00:00 30/11/-0001

Cảnh cáo giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 vì đánh học sinh bằng dây điện

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Trần Phương

Thầy giáo Lâm Thánh - giáo viên Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) đã bị kỷ luật vì dùng dây điện đánh học sinh lớp 2.

Ngày 13/9, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Vĩnh Châu đã có báo cáo liên quan đến vụ việc giáo viên đánh học sinh tại Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2.

Theo đó, vào khoảng 14h30 ngày 10/9, em T.A.T. - học sinh lớp 2A3 - đã nói chuyện và đùa giỡn với bạn cùng bàn khi đang trong giờ học. Thầy Lâm Thánh, giáo viên chủ nhiệm lớp, đã nhắc em T. nhiều lần nhưng học sinh chưa nghe lời. Trong lúc không kiềm chế được cảm xúc, thầy Lâm Thánh đã dùng dây điện đang buộc rèm cửa sổ để đánh vào lưng xem T.

danh-hs-4356[1]
Lưng học sinh bị thầy giáo đánh. Ảnh CTV

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Trường Tiểu học Vĩnh Tân 2 đã đến nhà em T. để thăm hỏi, xin lỗi và thuyết phục gia đình gỡ bài viết đã đăng tải trên mạng xã hội, nhưng gia đình không đồng ý. Đến ngày 11/9, nhà trường đã thành lập hội đồng kỷ luật và thống nhất hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với thầy giáo Lâm Thánh. Em T. hiện đã đi học trở lại.

Trước đó, một tài khoản mạng xã hội, được cho là phụ huynh của em T., đã chia sẻ thông tin và hình ảnh về con mình với vết hằn trên lưng, nghi do bị giáo viên dùng dây điện đánh.

Phụ huynh viết: “Vợ chồng tôi cố gắng đi làm để có tiền nuôi con ăn học, nhưng không ngờ mới đầu năm mà con đã bị đánh. Tôi mong cơ quan pháp luật cũng như Phòng GD-ĐT giải quyết”.

Sau khi cơ quan chức năng có kết luận và kỷ luật thầy giáo Lâm Thánh, gia đình đã gỡ nội dung đăng tải trên mạng.

Tuy nhiên, sự việc giáo viên đánh học sinh dẫn đến kỷ luật không phải là trường hợp cá biệt. Dưới đây là một số vụ việc tương tự từng xảy ra trước đó:

Tháng 5/2023: Cô giáo X., 54 tuổi, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk, đã bị UBND thành phố Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt hành chính 3,75 triệu đồng và buộc xin lỗi công khai học sinh sau khi có hành vi tát em T.G.V.T. trong giờ kiểm tra vì nghi ngờ học sinh xem tài liệu. Sự việc đã được camera nhà trường ghi lại.

Trước đó, đã có nhiều phụ huynh phản ánh về hành vi đánh học sinh của cô X., nhưng do nhà trường hòa giải nên phụ huynh đã bỏ qua, không ngờ rằng hành vi bạo lực này lại tái diễn.

Tháng 10/2023: Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình, TP.HCM đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo một giáo viên sau khi giáo viên này đánh học sinh lớp 1/1 dẫn đến gãy ngón tay. Sự việc xảy ra vào ngày 4/10, khi phụ huynh của em bé phát hiện tay phải của con bị sưng và đưa đi khám.

Kết quả X-quang cho thấy bé bị gãy xương ở vị trí nền của ngón tay thứ 4 do chấn thương. Sau sự việc, ban giám hiệu nhà trường đã đến thăm hỏi tình hình sức khỏe của học sinh và tạm đình chỉ công tác giảng dạy của giáo viên này.

Quy định xử lý đối với giáo viên đánh học sinh

Nhiều phụ huynh lo lắng và đặt câu hỏi liệu giáo viên có quyền đánh học sinh hay không và mức độ xử phạt ra sao. Theo Điều 6 Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT về quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, giáo viên phải ứng xử với học sinh bằng ngôn ngữ chuẩn mực, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, không bạo hành hay xâm phạm thân thể học sinh.

Hành vi đánh học sinh vi phạm quy tắc ứng xử và giáo viên không được quyền đánh học sinh dưới bất kỳ hình thức nào.

Nếu giáo viên vi phạm quy định về kỷ luật học sinh, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hoặc xâm phạm thân thể học sinh, họ sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 04/2021/NĐ-CP. Cụ thể, mức xử phạt có thể từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, giáo viên vi phạm cũng phải buộc xin lỗi công khai đối với học sinh bị xúc phạm, trừ trường hợp học sinh hoặc phụ huynh không yêu cầu xin lỗi công khai.

Trong trường hợp hành vi đánh học sinh gây thương tích nặng (trên 11% hoặc dưới 11% nhưng có tình tiết tăng nặng như đối với trẻ dưới 16 tuổi), giáo viên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội cố ý gây thương tích.

Mức phạt tù có thể từ 6 tháng đến 20 năm, tùy thuộc vào mức độ thương tổn và các tình tiết liên quan.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận