16:36 10/12/2022

Trao giải Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về chủ đề bảo vệ trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Sáng 10/12, tại Hà Nội, Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) phối hợp Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), cùng sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty cổ phần trực tuyến GOSU tổ chức Vòng chung kết – Lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về chủ đề bảo vệ trẻ em.

Cuộc thi được tổ chức nhằm tạo ra một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy sáng tạo xây dựng trò chơi trực tuyến nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên về phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng công nghệ thông tin an toàn.

sang-tao
Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em trao giải Nhất trị cho tập thể CTEAM với tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai”. Ảnh: TĐ

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Tuân - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin &Truyền thông cho biết, sau 3 tháng triển khai, Ban Tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau trong cả nước. 20 bài dự thi đã được lựa chọn để tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi “sangtaogame.tongdai111.vn” để nhận các bình chọn từ cộng đồng mạng. Các bài dự thi cũng được các thành viên Ban Giám khảo chấm điểm trên 4 tiêu chí: tổng thể - thiết kế - nội dung - sáng tạo.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) hy vọng cuộc thi sẽ lan tỏa trong đời sống. Một số trò chơi trong cuộc thi sẽ là từ khóa trên không gian mạng và thu hút người chơi, không chỉ game thủ mà những yêu thích trò chơi trực tuyến. Từ đó, tạo làn sóng về trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn để mọi người quan tâm đến kiến thức và kỹ năng về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng và đời thực.

Ban Tổ chức trao 1 giải “Tác giả nhỏ tuổi nhất” với phần quà trị giá 3 triệu đồng cho bài thi “Ý tưởng game bảo vệ trẻ em” của thí sinh Phạm Tất Thành (8 tuổi); 3 giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3 triệu đồng cho các bài thi: “Hành trình của khủng long” của tập thể Những chú khủng long; “Chuyên “za” chạy thoát” của thí sinh Bùi Hoàng Quân; “Find and fix” của tập thể Aspo Word.

Ngoài ra, 3 giải Ba mỗi giải trị giá 5 triệu đồng được trao cho các bài thi: “Cuộc phiêu lưu của Cô bé quàng khăn đỏ” của thí sinh Bùi Thị Cẩm Tú; “Đường về nhà” của thí sinh Hoàng Thị Hương; “Super trolley - Đi siêu thị cho mẹ” của thí sinh Lê Ngọc Khả Vy.

Ngay tại Lễ trao giải cuộc thi, 3 thí sinh có số điểm cao nhất là Nguyễn Thị Hằng với tác phẩm “Trạng Nguyên tiếng Việt”; nhóm C4C với tác phẩm “Xứ sở mộng mơ - Cyberland”, nhóm CTEAM với tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” đã cùng nhau bước vào vòng thuyết trình, thuyết phục Ban giám khảo để tranh giải Nhất và 2 giải Nhì.

Đại diện nhóm CTEAM cho biết, tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” được thiết kế cho trẻ em từ 6-16 tuổi với mục tiêu hướng tới là đáp ứng yêu cầu game hóa trong giáo dục, thông qua đó xây dựng nhận thức về bảo vệ trẻ em.

Điểm nổi bật của “Thủ lĩnh tương lai” là sức mạnh trong trò chơi là trí tuệ thay cho các biểu hiện khác trong những game thường thấy; năng lượng của người chơi cũng được giới hạn chỉ từ 1-2 giờ chơi/ngày để hạn chế trẻ quá mê đắm vào trò chơi mà quên học.

Tác phẩm “Xứ sở mộng mơ – Cyberland” của nhóm C4C hướng đến mục tiêu bảo vệ trẻ em trên không gian mạng cũng như sự phát triển của trẻ trong tương lai. Điều thú vị chắc là do đặc thù nghề nghiệp nên nội dung game của nhóm C4C có mục tư vấn và có thể nối thẳng tương tác đến Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 cũng như tác giả lồng ghép nhiều quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em vào game.

Tác phẩm “Trạng Nguyên tiếng Việt” được cô giáo Nguyễn Thị Hằng - một giáo viên dạy kỹ năng sống cho trẻ em các cấp học, xây dựng game dưới dạng ô chữ xoay quanh các chủ đề về bảo vệ trẻ em, từ đó giúp người chơi không những được bổ sung vốn từ mà còn có kỹ năng bảo vệ mình. Theo cô Hằng, ý tưởng về game này phù hợp với yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới hiện nay là nâng cao năng lực ngôn ngữ của người học.

Sau màn thuyết trình và trả lời câu hỏi từ Ban giám khảo đầy căng thẳng, tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai” của 3 cô gái nhóm CTEAM đến từ TPHCM đã chinh phục được Ban Giám khảo trở thành nhà vô địch Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em năm nay.

Được biết, tác phẩm đạt giải nhất sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận