13:28 22/11/2022

Bạo lực, xung đột cướp đi sinh mạng gần 580 trẻ em ở Trung Đông và Bắc Phi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hoài Linh

Trước Ngày Trẻ em Thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) kêu gọi bảo vệ trẻ em và quyền của các em ở khắp nơi trên thế giới. 

Ngày 20/11 đánh dấu ngày Thiếu nhi Thế giới, lễ kỷ niệm hàng năm về việc thông qua Công ước về Quyền trẻ em (CRC - the Convention on the Rights of the Child) đưa ra bộ tiêu chuẩn chung để tất cả các quốc gia tuân thủ - bao gồm nguyên tắc không phân biệt đối xử; lợi ích tốt nhất của trẻ em là ưu tiên hàng đầu trong mọi hành động liên quan đến trẻ em; trẻ em có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình; và quan trọng đó là quyền sống vốn có của trẻ. 

Khi ngày này đến gần, trẻ em trên khắp khu vực Trung Đông và Bắc Phi đang phải đối mặt với một sự gia tăng bạo lực khác. Theo báo cáo của UNICEF, từ đầu năm đến nay, có gần 580 trẻ em đã bị tử vong trong những cuộc xung đột và bạo lực xảy ra ở một vài đất nước trong khu vực.

Bạo lực, xung đột và bạo loạn đã cướp đi sinh mạng của gần 580 trẻ em ở Trung Đông và Bắc Phi kể từ đầu năm
Trung bình có hơn 10 trẻ em tử vong mỗi tuần ở một vài quốc gia trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi, nhiều em khác đã bị thương (Ảnh minh họa: Hoài Linh).

Trẻ em ở những khu vực đó đang phải tiếp tục đương đầu với sự tàn phá của các cuộc xung đột kéo dài, bạo lực cộng đồng, bom mìn, những tàn tích của chiến tranh và tình trạng bất ổn chính trị xã hội diễn ra ở một vài quốc gia.

Chỉ trong tuần này, đã phát hiện 2 bé gái bị thảm sát tại khu cắm trại Al-Hol ở phía Bắc Syria - Đây chỉ là hành động bạo lực khủng khiếp mới diễn ra gần đây ở khu vực này.  

Tại Yemen, một thỏa thuận ngừng bắn do Liên Hợp Quốc hỗ trợ đã làm giảm đáng kể mức độ của cuộc xung đột và số nạn nhân, thế nhưng thỏa thuận này đã hết hạn vào tháng 10 và trẻ em tiếp tục bị tấn công. 

Ở Sudan, xung đột giữa bang Blue Nile và bang West Kordofan lại một lần nữa đã khiến trẻ em bị tổn thương và bị đặt vào tình thế bạo lực.

UNICEF vẫn rất quan ngại trước những báo cáo về tình trạng trẻ em bị sát hại, bị thương và bị bắt giữ tại Iran. Mặc dù chưa có dữ liệu chính thức nhưng kể từ cuối tháng 9, ước tính có khoảng 50 trẻ em đã thiệt mạng trong tình trạng xã hội bất ổn ở Iran.

Sự việc khủng khiếp nhất mới xảy ra gần đây là vụ việc của Kiyan - một cậu bé 10 tuổi đã bị bắn thiệt mạng ngay khi đang ở trong xe cùng với gia đình của mình. Điều này thật đáng sợ và cần phải dừng lại.

Đầu tuần vừa qua, một bé gái 14 tuổi người Palestine đã bị sát hại gần Ramallah, kéo theo con số trẻ em bị giết hại ở Palestine lên tới 49 trẻ từ đầu năm. 

Bạo lực ở thành phố Tripoli (Libya) hồi đầu năm đã khiến ít nhất 3 trẻ em bị thiệt mạng. Trong khi đó tại Iraq, bom mìn từ các cuộc xung đột trước đó tiếp tục đe dọa tính mạng của trẻ em. 

UNICEF báo động rằng, trẻ em sẽ tiếp tục là nạn nhân của bạo lực và xung đột. Các quốc gia tham gia Công ước về Quyền trẻ em có nghĩa vụ bảo vệ trẻ em trong các tình huống xung đột và bạo lực, đồng thời đảm bảo quyền sống và quyền tự do ngôn luận của các em.

Quyền của trẻ em được bảo vệ khỏi bạo lực cần được duy trì mọi lúc mọi nơi và bởi cả các bên tham gia những cuộc xung đột. Bạo lực không bao giờ là giải pháp và bạo lực với trẻ em không bao giờ có thể bào chữa được.

Công ước Liên Hợp Quốc về Quyền Trẻ em đã trở thành Hiệp ước nhân quyền được phê chuẩn rộng rãi nhất trong lịch sử. Trong 33 năm qua, 196 quốc gia đã trở thành quốc gia thành viên của Công ước.

Ngày Quốc tế Trẻ em là ngày toàn cầu của UNICEF hành động vì trẻ em, do trẻ em. Được tổ chức hàng năm vào ngày 20 tháng 11 trùng với ngày kỷ niệm thông qua Công ước về Quyền Trẻ em (CRC - Convention on the Rights of the Child), ngày này nhằm mục đích nâng cao nhận thức và gây quỹ cho hàng triệu trẻ em bị khước từ quyền của mình và việc nâng cao tiếng nói của những người trẻ tuổi là rất quan trọng đối với bất kỳ cuộc thảo luận nào về tương lai của họ.

Theo unicef.org

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận