20:29 05/01/2023

Chuyên gia quốc tế tham gia phương án cứu hộ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Do trở ngại địa chất ở phần đất sâu nên các lực lượng chức năng tiến hành hội ý với chuyên gia trong nước và quốc tế để có giải pháp nhằm đưa trụ bê tông lên mặt đất.

Từ trưa đến 17h ngày 5/1, tất cả các lực lượng cứu hộ, cứu nạn, an ninh vẫn đang túc trực xuyên suốt tại hiện trường để chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng, điều kiện cần thiết để triển khai ngay khi các chuyên gia thống nhất phương án cứu hộ. 

Hiện lực lượng các chuyên gia đang tích cực khảo sát, bàn thảo để thống nhất phương án cứu hộ tối ưu nhất. Địa phương vẫn duy trì tất cả các lực lượng túc trực, an ninh, hậu cần để hỗ trợ tối đa cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Trước đó, vào sáng nay (5/1), các nhóm chuyên gia, đơn vị thi công đã có buổi hội ý khẩn cấp và trưng cầu ý kiến của những chuyên gia giỏi trong nước và chuyên gia quốc tế về lĩnh vực cứu hộ bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến để giải quyết vấn đề tầng địa chất sâu trong lòng đất.

“Hiện các biện pháp tối ưu đang được chọn lựa, làm thế nào đưa được đoạn ống thứ nhất lên để triển khai phương án cứu hộ tiếp theo”, ông Đoàn Tấn Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết. 

IMG_3551
Vẫn chưa thể đưa trụ bê tông lên mặt đất do tầng địa chất phía dưới khá phức tạp (Ảnh: Nguyễn Thành Nhơn).

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, để làm được việc này thì vô cùng khó khăn do giải pháp kỹ thuật thi công ở phần đất sâu là rất khó. Đây là phương án có trở ngại khó khăn nên cần phải được đánh giá thật kỹ càng để triển thi công sớm rút ngắn thời gian cứu hộ.

“Do đặc điểm phức tạp địa chất của nơi ống cọc đưa xuống, giờ phải đưa lên trở lại rất khó khăn, các chuyên gia đã bàn thảo kỹ lưỡng để tiếp tục triển khai khẩn cấp cứu hộ cho em bé. Hiện chưa rút ống cọc lên mặt đất được", ông Bửu thông tin vào sáng 5/1.

Do đó, các biện pháp thi công hiện nay phải bảo vệ được ống cọc để rút lên còn nguyên nên cần tính toán phù hợp, đủ thiết bị chuyên dụng thì mới có thể thực hiện được, chưa thể khẳng định được thời gian cụ thể. 

Toàn cảnh vụ tại nạn:

Trưa ngày 31/12/2022

Có khoảng 4 trẻ em ở xã Phú Lợi trong đó em Thái Lý Hạo Nam đến chơi ở khu vực thi công cầu Rọc Sen thuộc tuyến đường ĐT-857. Lúc này Hạo Nam bất ngờ bị lọt xuống móng cọc bê tông mố cầu rỗng bên trong có đường kính 25 cm, đã được đóng xuống đất sâu khoảng 35 m.

Các em đi cùng với Nam tri hô để người lớn gần đó cùng gia đình ứng cứu, tuy nhiên không thành nên báo cho lực lượng chức năng địa phương để xử lý. 

Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp thuộc Công an tỉnh Đồng Tháp có mặt tại hiện trường, triển khai nhiều phương án cứu hộ.

Để cứu hộ cháu bé bị nạn, lực lượng cứu hộ đã dùng nhiều phương án và bơm liên tiếp oxy và truyền nước uống để Nam cầm cự.

Ngày 1/1/2023

Máy khoan cọc nhồi được chuyển đến để thực hiện phương án khoan đất xung quanh, nhổ cọc mà bé bị rơi vào. Việc cứu hộ chuyển sang phương án thận trọng, chắc chắn vì sợ nguy cơ gãy mối nối cọc, gây nguy hiểm cho bé.

Khi thực hiện khoan cọc nhồi, lực lượng cứu hộ phát hiện trụ móng cọc mà bé Nam rơi vào bị lệch, dễ gây ra khả năng nứt gãy mối nối ống cọc, gây nguy hiểm cho bé.

Do vậy, phương án khoan cọc nhồi được tạm ngừng và thực khoan luồng xoắn xung quanh để cứu hộ. Lực lượng chức năng duy trì hoạt động cứu nạn xuyên đêm.

Ngày 2/1/2023

Công tác cứu hộ, tìm kiếm cháu bé gặp nhiều khó khăn, việc xói cọc móng đã đạt 31/36 m. Lực lượng chức năng duy trì hoạt động cứu nạn xuyên đêm.

Ngày 3/1/2023

Ống vách thép được nối thành công và tiến hành đóng xuống lòng đất. Ống vách thép cứu hộ được lồng bên ngoài cọc bê tông bé Hạo Nam bị kẹt.

Thực hiện hút bùn đất trong ống vách thép ra ngoài, làm giảm ma sát, đủ điều kiện để rút móng cọc lên. Phương pháp dùng máy khoan guồng xoắn được ưu tiên để làm tơi rã các phần đất xung quanh trụ bê tông.

Đêm cùng ngày, triển khai lắp đặt giàn khoan phụt bằng tia nước áp lực cao và triển khai khoan quanh vị trí cọc bê tông. Lực lượng chức năng duy trì hoạt động cứu nạn xuyên đêm.

Ngày 4/1/2023

Công việc khoan dần về đích ở độ sâu xuống 36 m dưới lòng đất. Tối cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thông tin, bé Hạo Nam đã tử vong.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận