13:23 09/11/2022

5 mẹo dạy con về sự trách nhiệm

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Việc dạy trẻ em về sự trách nhiệm là một trong những mục tiêu hàng đầu của các bậc cha mẹ. Và dưới đây là 5 mẹo dạy con hiệu quả dành cho cha mẹ.

Việc nuôi dạy trẻ có trách nhiệm là điều mà các vị phụ huynh luôn nỗ lực cố gắng. Tất cả chúng ta đều mong muốn sống trong một xã hội nơi mà mọi người đều được nuôi dạy để trở nên có trách nhiệm, nơi mà người lớn không còn phớt lờ trách nhiệm công dân của mình nữa. Cha mẹ là những người có bổn phận dạy dỗ con trẻ học cách đối mặt với những hệ quả, là tấm gương về sự trách nhiệm.

Cha mẹ không nên phán xét con, thay vào đó hãy thể hiện tình yêu vô hạn của mình với trẻ và không nên xử sự thái quá bất cứ điều gì với trẻ. Là một người cha, người mẹ rất nhiều lần chúng ta cố gắng bảo vệ con của mình khỏi những hậu quả.

Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta đang nỗ lực dạy con về sự trách nhiệm và điều tốt nhất bây giờ chúng ta có thể làm đó chính là tôn trọng sự lựa chọn của con. Việc trở nên có trách nhiệm chính là chìa khóa dẫn trẻ tới thành công trong trường học lẫn cuộc sống sau này khi con trưởng thành.

01667964370.png
Dạy con về sự trách nhiệm (Ảnh: freepik).

Trong một bài đăng gần đây trên Instagram, bà Fathima - một chuyên gia tâm lý học và cố vấn nuôi dạy trẻ em đã được chứng nhận đưa ra 5 mẹo dạy con hiệu quả nhất về sự trách nhiệm.

1. Mỉm cười với con sẽ có tác động mạnh hơn la mắng

Việc la mắng con có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của con, nhưng điều này lại dẫn tới cách cư xử không tốt. Nếu bạn mỉm cười với con trong khi truyền tải thông điệp có thể con sẽ phản hồi lại ngay lập tức.

2. Dạy trẻ học cách đối mặt với những hệ quả

Việc khiến cho trẻ hiểu được rằng mỗi hành động của con đều sẽ dẫn tới những hệ quả là vô cùng quan trọng. Nếu như con không học hành chăm chỉ, con sẽ không thể làm bài tốt trong kỳ thi (hệ quả tiêu cực). Còn nếu học tập tốt, con sẽ đạt được điểm cao trong kỳ thi (hệ quả tích cực).

Từ đó, khi con nhận ra rằng mỗi lựa chọn sáng suốt sẽ dẫn tới những kết quả tốt đẹp con có thể đưa ra những quyết định tốt hơn. Đến khi trưởng thành, trẻ sẽ trở nên có trách nhiệm hơn trong việc đưa ra những quyết định đúng đắn.

3. Dạy cho trẻ biết cách lắng nghe và suy nghĩ

Hãy dạy cho những đứa trẻ biết cách lắng nghe và suy nghĩ. Nếu con biết lắng nghe một cách chính xác, con sẽ tư duy tốt hơn và đưa ra những quyết định đúng đắn hoặc những hệ quả tích cực.

4. Nên sử dụng những từ ngữ mang tính tích cực thay vì những từ ngữ mang tính tiêu cực

Ví dụ: Từ ngữ mang tính tiêu cực: Con sẽ không được phép xem tivi cho đến khi nào con hoàn thành bài học của mình.

Từ ngữ mang tính tích cực: Con có thể xem tivi nếu như con hoành thành bài tập của mình sớm.

Đó chính là cách mà chúng ta thể hiện với những đứa trẻ. Cách này sẽ nuôi dưỡng khả năng nhận thức của con về sự trách nhiệm và dạy cho con cách suy nghĩ. Đây cũng là cách tốt nhất để khiến cho con lắng nghe mình mà cha mẹ không cần la mắng.

5. Hãy để trẻ tự chịu trách nhiệm với công việc của mình

Nếu cha mẹ tiếp tục nhắc nhở trẻ về những công việc nhà hay việc học trên trường, trẻ sẽ không biết được đó là việc mình cần phải làm. Trẻ sẽ rất vô tư bởi luôn có người thay con lo lắng những công việc đó.

Cha mẹ nên đặt ra câu hỏi: “Liệu tôi có nên lo lắng hay nên để con tự lo liệu vấn đề đó?” Khi bạn để con tự lo liệu hoặc tự chịu trách nhiệm cho vấn đề của mình, đương nhiên con sẽ làm được những điều đó tốt hơn rất nhiều.

Theo Hindustan Times

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận