19:27 28/03/2024

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị làm rõ vai trò của người lớn trong vụ cháu bé bị đánh chết não

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, trong vụ việc nam sinh lớp 8 ở Hà Nội bị đánh chết não, cần phải làm rõ có vai trò của người lớn không?

Như Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã đưa, vào ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với T.V.M (SN 2008) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Trước đó, ngày 19/3/2024, Công an quận Long Biên tiếp nhận đơn trình báo của gia đình cháu N.H.Đ (SN: 2010; trú tại quận Long Biên) về việc cháu N.H.Đ khi đang chơi tại sân đình Lệ Mật, phường Việt Hưng, quận Long Biên thì bị đánh gây thương tích nặng, được đưa cấp cứu tại Bệnh viện 108. Hậu quả, cháu Đ. bị chấn thương sọ não nặng, dù sau đó đã được đưa đi cấp cứu nhưng hiện đã hôn mê sâu, đang rơi vào tình rạng chết não, tiên lượng xấu.

dien-bien-moi-nhat-vu-nam
Nạn nhân trong tình trạng cấp cứu. Ảnh: Bệnh viện cung cấp cho báo chí

Theo xác định của cơ quan công an, sự việc xảy ra khoảng 15h00’ ngày 17/03/2024, cháu T.V.K (SN: 2012, trú tại quận Long Biên) chơi tại khu vực đình Lệ Mật thì phát sinh mâu thuẫn và bị cháu N.H.Đ tát vào mặt. Cháu T.V.K chạy đi gọi anh trai là T.V.M để nhờ giải quyết mâu thuẫn. Khi 02 anh em đi bộ ra sân đình Lệ Mật thì gặp bố đẻ là anh T.V.T và kể lại sự việc. Anh T.V.T chở 02 anh em bằng xe máy ra sân đình Lệ Mật để xem ai đánh. Khi đến khu vực đình Lệ Mật, anh T bảo 02 con đi vào sân đình gặp ông nội đang có mặt ở đấy, còn anh T quay xe định ra về.

Lúc này, anh T thấy cháu M chạy vào đấm làm cháu Đ ngã ra đất thì vào can ngăn rồi chở 02 con về nhà. Sau đó, anh T trở lại khu vực sân đình Lệ Mật thì thấy cháu Đ có biểu hiện choáng, mặt tái nên đã đưa cháu Đ. vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện 108 điều trị. Bệnh viện xác định cháu Đ. bị chấn thương sọ não, hôn mê, tiên lượng tử vong cao.

Trao đổi với phóng viên của Tạp chí Trẻ em Việt Nam, ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (nguyên Vụ trưởng Vụ pháp chế Bộ Lao động – Thương binh và xã hội) đã bày tỏ sự đồng tình và ủng hộ các cơ quan chức năng trong việc xử lý vụ án này.

Ông nhấn mạnh rằng, vì trẻ em là nạn nhân và cả người tấn công đều còn là trẻ em, việc xử lý phải được thực hiện một cách công bằng và khách quan.

hadinhbon_treemvietnam.net.vn
Ông Hà Đình Bốn - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Ảnh: NVCC

Cũng theo ông Hà Đình Bốn cũng nhấn mạnh rằng, dù đối tượng là trẻ em từ 14 tuổi trở lên, nếu phạm tội, họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, việc xác định mức độ và tội danh cụ thể cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Nếu việc này liên quan đến người lớn, đặc biệt làm tăng tính nghiêm trọng của vụ án, thì việc xử lý cần được thực hiện một cách nghiêm minh và chặt chẽ.

Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng cho biết, Hội đang tiến hành đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi về pháp luật phòng, chống bạo lực và xâm hại trẻ em trên các phương tiện truyền thông. Hội luôn luôn sẵn sàng và xử lý mọi hành vi xâm hại trẻ em một cách kịp thời và nghiêm minh.

Ông Hà Đình Bốn cũng chia sẻ rằng, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã đưa ra yêu cầu cụ thể đối với các cơ quan điều tra, nhấn mạnh vào việc phải xử lý vụ án này một cách khách quan và công minh. Điều này là vì tính cấp thiết của vụ án, khi mà một trẻ em đã bị thương tích nặng và cả hai bên đều là trẻ em, yêu cầu sự thẩm định đúng đắn và công bằng để bảo vệ quyền lợi của trẻ em trong xã hội.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam không ngừng tuyên truyền và phổ biến về pháp luật phòng chống bạo lực và xâm hại trẻ em trên các phương tiện truyền thông. Điều này nhằm mục đích nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về vai trò của mọi người trong việc bảo vệ trẻ em và ngăn chặn các hành vi xâm hại.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận