07:54 30/11/2022

Dạy con cách quản lý tiền, lập kế hoạch thông minh từ khi 3 tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Ngọc Ánh

Trẻ em có thể bắt đầu học các kỹ năng sống cơ bản từ khi còn rất nhỏ để trở nên tự lập hơn, trong số đó có cách quản lý tiền, lập kế hoạch.

Tự giác làm một vài việc sẽ phát triển sự tự tin của trẻ. Cách giúp đỡ trẻ tốt nhất là động viên các con cố gắng hoàn thành công việc. Dưới đây là 10 điều cha mẹ nên dạy con từ 3-5 tuổi để con tự lập hơn. 

1. Cư xử tốt

Những đứa trẻ có cách cư xử tốt lớn lên sẽ trở thành người tốt và giúp ích rất nhiều trong suốt cuộc đời của trẻ. Vì vậy, cha mẹ phải trở thành tấm gương cho con cái, cho trẻ thực hành ngay sau những gì vừa dạy.

Đặc biệt trẻ em là đối tượng học thông qua bắt chước cho nên cha mẹ phải hết sức cẩn thận trong quá trình hướng dẫn. Ví dụ, muốn dạy trẻ giao tiếp lịch sự thì trước hết cha mẹ phải nói chuyện nhẹ nhàng và lịch sự với trẻ.

2. Tự thay quần áo

Đây là một trong những kỹ năng hữu ích nhất để dạy trẻ bởi nó tạo nền tảng tự lập các công việc khác. Việc dạy kĩ năng này cho trẻ sẽ giúp phụ huynh tiết kiệm được thời gian cho các công việc hằng ngày.

Trong quá trình dạy, trẻ có thể cần một số hỗ trợ từ cha mẹ như trong thời gian ngắn, trẻ sẽ nhanh chóng thành thạo nó.

3. Buộc dây giày

Điều này có thể hơi khó thực hiện đối với trẻ nhỏ nhưng đó là một trong những kỹ năng cần thiết nhất mà cha mẹ phải dạy cho trẻ khi con đi học mẫu giáo.

Dạy trẻ buộc dây giày là cần thiết bởi khi dạy trẻ  đi giày đúng cách là trẻ đang học cách lắng nghe, làm theo hướng dẫn, rèn luyện sự khéo léo. Cha mẹ có thể biến nó thành một hoạt động thú vị như tạo ra một trò chơi từ việc buộc dây giày sẽ giúp trẻ tiếp thu kỹ năng nhanh hơn.

4. Rửa tay trước bữa ăn

Rửa tay sạch trước khi ăn là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh tật. Phụ huynh nên hướng dẫn trẻ thực hiện tất cả các bước liên quan đến việc rửa tay như mở vòi nước, sử dụng xà phòng, chà hai tay vào nhau để loại bỏ chất bẩn, rửa tay kỹ lưỡng.

Một khi điều này trở thành thói quen, trẻ sẽ tự động làm điều đó trước mỗi bữa ăn mà không cần phải nhắc.

tre em mam non
Trẻ em có thể bắt đầu học các kỹ năng sống cơ bản từ khi còn rất nhỏ (Ảnh: Parentcircle).

5. Tự chủ

Đôi khi các bậc cha mẹ để trẻ nuông chiều bản thân như ăn quá nhiều đồ ngọt hoặc chơi quá giờ đi ngủ. Những bản năng này có thể được kiểm soát ngay từ khi còn nhỏ, nếu cha mẹ cho con ngồi xuống, dạy con tầm quan trọng của sự tự chủ và tác hại của việc trì hoãn.

6. Dọn đồ đạc

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ sắp xếp đồ đạc nơi chúng được cất và dạy chúng tầm quan trọng của sự sạch sẽ, ngăn nắp.

Chỉ cho trẻ cách cất đồ chơi sau khi chơi xong và cách dọn bát đĩa sau khi ăn xong, để quần áo bẩn trong chậu. Việc này sẽ giúp trẻ tự lo được cho bản thân và giúp chúng ổn định khi trẻ trưởng thành.

7. Chải tóc

Việc này cần sự giám sát của cha mẹ vì đề phòng răng lược chọc vào mắt. Hãy để trẻ mẫu giáo .thử chải tóc trước và sau đó cha mẹ có thể sửa lại nếu trẻ làm chưa đúng.

8. Bơi lội

Bơi lội là kĩ năng cứu sinh trong trường hợp gặp tai nạn đuối nước, do đó cha mẹ nên cho trẻ học bơi từ khi mẫu giáo để vượt qua nỗi sợ nước. Đây là một kỹ năng sống quan trọng và cũng là hoạt động thể dục trong mùa hè.

9. Quản lý tiền

Cha mẹ có thể thưởng cho trẻ một số tiền nhỏ nếu các con hoàn thành công việc vặt trong nhà. Làm như vậy, bạn sẽ dạy chúng tầm quan trọng của tiền bạc.

Ngoài ra, hãy dạy trẻ cách lập ngân sách số tiền mà trẻ đã kiếm được. Điều này sẽ giúp chúng lớn lên thành những người trưởng thành có khả năng quản lý tài chính tốt.

10. Lập kế hoạch

Trẻ em nên được dạy kỹ năng này từ khi chúng đến tuổi mẫu giáo và bắt đầu từ những việc nhỏ như lên kế hoạch cho thời gian chơi cũng như đồ chơi mà trẻ định chơi.

Sau đó, trẻ có thể chuyển sang các hoạt động khác tạo nên một ngày của họ. Điều này sẽ dạy chúng tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và thực hiện, đây là một kỹ năng rất quan trọng  khi trưởng thành.

Theo Parentcircle 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận