17:23 16/12/2022

Gần 7 triệu trẻ em Ukraine có nguy cơ gặp nguy hiểm trong mùa đông

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), gần 7 triệu trẻ em ở Ukraine đối mặt với tình trạng khó khăn do các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng, gây mất điện trên diện rộng và gián đoạn hệ thống sưởi và nước.

Ngày 14/12 (giờ địa phương), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đưa ra cảnh báo rằng cuộc tấn công dai dẳng của quân đội Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của Ukraine đã khiến gần 7 triệu trẻ em ở quốc gia này gặp nguy hiểm trong mùa đông khi không được tiếp cận với điện, hệ thống sưởi và nước.

tre-em-ukraina
Trẻ em chơi tại một khu vực Spilno tại một ga tàu điện ngầm ở Kharkiv, giữa lúc bị cắt điện, không kích và tấn công vào thành phố ngày 15/11/2022

Không có điện, trẻ em không chỉ phải đối mặt với cái lạnh khắc nghiệt - nhiệt độ mùa đông có thể xuống dưới -20°C, mà còn không thể tiếp tục các cơ hội học tập trực tuyến, vốn đã trở thành nguồn giáo dục chính sau khi rất nhiều trường học bị hư hại hoặc phá hủy.

Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng gặp khó khăn trong dịch vụ cấp cứu trong khi nguy cơ viêm phổi, cúm mùa, bệnh lây lan qua đường nước và Covid-19 đối với trẻ ngày càng gia tăng.

Giám đốc điều hành UNICEF Catherine Russell cho biết: “Hàng triệu trẻ em đang phải đối mặt với một mùa đông ảm đạm, lạnh giá và tối tăm mà không biết khi nào có thể được nghỉ ngơi.

“Ngoài những mối đe dọa trước mắt do lạnh giá mang lại, trẻ em còn bị tước đi khả năng học hỏi hoặc kết nối với bạn bè và gia đình, khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em gặp nguy hiểm tuyệt đối”, bà Catherine Russell nói.

Hàng loạt cuộc tấn công của quân đội Nga vào hồi tháng 10 đã phá hủy 40% sản lượng điện của Ukraine, khiến các gia đình phải đối mặt với điều kiện mùa đông khắc nghiệt hơn, ảnh hưởng đến sinh kế của họ.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc, đến cuối tháng 11, hệ thống năng lượng của Ukraine vẫn chỉ có thể đáp ứng 70% nhu cầu cao điểm.

Mùa đông khắc nghiệt, kết hợp với việc mất thu nhập và cuộc khủng hoảng kinh tế xã hội và năng lượng do chiến tranh gây ra đang tàn phá hạnh phúc của trẻ em và gia đình chúng. Thu nhập của các gia đình và khả năng tiếp cận các dịch vụ đã bị suy giảm do cơ sở hạ tầng bị phá hủy trong gần 10 tháng kể từ khi chiến tranh leo thang.

UNICEF cho biết, tình thế đặc biệt cấp bách đối với 6,5 triệu người, trong đó gồm 1,2 triệu trẻ em, vốn đang phải di dời khỏi chỗ ở tại Ukraine.

Một mùa đông ảm đạm cũng có thể sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tâm lý xã hội đối với trẻ em, vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang rình rập, với ước tính khoảng 1,5 triệu em có nguy cơ bị trầm cảm, lo lắng, rối loạn căng thẳng sau chấn thương và các tình trạng tâm thần khác. Tác động đến khả năng tiếp cận giáo dục của trẻ em chỉ là sự gián đoạn mới nhất sau khi kết thúc đầu năm học trước và sự gián đoạn liên quan đến đại dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành UNICEF kêu gọi bảo vệ an toàn cho cả trẻ em và cơ sở hạ tầng dân sự, nhấn mạnh rằng các cơ quan nhân đạo phải “tiếp cận nhanh chóng và không bị cản trở với trẻ em và các gia đình cần hỗ trợ nhân đạo bất kể họ ở đâu”.

Theo UNICEF

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận