14:37 02/11/2022

Lời khuyên bổ ích giúp trẻ ngủ ngon hơn

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An / Theo Raisingchildren

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Trẻ thức càng khuya sẽ càng làm giảm cơ hội phát triển về chiều cao và nhận thức, giảm sức đề kháng cũng như ảnh hưởng đến tính khí, học tập và hành vi xã hội của trẻ trong tương lai.

Hầu hết trẻ em sẽ tự thức dậy vào buổi sáng nếu chúng được ngủ đầy đủ và ngủ ngon. Vậy làm thế nào để trẻ ngủ ngon hơn?

Cha mẹ có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn với thói quen đi ngủ, giờ đi ngủ đều đặn, liên kết giấc ngủ lành mạnh, môi trường ngủ thoải mái và thói quen ban ngày lành mạnh.

giac-ngu-1

1. Thiết lập một thói quen trước khi đi ngủ

Tạo cho trẻ một thói quen đi ngủ đều đặn, bắt đầu vào cùng một khoảng thời gian mỗi đêm sẽ khuyến khích những giấc ngủ ngon. Thói quen tắm, kể chuyện trước khi đi ngủ có thể giúp trẻ nhỏ cảm thấy sẵn sàng cho giấc ngủ.

Đối với trẻ lớn hơn, thói quen có thể bao gồm trò chuyện với cha mẹ về ngày hôm đó, sau đó một mình trẻ nằm thư giãn trước khi tắt đèn đi ngủ.

2. Thư giãn trước khi đi ngủ

Khuyến khích con bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Trẻ lớn hơn có thể thích thư giãn bằng cách đọc sách, nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc tập thở nhẹ nhàng. Nếu con bạn mất hơn 30 phút để đi vào giấc ngủ, con bạn có thể cần thời gian nghỉ ngơi lâu hơn trước khi tắt đèn đi ngủ.

3. Giữ lịch đi ngủ và thời gian thức dậy đều đặn

Tạo cho trẻ thời gian đi ngủ và thời gian thức dậy gần như cố định mỗi ngày. Điều này sẽ giúp giữ cho đồng hồ sinh học của trẻ tuân theo một lập trình nhất quán.

4. Giữ giấc ngủ trưa của trẻ lớn hơn ngắn hơn

Nếu con bạn trên 5 tuổi vẫn ngủ hàng ngày, hãy cố gắng giữ giấc ngủ ngắn không quá 20 phút. Những giấc ngủ trưa dài hơn có thể khiến trẻ khó ngủ hơn vào ban đêm.

giac-ngu

5. Đảm bảo con bạn cảm thấy an toàn vào ban đêm

Nếu con bạn cảm thấy sợ hãi khi đi ngủ hoặc ở trong bóng tối, bạn có thể khen ngợi và thưởng cho con bất cứ khi nào trẻ can đảm. Hạn chế tối đa các chương trình TV, phim ảnh và trò chơi điện tử kinh dị.

Một số trẻ mắc chứng sợ đi ngủ cảm thấy dễ chịu hơn khi có đèn ngủ.

6. Kiểm tra tiếng ồn và ánh sáng trong phòng ngủ của con

Kiểm tra xem phòng ngủ của con bạn có bị sáng hoặc ồn ào không. Ánh sáng xanh từ ti vi, màn hình máy tính, điện thoại và máy tính bảng ngăn chặn mức độ melatonin và trì hoãn cơn buồn ngủ. Cha mẹ nên tắt những thứ này ít nhất một giờ trước khi đi ngủ hoặc để màn hình ra khỏi phòng con của bạn vào ban đêm.

7. Tránh nhìn đồng hồ

Nếu con bạn thường xuyên kiểm tra thời gian, hãy khuyến khích con bạn di chuyển đồng hồ hoặc đồng hồ đến vị trí mà chúng không thể nhìn thấy trên giường.

8. Ăn đủ no và đúng thời gian

Đảm bảo con bạn có một bữa ăn tối thỏa thích vào một thời điểm hợp lý. Cảm giác đói hoặc quá no trước khi ngủ có thể khiến trẻ tỉnh táo hoặc khó chịu hơn. Điều này có thể khiến con bạn khó ngủ hơn. Vào buổi sáng, một bữa ăn sáng lành mạnh sẽ giúp khởi động đồng hồ sinh học của trẻ đúng thời gian.

9. Nhận nhiều ánh sáng tự nhiên trong ngày

Khuyến khích con bạn nhận được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể trong ngày, đặc biệt là vào buổi sáng. Ánh sáng rực rỡ giúp ngăn tiết melatonin. Điều này giúp con bạn cảm thấy tỉnh táo vào ban ngày và tạo ra melatonin vào thời gian cần thiết trong chu kỳ ngủ của trẻ.

10. Tránh caffeine

Caffeine có trong nước tăng lực, cà phê, trà, sô cô la và cola. Khuyến khích con bạn tránh ăn uống những thứ này vào buổi chiều muộn và buổi tối.

Cha mẹ hãy kiên nhẫn thực hiện những hành động này để cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt nhất cho con bạn nhé.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận