14:19 28/11/2022

Cha mẹ làm tốt 3 điều này sẽ giúp trẻ có cảm giác an toàn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Cảm giác an toàn ban đầu là nền tảng của sự độc lập và tự tin, cha mẹ nên làm tốt ba điều dưới đây để mang lại cho con đủ cảm giác an toàn.

Sự trưởng thành của trẻ cần bốn yếu tố, đó là cảm giác an toàn, cảm giác tồn tại, cảm giác thành tựu và cảm giác hạnh phúc.

Trẻ có đủ cảm giác an toàn sẽ tự tin, độc lập, có thể chủ động đối mặt với các thử thách khác nhau. Đây chính là mấu chốt cho sự tự lập của trẻ, cảm giác an toàn chủ yếu đến từ cha mẹ và gia đình.

tre-an-toan
Ảnh: Internet

1. Không đe dọa, làm trẻ sợ hãi

Nhiều bậc cha mẹ đã từng trải qua cảm giác sợ hãi, bị đe dọa, gieo mầm sợ hãi vào lòng, loại sợ hãi này cả đời cũng không thể vượt qua, nhưng sau khi làm cha mẹ, họ lại đối xử với con cái như vậy. Hành động này sẽ phá hủy cảm giác an toàn của trẻ, trẻ dễ trở nên rụt rè, nhạy cảm và thiếu tự tin, thậm chí mất lòng tin vào cha mẹ.

2. Giao tiếp đúng cách với trẻ

Cha mẹ hãy học cách lắng nghe những lời nói của trẻ và hiểu được suy nghĩ thực sự bên trong của chúng, như vậy việc giáo dục mới thực sự phát huy tác dụng.

Chúng ta thường thấy trẻ khóc vô cớ, khi đó cha mẹ thường nóng nảy, dùng những lời khiển trách, mắng mỏ để ngăn trẻ không khóc, mà không bao giờ hiểu được tình cảm của trẻ sẽ như thế nào. Điều đó không giải quyết được vấn đề mà còn khiến trẻ khóc nhiều hơn.

Nếu cha mẹ có thể kiên nhẫn lắng nghe và giao tiếp tích cực, con cái sẽ sẵn sàng lắng nghe ý kiến ​​​​của cha mẹ hơn.

tre-an-toan-2
Ảnh: Internet

3. Công nhận và tôn trọng trẻ

Đứa trẻ nào cũng mong muốn được cha mẹ tôn trọng, đó là nguồn gốc của sự tự tin của trẻ, nếu không có sự đồng ý và tôn trọng của cha mẹ, trái tim của trẻ sẽ cằn cỗi như sa mạc. Khi đó, trẻ sẽ thấy thiếu cảm giác an toàn, cả đời sống tự ti, cho rằng mình không đủ tốt, háo hức được người khác công nhận, khó có được cảm giác hạnh phúc.

Sự công nhận và tôn trọng của cha mẹ sẽ trở thành sức mạnh cho sự trưởng thành của trẻ và điều rất quan trọng là trẻ phải thiết lập cảm giác an toàn bên trong.

Nuôi dạy một đứa trẻ cần rất nhiều trải nghiệm, để đứa trẻ cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc, khi đứa trẻ lớn lên trong một gia đình yêu thương như vậy, trong lòng đứa trẻ sẽ tràn đầy sự an toàn, biết cách trân trọng và biết ơn, và biết cho đi và tử tế.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận