17:44 16/01/2024

ĐBQH Nguyễn Anh Trí đề nghị phân bổ vốn hỗ trợ trẻ em nghèo được học mẫu giáo

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Ban quản lý các chương trình sắp xếp kinh phí từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là từ chương trình giảm nghèo bền vững để hỗ trợ cho các cháu dưới 6 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo được học mẫu giáo và nhà trẻ.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, chiều 16/1, Quốc hội thảo luận dự thảo “Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia”.

nguyen-anh-tri
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) đề nghị sớm hỗ trợ cho các cháu dưới 6 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo được học mẫu giáo và nhà trẻ. Ảnh: Quốc hội

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn TP. Hà Nội) đánh giá cao Chính phủ đã đề xuất và chuẩn bị Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia và Quốc hội đã hết sức trách nhiệm khi kịp thời đưa nội dung thảo luận và biểu quyết Nghị quyết này tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh, đây là Nghị quyết rất cần thiết để cụ thể hóa nhiệm vụ Quốc hội giao cho Chính phủ tại các Nghị quyết số 100 và Nghị quyết số 108 của Quốc hội khóa XV, trong đó đã đề xuất các giải pháp chính sách đặc thù vượt thẩm quyền của Chính phủ nhằm tháo gỡ nhiều nhất khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Về cơ chế phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên ngân sách trung ương hằng năm, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhận thấy quy định như dự thảo Nghị quyết rất thông thoáng về phân bổ vốn, tuy nhiên đề nghị năng lực sử dụng vốn, đặc biệt ở cấp huyện để thực hiện các tiểu dự án của chương trình, đồng thời băn khoăn nếu qua nhiều cấp như vậy thì liệu có mất nhiều thời gian quá không?

Về tên gọi của Nghị quyết, đại biểu bày tỏ đồng tình với tên gọi là Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia là đúng thẩm quyền.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Ban quản lý các chương trình sắp xếp kinh phí từ các Chương trình mục tiêu Quốc gia, nhất là từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững để hỗ trợ cho các cháu dưới 6 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo được học mẫu giáo và nhà trẻ, hỗ trợ bao nhiêu tùy thuộc vào địa phương đó và các Chương trình mục tiêu Quốc gia.

“Lý do rất nhiều các cháu con của gia đình nghèo là con của nông dân, công nhân, công việc không ổn định, thậm chí không tìm được việc làm thuê, làm mướn nên thu nhập rất thấp, không có thu nhập ổn định”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh cho biết thêm, vì nhà nghèo quá các cháu cũng không được học ở các cơ sở nuôi dạy trẻ đạt tiêu chuẩn, có thể "bị ăn đói, bị ngủ rét", thậm chí bị đối xử thô bạo.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, các Chương trình mục tiêu Quốc gia thường được xây dựng nội dung khá rõ ràng, vốn đã được phân bổ phù hợp.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ không có việc nuôi con gì bằng nuôi con người, không có việc trồng cây gì bằng trồng người”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.​

Chia sẻ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, đây là vấn đề mà ông đã trăn trở trong nhiều năm qua, nếu phát biểu lần này chưa được các cơ quan chức năng quan tâm thực hiện thì ông sẽ tiếp tục nêu vấn đề tại các kỳ họp tiếp theo của Quốc hội.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận