17:32 06/10/2023

Hiểu và học về lòng biết ơn từ khi còn nhỏ, giúp quyết định tới nhân cách khi trưởng thành

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An

Dạy trẻ lòng biết ơn là một kỹ năng sống quan trọng mà ba mẹ nên tìm hiểu để dạy, hướng dẫn cho con cái. Lòng biết ơn chính là yếu tố quyết định tới nhân cách của một người, giúp con trở thành công dân tốt sau này.

Người xưa có câu “Tiên học lễ - Hậu học văn”, ý muốn nói tới việc đầu tiên cần học chính là lễ nghĩa, đạo đức. Và lòng biết ơn chính là yếu tố quyết định tới nhân cách của một người. Vậy nên, hơn cả trí tuệ, việc dạy con có lòng biết ơn từ khi còn nhỏ chính là nền tảng để giúp bé trở thành người tốt trong tương lai.

Đặc biệt, với một đứa trẻ thấu hiểu được lòng biết ơn sẽ giúp lan tỏa tình cảm với mọi người, biết giúp đỡ những người khó khăn, thiếu may mắn để qua đó có sự thư thái trong tâm hồn.

longbieton

Cách dạy con lòng biết ơn cha mẹ nên áp dụng

1. Cha mẹ làm gương cho con

Cha mẹ chính là những người thầy đầu tiên và quan trọng nhất ảnh hưởng đến tương lai của con cái. Trẻ sẽ có xu hướng bắt chước lại những hành vi của cha mẹ và dần hình thành nhân cách của chúng. Vì vậy phụ huynh nên làm gương cho trẻ về lòng biết ơn để con noi theo. Cách đơn giản nhất chính là việc bạn luôn nói lời cảm ơn với nhau, với con cái, với người thân và những người xung quanh mình thường xuyên nhất có thể.

Bên cạnh đó, hãy thường xuyên đề cập tới chủ đề lòng biết ơn với con, chẳng hạn như khi đi dạo ngoài công viên, ba mẹ có thể nói với bé rằng hãy cảm ơn vì thiên nhiên đã ban tặng cho ta bầu không khí trong lành để hít thở, cảm ơn vì những cô lao công đã quét rác mỗi ngày để chúng ta có không gian xanh sạch đẹp như thế này… Chính điều này sẽ dần hình thành thói quen biết nói lời cảm ơn với cả những điều đơn giản, đời thường nhất.

2. Khuyến khích con làm việc nhà

Cha mẹ hãy luôn khuyến khích bé hỗ trợ, giúp đỡ công việc nhà đơn giản như quét nhà, rửa bát, nhặt rau, tưới cây… Đó cũng là cách để tạo môi trường giúp trẻ học về lòng biết ơn.

Khi trẻ cùng cha mẹ làm việc nhà, chúng sẽ nhận ra rằng mình cũng cần nỗ lực và không nên coi mọi thứ là điều hiển nhiên. Con sẽ sớm tự lập và biết ơn việc bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng mình là một điều thiêng liêng. Và con cần đền đáp công ơn nuôi dưỡng, giáo dục đó của cha mẹ.

3. Dạy con giúp đỡ người khác

Để dạy bé hiểu rõ hơn về lòng biết ơn, ba mẹ nên khích lệ, khuyến khích con hãy giúp đỡ mọi người xung quanh, nhất là những người khó khăn hơn mình. Chẳng hạn như tích trữ những đồ dùng không dùng đến như quần áo, sách vở, đồ chơi,… để dành tặng cho những trẻ em kém may mắn hơn mình. Việc nhận được lời cảm ơn từ người mà mình giúp đỡ sẽ giúp trẻ dần hiểu rằng, làm việc tốt sẽ mang đến nhiều ý nghĩa, giá trị tốt đẹp cho xã hội.

4. Không quá dễ dàng đáp ứng mọi đòi hỏi của con

Hầu hết cha mẹ dễ dàng "đầu hàng" khi con nhõng nhẽo muốn đòi hỏi một thứ gì đó. Thái độ này của phụ huynh sẽ làm ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng lòng biết ơn ở con bạn. Cảm giác thỏa mãn dễ dàng sẽ khiến bé mất đi lòng biết ơn với những người đã làm ra thứ mình thích, những người đã đáp ứng mình.

Tuy nhiên, khi cảm thấy yêu cầu của bé không hợp lý, cha mẹ cũng nhớ phải giải thích lý do nhẹ nhàng rồi từ chối chứ đừng lập tức nói "không". Vì như vậy con sẽ cảm thấy oan ức, phi lý.

cam on

5. Dạy con nói lời “cảm ơn” và "xin lỗi"

Một trong những điều thể hiện rõ lòng biết ơn nhất chính là dạy trẻ nói lời cảm ơn và xin lỗi. Vậy nên, ba mẹ nên dạy bé biết cách nói lời cảm ơn “mọi lúc mọi nơi” từ trong gia đình cho đến ngoài xã hội. Chẳng hạn khi được ba mẹ cho một cái gì đó cũng nên bảo con nói lời cảm ơn, khi đi mua hàng ngoài siêu thị cũng cảm ơn cô nhân viên,… Tuy là một lời nói nhưng sẽ hình thành được thói quen cho trẻ từ nhỏ cho đến khi trưởng thành rất là tốt.

6. Chia sẻ, tâm sự cùng trẻ về những vất vả của ba mẹ

Nhiều ba mẹ thương con nên không muốn kể những vất vả mà mình đã trải qua. Đây là một điều khá sai lầm, vì khi con bạn thấy ba mẹ làm việc dễ dàng, luôn đáp ứng mọi điều mình mong muốn thì con thường xem đó là điều hiển nhiên.

Vậy nên, ba mẹ có thể thường xuyên tâm sự cùng con về những vất vả (lưu ý, tâm sự khác với than vãn), chẳng hạn như để mua sữa cho con ba đã phải làm việc ở công trường suốt 8 tiếng đồng hồ, mẹ phải bán hàng… Một khi hiểu được sự vất vả của ba mẹ con sẽ biết trân trọng, yêu thương ba mẹ nhiều hơn.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận