10:37 28/02/2024

Trẻ gắn kết với gia đình thông qua những trò chơi truyền thống

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Chơi trò chơi truyền thống với con là một cách hiệu quả khiến trẻ dễ gần hơn và cởi mở hơn với cha mẹ của chúng. Vì vậy, việc chơi cùng nhau rất quan trọng để gắn kết gia đình, làm sâu sắc thêm tình yêu giữa con cái và cha mẹ.

Vinita Sidhartha - người sáng lập tổ chức Kreeda (tổ chức chuyên phục hồi và phát huy trò chơi dân gian) đã thực hiện sứ mệnh cả đời của mình là làm sống lại các trò chơi truyền thống cho thế hệ trẻ ngày nay, vì bà tin rằng chính những trò chơi dân gian khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ gắn kết tốt hơn với gia đình và cũng giúp chúng trưởng thành thành người có kỷ luật.

Để có thể làm rõ về vấn đề này, bà Vinita Sidhartha đã có chia sẻ về việc khôi phục và gìn giữ những trò chơi truyền thống. Dưới đây là những đoạn trích từ cuộc trò chuyện.

Bà có thể cho biết, từ khi nào bà bắt đầu tìm hiểu về việc khôi phục những trò chơi truyền thống và quyết định bảo tồn, phát triển chúng trở lại?

Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi bà tôi bắt đầu chăm sóc các con tôi. Trước đây, tôi và chồng đều bận rộn với công việc riêng của mỗi người và không thể dành thời gian cùng con, vì vậy bà của tôi đã thay chúng tôi chăm sóc chúng. Bằng một cách thần kỳ nào đó, bà lại có thể dễ dàng giúp những đứa trẻ say mê với các trò chơi dân gian - những trò chơi tưởng chừng như đã ngày một phai tàn. 

Vì thế, con tôi rất thích đến thăm bà và cùng bà chơi những trò chơi. Nhận thấy lợi ích của trò chơi dân gian khiến gắn kết tình cảm gia đình và giúp trẻ giảm bớt thời gian sử dụng đồ công nghệ, tôi đã viết một loạt bài về lợi ích của các trò chơi truyền thống.

Nhận được nhiều sự quan tâm của những người xung quanh, tôi quyết định nghiên cứu và khôi phục lại 6 trò chơi truyền thống. Từ đó, Kreeda đã ra đời.

Trong Olympic Cờ vua (2022) ở Chennai, tôi đã giới thiệu các trò chơi dân gian của nước mình với nhiều người từ các quốc gia khác nhau, dù họ không nói cùng một ngôn ngữ nhưng vẫn có thể chơi các trò chơi cùng nhau. Chúng tôi dần thân thiết qua các trận thi đấu và đối với tôi đó là một điều đặc biệt.

Bà có thể chia sẻ về cuốn sách có tên “Hãy cùng chơi” mà bà từng viết về việc chơi các trò chơi truyền thống tác động như thế nào đến trẻ em và người lớn không? Trong cuốn sách của mình, bà nói về những bài học cuộc sống mà người ta có thể học được khi chơi những trò chơi truyền thống này. Vậy chính xác những bài học cuộc sống đó là gì?

Đây là một cuốn sách nói về những bài học cuộc sống mà trẻ em cũng như cha mẹ có thể học được từ những trò chơi truyền thống. Đó cũng là lý do tại sao những trò chơi ngày xưa lại rất phù hợp ngày nay và tại sao chúng ta phải bảo tồn chúng cho các thế hệ tương lai. 

Mỗi trò chơi truyền thống đều có những ưu điểm vốn có của chúng. Nếu trẻ mắc lỗi từ những việc đơn giản như đưa ra quyết định, cách tiếp cận một vấn đề cho đến việc thiết lập mục tiêu trong trò chơi dân gian, thì chúng cũng sẽ không gây ra hậu quả lâu dài như khi mắc lỗi tương tự trong cuộc sống. Vì vậy, trò chơi dân gian tạo điều kiện cho mỗi đứa trẻ có thể trải nghiệm, thử các cách tiếp cận và chiến lược khác nhau. Điều đó trau dồi khả năng tư duy và lập kế hoạch ngay trong cuộc sống hàng ngày. 

Làm thế nào để phụ huynh biết rằng những đứa trẻ đang học những bài học cuộc sống khi chơi trò chơi dân gian? Cha mẹ có nên can thiệp khi trẻ gặp khó khăn?

Bài học tuyệt vời nhất là những bài học có được nhờ việc tự đứng lên sau vấp ngã. Điều đó cũng đúng với những trò chơi này - hầu hết các trò chơi đều xây dựng cho trẻ một bài học về cuộc sống. Cha mẹ nên cho con biết rằng, khi bắt đầu một trò chơi, luôn có kẻ thắng và người thua, việc trở thành người thua cuộc là một điều vô cùng bình thường, quan trọng là sau đó con có thể rút ra những kết luận, cách áp dụng chiến lược tương tự vào một tình huống thực tế sau này. 

Việc vui chơi có vai trò quan trọng như thế nào trong cuộc sống của một đứa trẻ?

Vui chơi rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Có những trò chơi dựa trên những chiến lược, sức mạnh tinh thần, thể chất, trò chơi kỹ năng dựa trên sự tập trung và trò chơi dành cho những người khéo léo… Trò chơi dân gian thật sự mang tính giải trí lành mạnh, rèn luyện thể lực, kích thích trí thông minh, tài khéo léo của con người, mang tính cộng đồng rất cao và ai cũng có thể tham gia.​​ 

Việc chơi cùng nhau có thể mở ra những cuộc trò chuyện sâu lắng và giúp cả gia đình kết nối dễ dàng hơn?

Điều đó rất chính xác. Các nhà tâm lý học tin rằng những trải nghiệm cùng nhau sẽ xây dựng mối quan hệ tốt hơn và thúc đẩy sự gắn kết cũng như kết nối giữa các cá thể. Một trò chơi được chơi cùng nhau là một trải nghiệm và kỷ niệm đẹp giữa các mối quan hệ. Ký ức này sẽ luôn được lưu giữ trong tâm trí trẻ dù chúng có đi đâu. 

Nhiều bậc cha mẹ nói rằng: “Nếu tôi bảo những đứa trẻ hay chơi trò chơi dân gian thay thế đồ công nghệ của con, tôi luôn nhận lại câu từ chối”. Vì vậy, lời khuyên rằng, đừng bảo chúng chơi đi, mà thay vào đó hãy nói là “Hãy cùng chơi”. Chơi một trò chơi với con cũng khiến chúng nhận ra rằng cha mẹ chúng không phải lúc nào cũng lạc hậu và khác biệt. Điều này khiến trẻ dễ gần hơn và cởi mở hơn. Vì vậy, việc chơi cùng nhau rất quan trọng để gắn kết gia đình, làm sâu sắc thêm tình yêu giữa con cái và cha mẹ dành cho nhau.

Theo ParentCircle 

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận