18:32 15/12/2022

Tranh cãi việc quán cà phê ở Đà Nẵng từ chối phục vụ trẻ em dưới 12 tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Một quán cà phê tại thành phố Đà Nẵng đang nhận nhiều sự quan tâm của dư luận, gây ra tranh cãi trái chiều khi đăng thông báo không tiếp nhận khách hàng dưới 12 tuổi.

Mới đây, một quán cafe tại quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng đã đăng tải dòng trạng thái thông báo trên Facebook về việc không nhận khách hàng dưới 12 tuổi, lập tức bài đăng nhận hơn 19 nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội, hơn 12 nghìn bình luận và hơn 3 nghìn lượt chia sẻ trong vòng chưa đầy 24 giờ​​ kể từ khi đăng tải.

319554647_477211241198640_4079650976158739114_n

Cụ thể, bài viết được đăng tải với nội dung như sau:

“Vì quán không có không gian riêng dành cho trẻ em vui chơi. Vì quán sợ tiếng ré, tiếng khóc của trẻ làm ảnh hưởng đến những vị khách đến thư giãn và trò chuyện. Vì quán không có kĩ năng dỗ dành trẻ, giữ trẻ giúp các ba mẹ. Nên kể từ hôm nay quán xin phép từ chối khách dẫn theo trẻ em dưới 12 tuổi ạ. Xin cảm ơn!". 

Đáng chú ý, nhiều cư dân mạng đồng quan điểm với cách xử lý của quán cà phê này khi đưa ra quy định từ chối phục vụ khách dưới 12 tuổi. Họ cho rằng, quán hoàn toàn có quyền lựa chọn đối tượng khách hàng phù hợp với không gian và tiêu chí kinh doanh của quán.

Tài khoản Nguyễn Thái Dương có quan điểm: “Tôi cũng là phụ huynh có con nhỏ, nhưng tôi nghĩ quán đưa ra quyết định này rất có lý. Con mình kế bên mình còn không làm việc được huống chi xung quanh có nhiều đứa trẻ làm ồn. Mặc dù cách viết này hơi gắt thật, và sẽ có rất nhiều phụ huynh tự ái quay lưng với quán, nhưng rõ ràng sự gay gắt đó cho thấy quán đang cố gắng bảo vệ một bộ phận khách hàng mục tiêu của họ.

Vì vậy cũng sẽ nhận được an tâm ủng hộ từ rất nhiều khách khác, trong đó có tôi. Quý vị phụ huynh cũng đừng ném đá quán nha. Tôi cũng hay dắt con tôi đi những quán mà có không gian cho trẻ nhỏ chơi đùa. Chứ bản thân tôi cũng không dám dắt con mình vào những quán yên tĩnh”.

Một tài khoản có tên Đinh Công Huy Thiệt cho rằng: “Tôi luôn cố dạy con khi tới chỗ công cộng hay nhà người khác đều phải ở yên một chỗ, muốn chơi gì, xem gì thì phải hỏi ý ba mẹ. Cũng khá nhiều lần đang ngồi cafe thì một, hai cu cậu nào đó chạy giỡn rầm rầm quanh bàn, có khi còn tự ý bóc đồ trên bàn tôi chơi tỉnh bơ. Nhìn qua thì ba mẹ đang hí hoáy gì đó trong điện thoại, kiểu như mặc định con nít muốn làm gì thì làm”.

Tài khoản Lương Ngọc Kiên tâm sự: “Vào một ngày đẹp trời nọ, tôi hào hứng đi cà phê, chọn được một quán siêu đẹp, siêu yên tĩnh. Đùng một phát, chỗ ngồi có 2, 3 đứa trẻ cầm dép, đồ chơi phang nhau, la ó như Thảo Cầm Viên. Phụ huynh mặc dù đã được nhắc nhưng vẫn là câu ca dao "Con nít ấy mà, chấp làm gì" rồi dán mắt xem điện thoại.

Đây là câu nói thể hiện sự yếu kém, thơ ơ trong cách giáo dục, dạy con trẻ thiếu tôn trọng môi trường xung quanh và vô tâm trong việc quản lý sự phát triển của trẻ em. Nếu đã biết dạy con thì đừng để làm ảnh hưởng đến người khác, người ta có phải bỏ tiền ra để nghe sự ồn ào, nghịch phá trong không gian họ trả tiền để trải nghiệm dịch vụ đâu”.

Tuy nhiên, vẫn có những ý kiến trái chiều và phản ứng khá gay gắt, cho rằng, chủ quán làm ngành dịch vụ nhưng lại có thái độ "không cần khách", hơn nữa câu từ trong bài đăng dường như không mang tính thông báo đơn thuần mà có đôi chút "cà khịa".

Tài khoản Linh hoàng bày tỏ: “Ai cũng từng là em bé, ai cũng sẽ làm cha làm mẹ. Con quấy khóc chúng tôi cũng ngại lắm nhưng ai giữ dùm con để đi cà phê đây?”.

Tài khoản Lê Ngọc Anh đánh giá: “Đọc bài đăng mới hiểu tầm quan trọng của việc có đội làm nội dung khi kinh doanh, hoặc ít nhất có người diễn đạt tốt làm admin. Thực ra quán không sai, quán có quyền chọn đối tượng khách hàng phù hợp với không gian và tiêu chí kinh doanh của quán, ngược lại khách hàng cũng vậy. Việc quán thông báo về việc đó một cách rõ ràng và cụ thể cũng hoàn toàn đúng, không ai trách được phần này. Tuy nhiên, “con người hơn nhau ở lời nói”.

Tài khoản Bùi Thị Như Quỳnh thắc mắc: “Không biết quán rộng, đẹp cỡ nào chứ mình đọc bài này là thấy tụt hứng rồi đó ạ. Không tôn trọng trẻ em thì đón người lớn làm gì. Đâu phải đứa trẻ nào cũng phá đâu, quán vơ đũa cả nắm vậy? Đọc xong thì dù con có đủ 12 tuổi cũng không bao giờ tới đây. Đà Nẵng thiếu gì quán”.

Ảnh chụp Màn hình 2022-12-15 lúc 17.32.42
Từ tháng 4/2022 quán đã có dòng tâm sự và thông báo về những quy định đặc biệt nếu khách hàng dắt theo con nhỏ, nhưng không được quan tâm.

Được biết, trước tháng 4 năm nay, quán cũng đã đăng tải một bài đăng lịch sự nhắc nhở phụ huynh hãy để ý, nhắc nhở trẻ em khi gây ồn ào, nhưng vấn đề này vẫn tiếp diễn. Nhiều khách cho rằng, họ từng chứng kiến quá nhiều lần cảnh trẻ em bứt hoa, phá vườn, vỡ đồ đạc của chủ quán,... chưa kể  còn làm ồn trong một không gian "phong cách yên tĩnh, mộng mơ" mà quán hướng tới.

Đón đọc phần 2: Vụ quán cà phê từ chối phục vụ trẻ em dưới 12 tuổi: Chuyên gia lên tiếng trên Tạp chí Trẻ em Việt Nam vào ngày mai 16/12 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận