06:39 23/11/2022

Con lên 2, vợ chồng tôi ngừng cho uống mọi loại sữa tươi, công thức

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Minh Quang

Vợ chồng tôi đã giảm sữa cho con từ 18 tháng tuổi và ngừng cho con uống sữa khi tròn 2 tuổi. Thay vào đó, chúng tôi tích cực cho con uống nước hoa quả, nước ép rau củ quả, ăn rau xanh nhiều, thịt và cá tươi.

Không một ông bố, bà mẹ nào nuôi con nhỏ không biết, thị trường sữa Việt Nam đang có quá nhiều loại sữa và để chọn một loại sữa vừa tốt cho con, vừa hợp túi tiền lại là câu chuyện khá nan giải.

Xóm nhà tôi có hơn 10 bé từ 22-25 tháng tuổi nhưng tất cả đều dùng các loại sữa khác nhau, không nhà nào giống nhà nào, đa phần là sữa ngoại nhập từ Úc, Nhật, Mỹ…

Theo kinh nghiệm của từng gia đình mà tự chọn cho con mình một loại sữa nội hay ngoại nhập khác nhau. Nếu cho con dùng một thời gian không hợp thì lại đổi một loại sữa khác và có giá tương tự hoặc cao hơn, chứ không đổi sữa có giá thấp hơn.

Không phải là bác sỹ, cũng không phải là những chuyên gia về dinh dưỡng nhưng vợ chồng tôi vẫn quyết định giảm sữa khi con đủ 18 tháng, trung bình 200ml/ngày; và ngừng cho con uống sữa (sữa công thức và sữa tươi) khi tròn 2 tuổi.

Không những vậy, nhà tôi còn định hướng cho con không ăn, uống những thực phẩm có đường, đặc biệt là đường kính như: Kẹo, bánh ngọt, kem, chocolate, nước có gas, nước hoa quả đóng chai… Nếu bắt buộc phải dùng đường, thì dùng đường thốt nốt tự nhiên.

sua tuoi
Việc lựa chọn cho con uống sữa gì là câu chuyện "đau đầu" với nhiều cha mẹ (Ảnh: Food Safety News).

Mặc dù chưa có kết luận về khoa học nhưng xuất phát từ nỗi lo sợ con dậy thì sớm, sự quá lệ thuộc vào sữa, có thể gây thừa cân hoặc béo phì… vợ chồng tôi đã giảm sữa cho con từ 18 tháng tuổi và ngừng cho con uống khi tròn 2 tuổi.

Thay vào đó, vợ chồng tôi tích cực cho con uống nước hoa quả, nước ép rau củ quả, ăn rau xanh nhiều, thịt và cá tươi.

Nhà tôi thường ép nhiều loại rau, củ, quả như: Củ rền, rau cải xoăn, táo, lê, cần tây, cà rốt… Nhiều loại rau, củ, quả được ép cùng với nhau tạo nên hương vị đa dạng, hấp dẫn con uống, cung cấp dinh dưỡng, nhiều vitamin và khoáng chất…

Những ngày không ép rau củ quả, vợ tôi sẽ làm sữa hạt cho các con uống vào buổi sáng trước khi đi học và dành khoảng 200ml cho con út vào buổi tối, trước khi đi ngủ.

Có vẻ như cách đó giúp hai bé nhà tôi khỏe mạnh, ít ốm, kể cả trong thời điểm giao mùa (cuối tháng 10-11/2022), khi mà tất cả các đứa trẻ đều ốm, còn hai con nhà tôi vẫn chạy nhảy, chơi đùa khắp xóm.

Nói không với sữa công thức, sữa tươi, khuyến khích con ăn nhiều rau, củ, quả, cũng như việc nói không với tivi có vẻ đi ngược với xu hướng với xã hội, nhưng gia đình tôi là vậy.

Tôi nói là chuyên mục đặc biệt trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam. Chuyên mục là nơi bày tỏ quan điểm, để Trẻ em nói, Cha mẹ nói, Chuyên gia nói xung quanh các vấn đề của cuộc sống thường ngày. Độc giả hãy cùng gửi bài viết, tâm sự, video, podcast chia sẻ suy nghĩ về cho chúng tôi nhé, để cùng lan toả yêu thương đến với con trẻ.

>>Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm Tạp chí Trẻ em Việt Nam. Gửi bài tại đây

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận