16:22 05/10/2023

Cha mẹ dạy con lòng hiếu thảo

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Để trẻ có lòng hiếu thảo các bậc cha mẹ phải là tấm gương thực tế cho trẻ noi theo. Cách chúng ta cư xử với ông bà, cha mẹ, cách đối nhân xử thế của người lớn là bài học đầu tiên cho trẻ hiểu thế nào là hiếu nghĩa, thảo thơm.

1. Dạy trẻ biết kính trên nhường dưới

Các bậc phụ huynh nên hướng dẫn trẻ cách biết kính trên nhường dưới, biết quan tâm đến mọi người đặc biệt là ông bà, cha mẹ, anh chị em, người thân, bè bạn...

Hướng dẫn trẻ cách thức thể hiện tình cảm hiếu thảo ra sao như biết yêu thương kính trọng ông bà, cha mẹ, quan tâm hỏi han chăm sóc các thành viên trong gia đình hàng ngày, khi người thân đau ốm bệnh hoạn cần cư xử như thế nào từ những việc đơn giản nhất. Dạy trẻ biết hỏi thăm, an ủi động viên, thăm nom... khi có người thân cần sự giúp đỡ.

a2-tr12-FXRJ
Ảnh minh họa

2. Dạy con biết cách chia sẻ

Một đứa trẻ mới sinh ra, chúng như một tờ giấy trắng, vì vậy, việc tô vẽ, định hình tính cách của bố mẹ cực kỳ quan trọng. Bố mẹ cần phải dạy con mình cách chia sẻ với người khác. Ví dụ, khi trẻ nhìn thấy đĩa trái cây yêu thích, chúng muốn giữ lấy ăn một mình. Lúc này, bố mẹ cần phải nói cho trẻ hiểu chúng không được làm như vậy, nên chia cho mọi người cùng ăn, có như thế mới được yêu mến.

3. Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi

Đây cũng là một trong những bài học đầu đời mà bạn cần dạy trẻ trong hành trình làm người. Lời cảm ơn và xin lỗi tuy chỉ là hai tiếng nhưng mang hàm nghĩa rất lớn và ảnh hưởng đến tính cách con người. Dạy con hiếu thảo bằng cách biết cảm ơn khi nhận đồ từ người khác, hoặc được nhận một sự giúp đỡ… và biết xin lỗi khi làm sai, nhận ra lỗi lầm của mình. Từ đó, con sẽ dần hiểu chuyện và trở thành người đáng quý hơn.

day-con-4

4. Không cưng chiều con cái quá mức

Bố mẹ dù yêu thương con cái đến mấy cũng không nên chiều chuộng quá mức. Điều quan trọng nhất là bố mẹ cần phải rèn luyện cho con mình tự làm những gì trong khả năng của chúng. Chẳng hạn như khi đến tuổi đi học mẫu giáo, trẻ có thể tự mặc quần áo, tự mang giày dép, tự xúc ăn… Đây đều là những khả năng cơ bản tự chăm sóc mình mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng đều cần học. Dù sao đi chăng nữa, đứa trẻ nào cũng lớn dần, bố mẹ không thể ở bên cạnh con cái mãi mãi.

Nếu bố mẹ cứ làm thay con cái nhiều, về lâu dài chúng sẽ cảm thấy những điều này rất phiền phức hoặc lúc nào cũng ỷ lại vào bố mẹ.

5. Dạy con hiếu thảo thông qua các câu chuyện

Trong kho truyện cổ tích Việt Nam có rất nhiều câu chuyện về lòn hiếu thảo như Cây vú sữa, Người tiều phu hóa nai, Cậu bé Tích Chu, Sự tích hoa cúc trắng… bạn nên tích hợp kể cho bé nghe mỗi tối và diễn giải ý nghĩa cho bé hiểu. Điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tâm thức của trẻ. Lâu dần, những câu chuyện đó sẽ hình thành suy nghĩ và đức tính ngoan ngoãn, vâng lời và hiểu chuyện hơn.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận