14:17 18/06/2023

Cho con uống sữa trước khi đi ngủ: Nên hay không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Nhiều cha mẹ có thói quen cho con uống sữa trước khi đi ngủ. Vậy thực tế điều này có hại không vì ăn tối muộn không tốt cho sức khỏe?

Sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong thành phần của sữa có đầy đủ các chất như đạm, đường, mỡ, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể phát triển và khỏe mạnh. Chính vì vậy, nhiều cha mẹ có thói quen cho con uống sữa trước khi đi ngủ với mong muốn con có thể phát triển toàn diện về trí não, chiều cao và cân nặng. Vậy điều này có thực sự tốt cho con hay không?​

Chia sẻ với Vietnamnet, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, uống sữa trước khi đi ngủ, trẻ sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Một số hợp chất trong sữa như tryptophan và melatonin có thể giúp người dùng dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

32
Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ sẽ giúp trẻ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Tryptophan là một axit amin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein. Hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là serotonin.

Serotonin giúp cải thiện tâm trạng, tăng cường thư giãn và hoạt động như một tiền chất trong việc sản xuất hormone melatonin. Melatonin còn được gọi là hormone ngủ được giải phóng bởi não bộ, thúc đẩy cơ thể chuẩn bị cho giấc ngủ.

Tuy nhiên, ăn tối muộn là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Bởi vì khoảng thời gian này hệ tiêu hóa của trẻ sẽ có ít thời gian hơn để nghỉ ngơi và phục hồi.

Ngoài ra, chỉ cho trẻ uống sữa thì chưa đủ dinh dưỡng, cha mẹ cần cho trẻ ăn thêm các thức ăn đa dạng từ 4 nhóm thực phẩm mới cung cấp đủ dinh dưỡng giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển tốt.

Nhiều gia đình còn dùng sữa cho trẻ uống thay nước (khi nào khát là uống sữa). Sử dụng sữa cho trẻ như vậy là không đúng vì sẽ dẫn đến sự thừa một số thành phần mà lại thiếu hụt một số thành phần khác.

Mỗi ngày trẻ 1-3 tuổi chỉ nên uống khoảng 500 ml sữa bò (đã pha theo công thức), trẻ trên 3 tuổi chỉ nên uống khoảng 300-400 ml là đủ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận