07:02 22/11/2022

5 mẹo thu hẹp khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Nếu bạn đang trải qua khoảng cách thế hệ giữa bạn và con cái, đây là một số mẹo để thu hẹp khoảng cách đó.

Do khoảng cách thế hệ, cha mẹ có thể ít khoan dung hơn, thiếu tinh thần cởi mở và dần làm tăng khoảng cách với con cái mình. Việc hàn gắn khoảng cách thế hệ này thật dễ dàng nếu cha mẹ chú ý những điều dưới đây:

Không phán xét con

Đừng phán xét con bạn về mọi thứ. Học cách cởi mở và tiếp cận với những tiêu chuẩn sống mới. Bạn nên nói với trẻ về ý tưởng sống của mình nhưng đừng kỳ vọng hoặc áp đặt điều tương tự lên con bạn.

Chú ý lắng nghe những gì con nói, hiểu và sau đó thảo luận với con. Bạn nên lắng nghe và thấu hiểu quan điểm của con với một tâm hồn cởi mở mà không nên phán xét trước.

inside2-bridgegenerationg
Ảnh: Freepik

Nói chuyện với con

Có một số vấn đề và chủ đề mà trẻ không thoải mái khi chia sẻ với cha mẹ. Một số điều cha mẹ đã áp đặt sẵn trong đầu trẻ, đó là lý do tại sao trẻ sợ đến nhờ cha mẹ giúp đỡ. Điều này có thể liên quan đến học tập, hẹn hò, hôn nhân tình yêu hoặc bất cứ điều gì khác. Trong tình huống như vậy, trẻ bạn sẽ tìm đến người khác để nhờ giúp đỡ, người này có thể đưa ra lời khuyên đúng đắn hoặc không.

Do đó, cha mẹ cần xây dựng mối quan hệ tin cậy đó với con mình để chúng tìm đến bạn khi cần bất kỳ sự giúp đỡ nào. Điều này chỉ có thể được thực hiện thông qua nói chuyện thường xuyên. Hãy cởi mở với tất cả các chủ đề thảo luận và điều này sẽ giúp hàn gắn mọi khác biệt giữa cha mẹ và con cái.

main-bridgegenerationgap
Ảnh: Freepik

Hãy là một đôi tai biết lắng nghe

Nếu con bạn làm sai hoặc bài kiểm tra không đạt, đừng la mắng chúng. Thay vào đó, hãy nói chuyện với trẻ về lý do tại sao điều này xảy ra. Hãy để trẻ giải thích và kiên nhẫn lắng nghe mọi thứ. Đôi khi cha mẹ chỉ lắng nghe và không nói gì cũng khiến trẻ cảm thấy thoải mái chia sẻ.

Cố gắng thấu hiểu

Sự thấu hiểu sẽ rất quan trọng để phát triển bất kỳ mối quan hệ nào. Nếu bạn không hiểu những gì con bạn muốn hoặc những gì con đang trải qua, chứng tỏ bạn không phải là cha mẹ tốt. Đôi khi, trẻ chỉ cần cha mẹ hiểu và sát cánh bên chúng. Hãy để trẻ làm những gì chúng muốn.

inside3-bridgegenerationgap
Ảnh: Freepik

Yêu trẻ vô điều kiện

Một cách để thể hiện tình yêu và sự quan tâm của cha mẹ dành cho con mình là thể hiện chúng. Điều này làm cho con bạn cảm thấy được chăm sóc, yêu thương và an toàn. Hãy dành thời gian cho trẻ và thỉnh thoảng tắm cho chúng bằng tình yêu thương. Nuông chiều trẻ nhưng trong giới hạn.

Theo Onlymyhealth

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận