14:38 20/12/2022

Dạy trẻ cách dọn giường mỗi sáng thức dậy, tập thói quen tốt từ khi còn nhỏ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Mặc dù hầu hết trẻ em không thực sự thích làm việc nhà, nhưng việc tạo ra thói quen tốt là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng.

Nhà trị liệu tâm lý Amy Morin, LCSW, tác giả của cuốn sách "13 Things Strong Kids Do" giải thích: "Việc nhà dạy cho trẻ rất nhiều bài học quan trọng về tình cảm và xã hội. Trẻ học cách trở thành những người có trách nhiệm, những người hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia và thực hiện phần việc của mình".

Một trong những công việc tốt nhất cho con nhỏ của bạn là để chúng dọn giường vào buổi sáng. "Việc này đơn giản và không mất quá nhiều thời gian", Morin nói. Tất nhiên, bạn phải dạy cho trẻ những điều cơ bản trước khi trẻ có thể tập thói quen.

dongiuong

Lợi ích của việc trẻ em làm việc nhà

Hóa ra, một công việc đơn giản như dọn dẹp giường có thể có tác động đáng kể đến trẻ em! Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người được giao việc nhà khi còn nhỏ lớn lên sẽ trở thành những người trưởng thành hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và độc lập hơn.

"Việc nhà cải thiện lòng tự trọng của họ, khi họ nhận ra rằng họ có thể tạo ra sự khác biệt," Morin nói. "Họ cũng có được cảm giác hoàn thành và xem hành vi của họ tác động đến người khác như thế nào."

Lợi ích của việc trẻ em dọn giường

Tạo cho trẻ thói quen hoàn thành một công việc

Tạo một cảm giác hoàn thành

Cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng

Bắt đầu ngày mới với một việc tích cực

Dạy con bạn dọn giường

Morin đề nghị bắt đầu càng cụ thể càng tốt, hướng dẫn trẻ từng bước để dọn giường. Morin nói: “Hoạt động đó có thể bao gồm bất cứ việc gì từ kéo ga trải giường cho đến sắp xếp gối, tùy thuộc vào mức độ bừa bộn của giường mà trẻ ngủ”.

Có thể hữu ích khi chỉ cho con bạn từng bước và nói về cách bạn thực hiện. Ví dụ: Đầu tiên, mẹ sẽ kéo ga trải giường lên và trải thẳng. Sau đó, mẹ sẽ kéo chăn lên và nhét nó vào. Cuối cùng, mẹ sẽ sắp xếp gối. Sau đó mẹ yêu cầu trẻ làm tương tự.

Lúc đầu, mọi thứ có thể trông hơi lộn xộn, nhưng điều đó không sao cả! Mỗi lần trẻ dọn giường, hãy để trẻ tập trung vào một kỹ năng khác nhau.

Khi nói đến nhiệm vụ dọn giường, Morin giải thích rằng, giao việc đó là một công việc hữu ích vì nó cần được hoàn thành hàng ngày. Điều này khiến trẻ có thói quen hoàn thành một việc nhỏ, tiếp đó có thể thúc đẩy trẻ giải quyết các công việc khác. Morin cho biết thêm: “Dọn giường vào buổi sáng cũng mang lại cho trẻ cơ hội trải nghiệm cảm giác hoàn thành vào buổi sáng và điều đó có thể khiến trẻ bắt đầu ngày mới tốt hơn”.

Để làm cho trẻ vui hơn một chút, Morin cũng khuyên trẻ nên "dạy" một con búp bê hoặc thú nhồi bông cách dọn giường. "Dạy người khác sẽ củng cố những gì trẻ đang học," cô giải thích. Càng thực hành nhiều, trẻ sẽ càng trở nên tự tin hơn.

Đối với những đứa trẻ có cả núi thú nhồi bông trên giường, hãy chỉ định một chiếc hộp hoặc khu vực đặc biệt trong phòng để cất chúng. Vào buổi sáng, chỉ cho trẻ cách lấy từng món đồ chơi và cất chúng đi. Khi đến giờ đi ngủ, trẻ có thể đến khu vực đồ chơi của mình và chọn ra những thứ mà chúng muốn ôm ấp.

Càng thực hành nhiều, trẻ sẽ càng trở nên tự tin hơn. Hãy nhớ rằng, hoàn hảo không quan trọng - quan trọng là trẻ đã cố gắng!

 Giao việc nhà cho trẻ vì lòng tự trọng và trách nhiệm

Đối với Trisha, một bà mẹ 3 con trai ở Virginia (2, 4 và 5 tuổi), cô bắt đầu dạy đứa con lớn nhất thói quen này vào khoảng 3 tuổi. "Tôi đã kết hợp nó vào công việc buổi sáng của chúng tôi," cô nói. "Tôi đã nói với con tôi rằng đó là một phần trách nhiệm của con khi lớn và có giường riêng”.

Ana, mẹ của một cậu con trai 6 tuổi ở Massachusetts, cũng bắt đầu dạy cậu bé quá trình này từ năm 3 tuổi. Cô ấy tin tưởng và hoan nghênh những nỗ lực của con trai cho dù thế nào đi chăng nữa. "Tôi sẽ không bao giờ phê phán con, ngay cả khi chiếc giường không được sắp xếp đúng cách. Tôi sẽ nói với con rằng con đã làm một công việc tuyệt vời như thế nào và hãy tiếp tục công việc tuyệt vời đó."

Dành cho đứa trẻ không chịu dọn giường

Nếu bạn có một đứa trẻ bướng bỉnh, Morin gợi ý thay vì cằn nhằn chúng, bạn chỉ cho phép một số đặc quyền nhất định sau khi chúng hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ, có thể trẻ không được phép sử dụng đồ điện tử hoặc xem TV cho đến khi dọn xong giường. Tại thời điểm đó, con bạn có quyền quyết định tần suất chúng nhận được những đặc quyền đó.

Dọn giường là cơ hội để tăng cường sự tự tin của con bạn, nâng cao lòng tự trọng của chúng và giúp chúng nhận ra rằng những đóng góp của chúng (dù chỉ là những đóng góp đơn giản) cũng rất quan trọng. Các công việc gia đình thúc đẩy mức độ độc lập lành mạnh và đạo đức làm việc mạnh mẽ ở trẻ em, điều này giúp chúng thành công sau này trong cuộc sống.

Theo Verywellfamily

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận