09:34 13/03/2024

Làm thế nào để nuôi dạy một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Theo các chuyên gia giáo dục trẻ em, cha mẹ phải chú ý đến những biểu hiện cảm xúc của trẻ trước khi trẻ được 2 tuổi, nếu không sẽ ảnh hưởng đến trẻ suốt cuộc đời. Khi trẻ dễ xúc động, cách cha mẹ phản ứng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng quản lý cảm xúc của trẻ sau này.

Trí tuệ cảm xúc là gì?

Trí tuệ cảm xúc là khả năng điều chỉnh trạng thái tinh thần của mình một cách hiệu quả và hòa hợp với người khác.

Người có trí tuệ cảm xúc cao phải là người rất thoải mái khi hòa đồng, không chỉ xử lý tốt công việc của bản thân mà còn có thể lan tỏa và truyền tải đầy đủ năng lượng tích cực cho người khác. Vì vậy, trí tuệ cảm xúc cao rất quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ sơ sinh.

begai

Bà Ann-Louise T. Lockhart - nhà tâm lý học nhi khoa tại Mỹ chia sẻ, trong nhiều thập kỷ qua, các nghiên cứu đã chứng minh rằng, trí tuệ cảm xúc mang lại nhiều lợi ích và sẽ trở thành hành trang theo trẻ suốt cuộc đời. Theo các nhà khoa học, EQ cao có liên quan đến chỉ số IQ cao. Trẻ em có mức độ trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra. Trẻ đồng thời cũng có khả năng đạt điểm cao hơn.

Trẻ sở hữu EQ cao cũng có mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh. Kỹ năng trí tuệ cảm xúc giúp trẻ quản lý xung đột và phát triển tình bạn tốt hơn. Đối với người trưởng thành có trí tuệ cảm xúc cao, họ cũng có các mối quan hệ tốt hơn trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

EQ thời thơ ấu có liên quan đến thành công cao hơn khi trưởng thành. Một nghiên cứu kéo dài 19 năm được công bố trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ cho thấy, các kỹ năng xã hội và cảm xúc của một đứa trẻ ở trường mẫu giáo có thể dự đoán thành công suốt đời. Những trẻ có thể chia sẻ, hợp tác và tuân theo chỉ dẫn ở tuổi lên 5 có nhiều khả năng tốt nghiệp đại học và bắt đầu làm việc toàn thời gian ở tuổi 25. Bên cạnh đó, EQ cao cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần. Những người có mức độ trí tuệ cảm xúc cao hơn ít có nguy cơ bị trầm cảm cũng như mắc các bệnh tâm thần khác.

Trí tuệ cảm xúc có thể mang lại nhiều lợi ích. Một đứa trẻ có thể làm dịu bản thân khi chúng cảm thấy tức giận và làm tốt trong những hoàn cảnh khó khăn. Trong khi đó, trẻ có EQ cao thường bộc lộ cảm xúc và duy trì mối quan hệ lành mạnh hơn một đứa trẻ la hét hoặc nói những điều ác ý khi tức giận.

be

1. Học cách nhận biết cảm xúc

Đối với trẻ nhỏ, sự hiểu biết về cảm xúc chưa được toàn diện, vì vậy, là cha mẹ, trước tiên chúng ta nên cho trẻ hiểu và phân biệt đặc điểm của các cảm xúc khác nhau, để trẻ có thể phân biệt rõ ràng đâu là cảm xúc tích cực, đâu là tiêu cực.

2. Khẳng định cảm xúc tích cực của bé

Sau khi bé đã phân biệt được các loại cảm xúc, cha mẹ nên hướng dẫn thêm, khẳng định những cảm xúc tích cực, khuyến khích bé bộc lộ những cảm xúc tích cực hơn, đồng thời tiếp cận theo hướng tích cực khi gặp điều khó chịu, cố gắng giảm bớt những cảm xúc tiêu cực.

3. Cho phép bé có những cảm xúc tiêu cực

Mặc dù cha mẹ nên hướng dẫn những cảm xúc tích cực của con mình nhưng điều đó không có nghĩa là họ không cho phép con mình có những cảm xúc tiêu cực và buộc chúng phải lạc quan. Khi bé có những cảm xúc tiêu cực, bạn có thể khuyến khích bé bộc lộ cảm xúc, sau đó đưa ra hướng dẫn chính xác sau khi bé trút giận xong.

Bởi một khi trẻ hiểu cảm xúc của mình, chúng cần học cách đối phó với những cảm xúc đó một cách lành mạnh. Biết cách bình tĩnh, vui vẻ lên hoặc đối mặt với nỗi sợ hãi có thể rất phức tạp đối với những đứa trẻ nhỏ. Do đó, theo bà T. Lockhart, phụ huynh cần dạy trẻ các kỹ năng cụ thể. Ví dụ, trẻ có thể học cách hít thở sâu vài lần khi cảm thấy tức giận. Nhờ đó, trẻ sẽ bình tĩnh hơn.

4. Làm gương cho bé

Người ta thường nói, cha mẹ là người thầy tốt nhất cho con mình, muốn con mình có trí tuệ cảm xúc cao thì cha mẹ phải làm gương, cha mẹ phải kiềm chế cảm xúc của mình, không nên quá coi trọng mọi việc.

Theo Sohu, Verywellfamily

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận