14:25 11/12/2022

Dấu hiệu tội giết người vụ người mẹ đánh con 6 tuổi tử vong ở Hà Nội

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam

Hành vi của người mẹ đánh con 6 tuổi tử vong là rất tàn nhẫn, đáng lên án, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, vi phạm pháp luật. Hành vi có dấu hiệu tội giết người và hành hạ người khác.

Dùng gậy tre, muôi múc canh đánh con trai 6 tuổi tử vong

Công an huyện Quốc Oai (Hà Nội) vừa tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Thi (SN 1985, xóm Cổ Rồng, thị trấn Đình Cả, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) để điều tra hành vi Giết người. Nạn nhân trong vụ án là cháu Nguyễn Mạnh Kh. (SN 2/6/2016) – con ruột của Thi.

Khoảng 20h32 tối 9/12, Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai tiếp nhận cháu Kh trong tình trạng ngừng tim, môi tím, đồng tử giãn hai bên, ngưng tuần hoàn, có nhiều vết thương tích trên mặt và người, đã tử vong.

Vào cuộc điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai xác định Nguyễn Thanh Thi – mẹ cháu Kh là nghi phạm khiến cháu Kh tử vong.

Đối tượng Nguyễn Thanh Thi.
Đối tượng Nguyễn Thanh Thi.

Nguyễn Thanh Thi đã kết hôn cùng Nguyễn Văn Mạnh (SN 1987, trú tại xóm Đồng Ruộng, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) năm 2011 và sinh được 2 người con chung là cháu Nguyễn Mạnh Q. (SN 2012) và Nguyễn Mạnh Kh. (SN 2016). Đến tháng 9/2019, hai người ly hôn. Sau đó, Thi nảy sinh tình cảm, kết hôn với anh Lý Đình Q. (SN 1982; Trú tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội), sau đó cả hai thuê trọ sống với nhau ở thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội và có một con chung, hiện Thi đang mang thai 7 tháng.

Tháng 8/2022, Thi dành được quyền nuôi cháu Kh và đón về sinh sống cùng Thi tại xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, đến tháng 9/2022, cho rằng, cháu Kh không nghe lời, lười học và có hành động tự xé sách vở nên Thi đã có hành vi nhiều lần dùng gậy tre dài; móc phơi quần áo; ống nhựa, ghế nhựa đánh vào mông, chân tay và người cháu Kh. Đầu tháng 12/2022, cháu Kh. nhiều lần đi vệ sinh ra quần, giường ngủ và nền nhà nên Thi tiếp tục có hành vi dùng 1 chiếc muôi múc canh bằng kim loại đánh 2 phát vào vùng đỉnh đầu cháu Kh. Tối 9/12, phát hiện cháu Kh. có biểu hiện người yếu, toàn thân tím tái nên đã cùng Quý đưa cháu Kh. đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Quốc Oai.

Hành vi tàn nhẫn không chỉ có dấu hiệu tội giết người

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, mọi hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm trẻ em vì bất kỳ lý do gì đều là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm quyền trẻ em và người thực hiện hành vi sẽ phải chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật trong đó có chế tài hình sự.

Vụ án người mẹ đánh chết con đẻ ở Quốc Oai trên là một vụ việc vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng. Hành vi của người mẹ rất tàn nhẫn, đáng lên án, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, vi phạm pháp luật. Không chỉ hành hạ trẻ em, người phụ nữ này còn thực hiện hành vi trái pháp luật tước đoạt tính mạng của trẻ em. Bởi vậy, Thi sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự và có thể sẽ xử lý thêm tội hành hạ con theo Điều 185 Bộ luật hình sự.

Thông tin từ cơ quan chức năng, Thi đã nhiều lần đánh đập đứa trẻ tàn nhẫn, dùng nhiều vật dụng khác nhau để đánh cháu bé cho đến khi cháu bé tử vong. Về nguyên tắc, mỗi hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một lần, nếu nhiều hành vi vi phạm pháp luật đều thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của nhiều tội danh sẽ xử lý về nhiều tội danh.

Theo đó, hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trước khi đánh tử vong cháu bé nếu thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội hành hạ con theo điều 185 Bộ luật Hình sự sẽ xử lý hình sự về tội danh này. Riêng hành vi dùng hung khí đập vào đầu cháu bé kiến cháu bé tử vong sẽ bị xử lý về tội Giết người theo quy định tại điều 123 bộ luật hình sự.

Trong vụ án trên, chiếc muôi kim loại nếu dùng sức mạnh của người lớn đập vào đầu cháu bé mới 6 tuổi hoàn toàn có thể gây ra thương tích nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Nếu đối tượng nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến việc nạn nhân tử vong nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra, khi đó đủ căn cứ để xử lý về tội giết người được quy định tại điều 123 bộ luật hình sự.

Để buộc tội đối tượng này về tội giết người, cơ quan điều tra sẽ làm rõ đặc điểm của hung khí gây án, tính sát thương, sức lực mà đối tượng đã sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật và nhận thức của đối tượng này về hậu quả có thể xảy ra đây là những yếu tố quan trọng để xác định hành vi khách quan cũng như các yếu tố chủ quan để cấu thành tội giết người. Nếu đối tượng nhận thức được hành vi mình của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân, dù không mong muốn nạn nhân tử vong, vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì hành vi thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Trường hợp xử lý về tội giết người, đối tượng trong vụ án này sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ, giết người mà người phạm tội có nghĩa vụ chăm sóc... đối tượng phải đối mặt khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đánh đập hành hạ cháu bé trong một thời gian dài như vậy, nếu xác định là đối xử tàn ác với con, vẫn sẽ xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội hành hạ con theo điều 185 bộ luật hình sự.

Đây là một vụ án hình sự đau lòng mà đối tượng gây án là người có nghĩa vụ bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, là mẹ đẻ của nạn nhân. cơ quan điều tra sẽ làm rõ người chồng mới của đối tượng này có biết về hành vi này không, có hành vi giúp sức sử dụng hay không để xử lý với vai trò đồng phạm.

Luật sư Đặng Văn Cường.
Luật sư Đặng Văn Cường.

Trẻ bị người thân đánh tử vong, ngăn chặn thế nào?

Qua vụ việc trên và nhiều vụ án thương tâm mà nạn nhân là trẻ em của bạo hành đã xảy ra, luật sư Cường cho rằng, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến những hành vi bạo hành trẻ em xảy ra, trong đó nhiều trường hợp đối tượng thực hiện hành vi hành hạ trẻ em là cha mẹ, người thân của trẻ em. Trong đó, có thể kể đến nguyên nhân như những người cha, người mẹ đó có cuộc sống không hạnh phúc, nhận thức pháp luật và xã hội hạn chế, thiếu sự quan tâm giúp đỡ của những người thân và đôi khi là cả sự thờ ơ của những người hàng xóm.

Để giảm thiểu những vụ việc bạo hành trẻ em do chính cha mẹ, người thân của trẻ em gây ra, cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về hoàn thiện chính sách pháp luật đối với công tác bảo vệ trẻ em, đặc biệt là chú trọng đến các cơ chế để đảm bảo quyền trẻ em không chỉ được ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật mà còn phải được đảm bảo để thực hiện trong thực tế; Cần phải áp dụng triệt để các biện pháp hành chính và chế tài hành chính đối với hành vi xâm phạm quyền trẻ em để ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Đồng thời phải đổi mới phương thức giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức nhân cách lối sống để xây dựng, duy trì đạo đức xã hội, trong đó có lòng nhân ái, tình yêu thương con người; cần giáo dục kiến thức pháp luật. Đặc biệt là quy định pháp luật về Quyền trẻ em cho các bậc phụ huynh, những người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tôn trọng và bảo vệ trẻ em;

Đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật về Quyền trẻ em và giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em để trẻ em có thể nhận diện được những hành vi xâm phạm quyền trẻ em phải biết cách tự bảo vệ và nhờ người khác bảo vệ khi quyền của mình bị xâm phạm;

Tăng cường trách nhiệm của cơ quan chức năng phải của chính quyền địa phương và của cả cộng đồng xã hội để kịp thời phát hiện những hành vi bạo hành trẻ em, loại bỏ suy nghĩ lạc hậu là "đèn nhà ai nhà ấy rạng", "đánh còn là hành vi dạy dỗ"... Khi phát hiện hành vi bạo hành trẻ em, bất kỳ ai cũng phải có trách nhiệm can thiệp, hỗ trợ, trình báo sự việc với cơ quan chức năng để can thiệp, xử lý kịp thời đối với hành vi vi phạm pháp luật.

Chỉ khi nào văn hóa, đạo đức xã hội được nâng cao, pháp luật được phổ biến rộng rãi và được tôn trọng thì khi đó quyền trẻ em mới được đảm bảo tốt nhất. Khi nào những hành vi đánh đập hành hạ trẻ em trở thành những hành vi cả xã hội lên án và sẽ bị xử lý bằng những chế tài nghiêm minh của pháp luật một cách nhanh chóng, kịp thời, khi đó mới giảm bớt những vụ việc đau lòng như thế này.

Theo kienthuc.net.vn

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận