10:09 03/11/2022

5 loại thực phẩm cần tránh để trẻ ngủ ngon

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Trong quá trình nuôi dạy con cái, điều khó khăn nhất của các bà mẹ là làm sao cho trẻ ăn đúng cách. Đặc biệt là vào ban đêm, bú quá no có thể khiến trẻ khó tiêu, ngủ không ngon giấc, cho bú ít thì lo ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé.

Bài viết này thuộc chuyên đề Diễn viên Trúc Anh

Xem thêm

Người lớn có thể cảm nhận được mình ăn bao nhiêu là đủ, nhưng đối với trẻ em, điều này thực sự khó kiểm soát.

Cha mẹ chú ý sẽ thấy rằng, đôi khi trẻ thèm ăn đến mức có thể ăn gấp đôi số lượng bình thường, thậm chí quấy khóc đòi ăn khuya mới chịu đi ngủ.

Miễn là bé không ăn quá ít hoặc quá nhiều, mẹ không nên quá lo lắng. Nếu thực sự lo lắng, bạn có thể lập bảng ghi tăng trưởng chi tiết cho bé, ghi chiều cao và cân nặng của từng giai đoạn, lượng ăn của từng bữa, chú ý quan sát sự phát triển toàn diện của bé.

Muốn con phát triển tốt thực ra đơn giản hơn những phương pháp nuôi dạy con cái mà các bậc cha mẹ nghĩ ra, đó là tuân thủ các nguyên tắc nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo.

Chỉ cần đảm bảo hàng ngày cho trẻ ăn thức ăn đủ dinh dưỡng, thì việc cho trẻ ăn thức ăn nhiều dưỡng chất trước khi ngủ là không cần thiết, để không làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

7586c10992644a37a15ea296bafe59e3

Các mẹ cần chú ý, tốt nhất không nên cho bé ăn 5 loại thực phẩm này trước khi đi ngủ.

1. Thức ăn khó tiêu

Do hệ tiêu hóa của bé còn non yếu nên lượng vận động trước khi đi ngủ cũng giảm đi đáng kể, không nên cho bé ăn những thức ăn không có lợi cho tiêu hóa như khoai lang, hạt dẻ, các loại đậu, sẽ dẫn đến ngủ kém.

e054ef0e3a4a48c69a66375489b8a528

2. Thực phẩm chứa alcaloid thực vật

Không nên coi thường thức ăn có chứa ancaloit thực vật, và đừng nghĩ rằng chỉ có cà phê. Nó tồn tại trong các loại thực phẩm như sô cô la, cola và sandwich mà trẻ em thích ăn.

Ancaloit thực vật dễ khiến bé hiếu động và khó ngủ. Tốt nhất là nên tránh các loại thực phẩm có chứa thành phần này từ 5 đến 6 giờ trước khi đi ngủ.

3. Thực phẩm nhiều muối

Trước hết, thực phẩm chứa nhiều muối không chỉ gây hại cho thận, tim và các cơ quan khác của bé mà còn ức chế sự tăng sinh của các tế bào biểu mô niêm mạc miệng và làm giảm khả năng kháng bệnh.

Thứ hai, trong quá trình ăn thức ăn nhiều muối, bé sẽ uống nhiều nước một cách vô thức, điều này cũng dẫn đến tình trạng thường xuyên bị thức giấc khi ngủ.

Trẻ em
Tránh cho con nhỏ ăn những thực phẩm nhiều muối (Ảnh: Internet).

4. Cá và thịt nhiều chất béo

Với trẻ nhỏ, nên cho ăn thức ăn giàu chất béo vào bữa trưa.

Bên cạnh đó, cha mẹ cố gắng bổ sung thêm nhiều rau củ và các loại thịt giàu chất dinh dưỡng như thịt bò, ức gà, hải sản… trên bàn ăn buổi tối vừa bổ sung dinh dưỡng toàn diện lại không gây quá nhiều gánh nặng cho dạ dày.

5. Ăn nhiều trái cây ngọt

Trái cây ngọt thường là món tráng miệng yêu thích của mọi người. Các bà mẹ muốn cho con mình ăn nhiều để bổ sung vitamin. Do hầu hết các loại hoa quả đều chứa nhiều nước và đường nên bé ăn hoa quả vào ban đêm, ngoài việc răng không được vệ sinh cẩn thận rất dễ dẫn đến sâu răng, thì trẻ sẽ thường xuyên bị thức giấc do đi tiểu đêm.

dcb81aa7dabc4b5ea4ededdab7812c89

Sự phát triển lành mạnh và giấc ngủ chất lượng của bé là 2 yếu tố song hành. Cha mẹ cần chú ý, bé ngủ ngon hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không phải cho bé ăn nhiều là dễ ngủ.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận