07:52 23/12/2022

Bất ngờ trước cuộc sống của 'thần đồng trí nhớ' từng khiến MC Lại Văn Sâm kinh ngạc

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Đào Bảo

Bước ra từ chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam 2019, thần đồng trí nhớ Nguyễn Quang Bình không ngừng cố gắng học tập. Xa hơn, cậu bé muốn chinh phục 8 ngoại ngữ.

images

Cuộc sống thay đổi

Sau chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam, cậu bé Nguyễn Quang Bình đã khiến Ban cố vấn ngạc nhiên, để lại dấu ấn đặc biệt trong lòng khán giả với trí nhớ khi mới 7 tuổi. Quang Bình ghi nhớ được 195 quốc huy của 195 quốc gia trên thế giới.

MC, nhà báo Lại Văn Sâm cùng nhạc sĩ Lê Minh Sơn đã đứng bật dậy hô lớn: "Tôi không tin", để thể hiện sự kinh ngạc trước khả năng ghi nhớ của Quang Bình. Sau cuộc thi, Quang Bình được nhiều người nhớ đến như một "thần đồng trí nhớ".

Hiện tại, sau 3 năm tham gia chương trình, bé Nguyễn Quang Bình đã là học sinh lớp 5, trường Tiểu học Tân Dân, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. 

Chia sẻ với PV Tạp chí Trẻ em Việt Nam, anh Nguyễn Đại Dương - bố bé cho biết: “Sau khi kết thúc chương trình, cuộc sống của con có những thay đổi. Con được mời tham gia nhiều chương trình truyền hình và hoạt động khác, mọi người chú ý, biết đến con nhiều hơn”.

Với mong muốn con có tuổi thơ trọn vẹn, hòa đồng với bạn bè, bố Quang Bình nói với con đó chỉ là một chương trình truyền hình, những gì con biết là một phần nhỏ trong vô vàn kiến thức. Con không được tự cao, nghĩ mình nổi tiếng mà không chơi với các bạn khác. Anh mong con luôn ý thức trong học tập.

nh số 2
Bé Quang Bình làm MC Lễ khai giảng năm học 2022-2023, trường Tiểu học Tân Dân (Ảnh: Gia đình cung cấp).

“Tôi mong con được học thêm các kĩ năng chuyên nghiệp như dẫn chương trình, tự tin hơn khi đứng trên sân khấu... Từ đó giúp con có những trải nghiệm, học tập, có cơ hội được tiếp xúc, giao lưu học hỏi với mọi người.

Gia đình chỉ nhận lời mời cho con tham gia các chương trình chia sẻ có tính giáo dục cao, khơi gợi định hướng giáo dục, truyền cảm hứng cho các em học sinh và phụ huynh. Còn đối với các chương trình giải trí, gameshow, do gặp khó khăn về vị trí địa lý, gia đình khó sắp xếp thời gian cho con tham gia, nếu có, chỉ nhận vào thứ Bảy và Chủ nhật”, bố Quang Bình tâm sự.

Hiện tại, Quang Bình vẫn ưu tiên việc học là trên hết. Cậu bé học đều tất cả các môn và Tiếng Anh là môn nổi trội nhất. Trong những năm học Tiểu học, Quang Bình luôn đạt học sinh xuất xắc và được xếp trong danh sách đội tuyển tiếng Anh của trường. 

Ngoài ra Quang Bình cũng đạt thành tích nhiều cuộc thi từ cấp trường đến cấp tỉnh như: Bảng nhãn đồng đội vòng chung kết ngày hội Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc lần thứ 20; giải Nhất cuộc thi Em là hướng dẫn viên du lịch; đạt thành tích xuất sắc trong cuộc giao lưu Tiếng Anh qua internet cấp tỉnh năm học 2021- 2022; đạt giải Giỏi trong cuộc thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras 2022; Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế SIMSO.

giấy khen
Quang Bình đạt được nhiều giải thưởng những những năm học tiểu học (Ảnh: Gia đình cung cấp).

“Con không quá áp lực về việc chạy thi đua thành tích và gia đình cũng không tạo áp lực về học tập mà muốn con có được tinh thần tự học, tự tìm hiểu là chính. Vì con còn nhỏ tuổi mà lượng kiến thức lớn, phải tiếp thu nhiều như học cờ vua, học tiếng Trung, Hóa học, Thiên văn học và Toán, tiếng Anh trên lớp nên việc tiếp nhận của con bị phân bổ và bị loãng. 

Vậy nên, gia đình chỉ cần con nắm được những kiến thức cơ bản, luôn có năng lượng thoải mái, tích cực. Không tạo áp lực không có nghĩa là để con thích làm những gì con muốn mà gia đình vẫn luôn chia sẻ, nhắc nhở con về việc học tập để con có thể tự phấn đấu với mục tiêu đã đã đặt ra”, bố Quang bình chia sẻ.

nh số 4
Quang Bình đạt giải đặc biệt hùng biện tiếng Anh cấp trường năm 2022 (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Hành trình phát triển tư duy

Trong quá trình tìm hiểu và xem hướng dẫn từ các video học tiếng Anh như bài hát, truyện về trái đất, hành tinh trên YouTube, Quang Bình bắt đầu biết tiếng Anh. Thấy Quang Bình thông minh và biết cách học, ghi nhớ ban đầu về tiếng Anh nên bố mẹ bé đã tìm ra phương pháp giáo giục sớm cho con.

Ban đầu gia đình cho con học tên các nước, cờ các nước bằng tiếng Anh để con hiểu nghĩa, tăng vốn từ, vừa học, vừa tiếp thu, học cách phát âm…

Bố Quang Bình cho biết, ban đầu trên YouTube chỉ có clip từ 10 - 20 nước, gia đình đã tìm kiếm từ các nguồn khác nhau để tải tên cho con học, những từ nào bố mẹ không biết phát âm thì vào Google dịch và cho con học phát âm trên đó. Con thích và xem rất nhiều clip về vũ trụ, hành tinh, hố đen, các ngôi sao, thiên văn học…

Việc cho con phát triển bằng tiếng Anh, gia đình mong muốn tiếng Anh sẽ là ngôn ngữ thứ 2 của con. Bây giờ, con có thể chưa chắc chắn về ngữ pháp nhưng vốn từ về thế giới động vật, cuộc sống xung quanh vô cùng phong phú.

hai cha con
Anh Nguyễn Đại Dương luôn theo sát hành trình phát triển của con (Ảnh: Gia đình cung cấp).

Không dừng lại ở việc nhớ tên, cờ và biểu tượng quốc huy các nước mà với tinh thần ý thức tự giác, Quang Bình cũng nhớ hết thủ đô các nước. Và sau này là nhớ các chi tiết định vị, Quang Bình đã trau dồi, học tập rất nhiều.

Khi tham gia chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam năm 2019, để định vị được, Quang Bình chỉ có 2 tuần tập luyện cách xác định vị trí thủ đô trên bản đồ và phải tập từng châu lục lục một. 

Mục tiêu gần nhất của Quang Bình là đỗ vào lớp 6 trường THCS Văn Lang, thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Xa hơn, cậu bé muốn chinh phục 8 ngoại ngữ.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận