16:07 15/11/2022

Trẻ uống sữa trước khi đi ngủ có thể kém phát triển chiều cao?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Một video trên MXH cho rằng, cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ sẽ làm tăng lượng đường trong máu và kiềm chế việc tiết hormone tăng trưởng, từ đó khiến trẻ kém phát triển chiều cao.

Thời gian gần đây, nhiều bà mẹ cho biết họ xem một số video trên MXH cho rằng uống sữa trước khi đi ngủ không tốt cho chiều cao của trẻ. Nhân vật trong video chia sẻ đã cho con uống sữa trước khi đi ngủ mấy năm nay với hi vọng con sẽ cao lớn hơn. Nhưng kết quả đứa bé không cao lên, thậm chí còn kém hơn bạn bè cùng trang lứa.

Người này cho rằng, cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ sẽ làm tăng lượng đường trong máu và kiềm chế việc tiết hormone tăng trưởng, từ đó khiến trẻ kém phát triển chiều cao.

Điều này khiến nhiều bà mẹ đã quen với việc cho con uống sữa trước khi đi ngủ lo lắng và phân vân: Có khi nào con tôi chậm lớn thực sự là do uống sữa trước khi đi ngủ?

120b1e18df5f42c5961629cc1ef58c5b

Trước hết, cơ thể con người tiết hormone có cơ chế điều hòa rất phức tạp, hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh đường máu tăng cao sẽ ức chế tiết hormone tăng trưởng.

Hormone tăng trưởng được tiết ra bởi tuyến yên, và việc tiết hormone tăng trưởng của tuyến yên được kiểm soát bởi vùng dưới đồi, trước khi vùng dưới đồi gửi tín hiệu điều tiết đến tuyến yên, nó cần phối hợp và xử lý tất cả các tín hiệu của cơ thể.

Do đó, sự tiết hormone tăng trưởng sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố toàn diện, có thể bao gồm tuổi của con người, mùa, ngày và đêm,..., và không chắc chắn rằng lượng đường trong máu tăng cao sẽ ức chế sự tiết hormone tăng trưởng. .. Tuyên bố uống sữa trước khi trẻ không cao lớn tất nhiên là không có cơ sở.

Thứ hai, tổng lượng hormone tăng trưởng mà trẻ tiết ra hàng ngày là nhất định và sẽ không thay đổi do lối sống thay đổi.

Những thay đổi trong chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, môi trường của con người sẽ gây ra những biến động trong quá trình tiết hormone tăng trưởng, cho dù lượng tiết ra khi ngủ giảm vào ban đêm, nhưng sẽ tặng mạnh vào ban ngày.

Do đó, bất kể trẻ uống sữa trước khi đi ngủ sẽ tạm thời ức chế sự tiết hormone tăng trưởng, nó đều vô hại và tổng lượng hormone tăng trưởng tiết ra sẽ không thay đổi.

Thực tế sữa là sản phẩm dinh dưỡng giàu protein, canxi, vitamin,… dễ tiêu hóa và hấp thụ. Đặc biệt, canxi có trong sữa là nguyên liệu cần thiết thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi để xương phát triển.

Một số nghiên cứu tại Mỹ đã phát hiện ra rằng lượng sữa uống vào tỉ lệ thuận với chiều cao của trẻ trong quá trình tăng trưởng và phát triển. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là uống sữa như nước sẽ khiến trẻ trở nên cao lớn hơn mà cần uống với lượng hợp lý.

Các chuyên gia của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho rằng trẻ em nên uống 300ml sữa mỗi ngày, điều này không chỉ có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ mà còn thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của xương và cơ.

230e803497e44e3c875ca47e486cc699

Làm thế nào để giúp trẻ cao lớn?

1. Cân bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là nền tảng quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, muốn giúp trẻ cao lớn thì phải bổ sung dinh dưỡng, cố gắng tránh tình trạng trẻ kén ăn, thực hiện chế độ ăn cân đối có thịt và rau.

Ngoài ra, sữa còn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi và vitamin D có tác dụng thúc đẩy sự phát triển xương ở trẻ, việc hình thành thói quen uống sữa hàng ngày cho trẻ là rất tốt, rất có ích cho phát triển chiều cao.

2. Tập thể dục đúng cách

Vận động thích hợp cũng có ý nghĩa tích cực nhất định đối với sự phát triển chiều cao của trẻ, chẳng hạn như bóng rổ, cầu lông, bơi lội… có thể kéo giãn xương trẻ.

1b6f873effac466088feb2b830f530df

3. Phòng ngừa bệnh tật

Một số bệnh mãn tính có thể khiến chiều cao của trẻ phát triển không bình thường, cha mẹ phải cho trẻ đi khám kịp thời để phát hiện và can thiệp sớm nhất.

Chẳng hạn như suy giáp, bệnh thận mãn tính, các bệnh về hệ xương… đều làm kém hấp thu chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Như vậy, việc uống sữa trước khi đi ngủ sẽ không ảnh hưởng đến quá trình tiết hormone tăng trưởng của trẻ cũng như không ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao của trẻ.

Thay vì bị ám ảnh bởi vấn đề cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ, chúng ta nên quan tâm hơn đến chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt của trẻ, thúc đẩy trẻ phát triển chiều cao một cách khoa học và hợp lý.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận