link của Google cung cấp, bao gồm cả bộ hẹn giờ trên màn hình.

Cùng với đó, YouTube cũng có các tính năng hạn chế, tức là khi cha mẹ cấp quyền truy cập vào YouTube, trải nghiệm của con sẽ giống như YouTube thông thường nhưng một số tính năng nhất định sẽ bị tắt để bảo vệ khán giả nhỏ tuổi.

“Chúng tôi hi vọng những sản phẩm và tính năng phù hợp trên sẽ được biết đến và sử dụng rộng rãi bởi các gia đình và trẻ em Việt Nam”, đại diện YouTube khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết. 

Theo Infonet

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận