13:11 19/12/2022

Lionel Messi: Từ cậu bé 11 tuổi thiếu hụt hormone tăng trưởng đến người hùng Argentina

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Năm 11 tuổi, Messi chỉ cao 4 foot 2 inch (1m27) và các bác sĩ chẩn đoán anh bị thiếu hụt hormone. Anh có biệt danh là El Pulga, thân hình nhỏ bé nhưng tốc độ di chuyển phi thường. Messi có câu chuyện tuổi thơ truyền cảm hứng về nỗ lực vượt qua những gian nan.

Ngày 18/12, Lionel Messi đã hoàn thành ước mơ chạm tay tới chiếc cúp vàng danh giá World Cup. Để có thể chạm tay đến vinh quang như hiện tại, ít ai có thể biết được tuổi thơ gian nan mà chàng cầu thủ đã trải qua.

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 1
Messi hôn chiếc cúp vàng danh giá World Cup 2022 tại Qatar (Ảnh: Buenos Aires Times).

1. Tuổi thơ đầy gian truân 

Trong cuộc tranh luận, vốn đã trở thành một cuộc tranh cãi giữa, Lionel Messi được coi là ảo thuật gia có tài năng đưa anh lên đỉnh cao trong khi Cristiano Ronaldo được nhiều người coi là hiện thân của sự chăm chỉ.

Cả hai phía của lập luận vẽ nên bức tranh về hai con đường dẫn đến sự vĩ đại không giao nhau, như thể tài năng và sự chăm chỉ loại trừ lẫn nhau trong trường hợp này.

Mặc dù bản tóm tắt thiển cận này là không công bằng cho cả hai cầu thủ, nhưng thật ngây thơ khi nghĩ rằng, một cậu bé được chẩn đoán mắc chứng thiếu hụt hormone tăng trưởng, gia đình bị chia cắt hàng nghìn dặm, lại có một con đường dễ dàng từ Rosario đến Barcelona và tham gia bộ môn thể thao vua.

Giống như nhiều ngôi sao Nam Mỹ, sự giáo dục của Messi rất khiêm tốn. Messi đã đạt được ước mơ chơi bóng cho câu lạc bộ mà anh ấy đã ủng hộ từ năm 6 tuổi khi được Newell's Old Boys chọn. Nhưng không giống như nhiều cầu thủ trẻ, ban đầu Messi không được cha mẹ đồng ý tham gia bộ môn bóng đá.

Đó là bà của anh, Celia Olivera, người đã đưa anh đến chơi lần đầu tiên, thuyết phục cha mẹ mua đôi giày bóng đá đầu tiên cho anh. Bà đã mất trước khi có thể chứng kiến ​​người cháu yêu quý thực hiện lời tiên tri trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, nhưng Messi đã tôn vinh bà sau mỗi bàn thắng mà anh ghi được bằng cách chỉ tay lên trời.

Trong những năm tháng trưởng thành, chiều cao của Messi không phải là trở ngại quá lớn khi anh tỏa sáng rực rỡ trong màu áo đội tuyển trẻ gần như bất khả chiến bại của Newell's. Messi khiến đám đông kinh ngạc bằng cách thực hiện những cú phát bóng trong hiệp một. 

“Khi bạn nhìn thấy cậu ấy, bạn sẽ nghĩ cậu bé này không biết chơi bóng. Anh ấy là một người có chiều cao khiêm tốn, anh ấy quá mong manh, quá nhỏ bé. Nhưng ngay lập tức bạn sẽ nhận ra rằng cậu ấy sinh ra đã khác, rằng cậu ấy là một hiện tượng và cậu ấy sẽ trở thành một điều gì đó ấn tượng”, huấn luyện viên Adrián Coria, nói trong cuốn sách Messi: The Inside Story of the Boy Who Became a Legend (Câu chuyện về cậu bé đã trở thành huyền thoại) của Luca Caioli.

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 2
Năm 11 tuổi, Messi chỉ cao 4 foot 2 inch (1m27) và các bác sĩ chẩn đoán anh bị thiếu hụt hormone. Anh có biệt danh là El Pulga. La Pulga dịch ra tiếng việt có nghĩa là “Bọ chét” bởi thân hình nhỏ bé nhưng tốc độ di chuyển phi thường (Ảnh: Internet).

Năm 11 tuổi, Messi chỉ cao 4 foot 2 inch (1m27) và các bác sĩ chẩn đoán anh bị thiếu hụt hormone. Phương pháp điều trị được thực hiện dưới hình thức tiêm hormone tăng trưởng hàng ngày với chi phí 1.000 đô la Mỹ một tháng, một con số mà cha của Lionel, ông Jorge có thể chi trả bằng bảo hiểm y tế của mình. Anh ấy chỉ có thể đủ khả năng hai trong số 3 năm mà việc điều trị cần thiết. 

Messi nói trong cuốn sách Messi của Guillem Balague: “Mỗi đêm tôi đều phải chọc kim vào chân, đêm này qua đêm khác, mọi ngày trong tuần và điều này kéo dài suốt 3 năm. Tôi rất nhỏ, người ta nói rằng khi tôi ra sân hay khi tôi đi học, tôi luôn là người nhỏ nhất. Cứ như vậy cho đến khi tôi kết thúc quá trình điều trị và sau đó tôi bắt đầu phát triển bình thường”.

Newell's ban đầu đồng ý giúp trả tiền điều trị nhưng không thực hiện lời hứa của họ. River Plate đã có cơ hội ký hợp đồng với anh ấy nhưng cũng không thể trợ cấp cho việc điều trị, phần lớn là do vấn đề tài chính của câu lạc bộ giữa cuộc khủng hoảng kinh tế của Argentina.

Messi không chỉ cần phương pháp điều trị này để phát triển chiều cao và tầm vóc mà còn giúp anh tránh các vấn đề về hệ thống miễn dịch, thị lực, răng và da.

Khi anh 13 tuổi, Messi đã có hai người đại diện, Fabián Soldini và Martín Montero, đưa tên anh vào các cuộc trò chuyện với các đại lý ở châu Âu. Cả hai đều có mối liên hệ chặt chẽ với Horacio Gaggioli, một đặc vụ có trụ sở tại Tây Ban Nha, người này đã bị hấp dẫn bởi cậu thiếu niên có năng khiếu đến từ quê hương của mình.

Sau khi nói chuyện với cố vấn tuyển dụng của Barcelona - Josep María Minguella, Gaggioli đã tổ chức một cơ hội để Messi đến đầu quân và thử việc với câu lạc bộ xứ Catalan. Cả trước và sau khi chứng kiến ​​anh cầm bóng dưới chân, các ông chủ của Barcelona đều không tin về việc ký hợp đồng với anh. Cầu thủ trẻ tiếp tục tập luyện với những người như Gerard Piqué và Cesc Fàbregas, những người đặt biệt danh cho anh là El Mudo - người câm vì tính cách trầm lặng của anh.

“Anh ấy là một cậu bé rất nhút nhát, rất, rất nhỏ, gầy và chúng tôi đã cố gắng đưa bóng cho anh ấy để anh ấy cởi mở và cảm thấy thoải mái với chúng tôi. Tôi đã phải phòng thủ trước anh ấy và bạn biết đấy anh ấy đang đi về bên trái, anh ấy đã làm vậy, nhưng anh ấy vẫn khiến tôi ngã xuống sàn.

Đó là bài tập một đối một với thủ môn, trong đó một cầu thủ phải chạy khỏi khung thành để phòng thủ trong khi những người khác tấn công. Tôi đã tự tin và nghĩ rằng, cậu bé này không thể làm được điều gì đó. Nhưng sau kinh nghiệm đối đầu với Messi, tôi đã thay đổi đối tác. Tôi không muốn bị xấu hổ một lần nữa”, Fabregas chia sẻ với TyC vào năm 2018.

2. Những nỗ lực không ngừng nghỉ và "trái ngọt" đã tới

Với việc Chủ tịch Joan Laporta và phần còn lại của hội đồng quản trị không còn tập trung vào cầu thủ người Argentina khi vận may của Barcelona tiếp tục suy yếu dưới thời Louis van Gaal, Minguella nhất quyết yêu cầu Messi ở lại cho đến khi giám đốc kỹ thuật Carles Rexach trở về từ Thế vận hội ở Sydney.

Rexach đã đến muộn trong trận đấu đầu tiên nhưng không mất nhiều thời gian để quyết định. Anh ấy thực tế đã cầu xin ban lãnh đạo “trói” cầu thủ lại, nhưng với sự chú ý của những người khác, Jorge Messi bắt đầu mất kiên nhẫn với việc câu lạc bộ không thể đưa ra quyết định. Để cố gắng không kể lại một câu chuyện đã được kể hàng nghìn lần, một câu chuyện mà bây giờ thực sự nên biết, đây là điểm mà Rexach đã gặp Gaggioli và Minguella để ăn trưa và dùng khăn ăn để viết ra hợp đồng.

Lionel Messi trở thành cầu thủ của Barcelona. Messi được giới thiệu vào La Masia, việc điều trị hormone của anh ấy được câu lạc bộ chi trả hoàn toàn. Nửa năm sau khi Messi và gia đình chuyển đến Tây Ban Nha, anh ấy cân nhắc việc trở lại Argentina.

Các phán quyết chuyển nhượng đối với các cầu thủ nước ngoài chưa đủ tuổi và một hợp đồng với Newell's có nghĩa là Messi không thể thi đấu trong các trận đấu cạnh tranh cho các đội trẻ của Barcelona. 

Anh ấy đã gặp khó khăn trong việc kết bạn với các đồng đội của mình và thời gian trên sân tập của anh ấy đã bị cắt ngắn do chấn thương mắt cá chân. Gia đình anh ấy đã không thể thích nghi với cuộc sống ở Barcelona và với cha, mẹ, anh chị em của anh ấy rất bất an, hoang mang trước tình hình phức tạp, Messi được hỏi liệu anh ấy có muốn về nhà không. Ngay sau đó, gia đình Messi trở lại Argentina, nhưng không có Messi và cha anh. Gia đình chi cắt, một sự hy sinh mà Messi không muốn thực hiện, nhưng lại là sự hy sinh mà anh đã chọn.

Không có mẹ và anh chị em và tính cách kiệm lời, Messi bắt đầu cảm thấy nhớ nhà. Không có nhiều bạn bè, anh ấy bị cô lập. Tuy nhiên, sau một giai đoạn khó khăn để tìm lại chính mình, những đám mây bắt đầu tan. Với tất cả các vấn đề pháp lý được giải quyết vào tháng 2 năm 2002, cậu bé Messi 14 tuổi đã được đăng ký với FA Tây Ban Nha và cuối cùng đã được phép thi đấu.

Vài tháng sau, anh là thành viên của đội Barcelona đến Ý tham dự giải trẻ Maestrelli, cùng với Fàbregas và Piqué, hai trong số những thành viên cao cấp hơn của nhóm. Như một kiểu bắt đầu, họ sẽ chơi khăm những người mới và Messi cũng không ngoại lệ.

Victor Vázquez nói với FourFourTwo: “Piqué quyết định đi và lấy mọi thứ ra khỏi phòng của anh ấy (Messi), như thể nó đã bị cướp. Chúng tôi xuống ăn tối và Gerard đến muộn vì họ đã lục tung nó. Họ lấy ra chiếc giường, chiếc PlayStation, túi đồ nghề của anh ấy, mọi thứ theo đúng nghĩa đen. Sau khi chúng tôi ăn xong, mọi người trở về phòng của mình và Cesc cùng một vài cầu thủ khác đã quay được cảnh Messi đi vào phòng của anh ấy. Anh đứng như trời trồng.

Khuôn mặt anh là một bức tranh. Anh ấy không biết phải nói gì, bởi vì anh ấy là một chàng trai khá nhút nhát và vì vậy anh ấy chỉ biết đặt tay lên đầu. Sau đó, chúng tôi nói với anh ấy rằng đó là điều mà chúng tôi đã làm với mọi người chơi mới. Anh ấy thực sự cởi mở hơn sau đó".

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 3
Lionel Messi, Ronaldinho và Rafael Marquez của CLB Barcelona ăn mừng sau khi đánh bại Espanyol để giành chức VĐQG Tây Ban Nha vào ngày 6 tháng 5 năm 2006 tại sân vận động Camp Nou ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha (Ảnh: Si.com)

Nếu tìm hiểu đủ sâu, sẽ có một đoạn phim nổi bật về màn trình diễn của Messi trong trận chung kết của giải đấu cụ thể đó với Parma. Các nhà làm phim thường quá lạm dụng yếu tố kịch tính trong các bộ phim về bóng đá. Người xem sẽ thấy nhân vật chính và tài năng lanh lợi lướt qua các hậu vệ, lao vào và thoát ra khỏi các thử thách, khiến đối thủ phải lùi bước.

Một Messi 14 tuổi không cần phải chỉnh sửa để phóng đại mức độ giỏi của anh ấy với trái bóng dưới chân. Màn trình diễn của anh ấy bao gồm động tác thả vai nổi tiếng hiện nay, tốc độ quay đầu và khả năng duy trì khả năng kiểm soát bóng hoàn hảo khi ngẩng cao đầu. Barcelona đã giành được chiếc cúp, Messi được mệnh danh là cầu thủ của giải đấu. 

Do anh ấy không thi đấu nhiều cho đến nay trong màu áo Blaugrana, có thể thứ lỗi cho Messi vì đã tụt lại phía sau một chút so với các đồng đội còn lại. Nhưng, giống như khi anh ấy tìm thấy khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ và bắt đầu rê bóng về phía khung thành, thực sự không có gì có thể ngăn cản anh ấy một khi anh ấy sung mãn, trôi chảy.

12 tháng tiếp theo chứng kiến ​​Messi ghi 36 bàn sau 30 trận cho Cadetes A. Danh tiếng của anh tăng vọt và chẳng mấy chốc, anh trở thành chủ đề bàn tán của La Masia, chủ đề bàn tán của Barcelona, ​​chủ đề bàn tán của Tây Ban Nha. Những người phản đối tìm cách đuổi đứa trẻ ra khỏi cuộc chơi. Mười sáu năm sau và những bộ óc thông minh nhất trong bóng đá vẫn chưa nghĩ ra cách nào tốt hơn để đối phó với Messi.

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 4
Lionel Messi ăn mừng cùng các đồng đội sau khi ghi bàn vào lưới Real Madrid trong trận bán kết lượt đi Champions League vào ngày 27 tháng 4 năm 2011 tại sân vận động Santiago Bernabeu ở Madrid, Tây Ban Nha (Ảnh: Si.com)

Làm thế nào để ngăn chặn Messi? Mọi huấn luyện viên đều được hỏi câu hỏi này trong các buổi họp báo trước trận đấu với Barcelona. Tất cả mọi người, từ Jürgen Klopp đến Zinedine Zidane, ngồi đó như một đứa trẻ không biết câu trả lời trong lớp khoa học, ca ngợi anh ấy và cùng một câu trả lời “chúng tôi đang tập trung vào chính mình”.

Khi đội Generación '87 nổi tiếng của Barcelona giành chức vô địch giải đấu xứ Catalan trước Espanyol, Messi đã bị gãy xương gò má sau một pha va chạm với một trong những cầu thủ Periquitos trong hiệp một. Chấn thương buộc anh phải nghỉ trước giờ nghỉ, nhưng với việc Espanyol hy vọng anh sẽ không tham dự trận chung kết Cúp Catalan một tuần sau đó, Messi đã xuất hiện trở lại ở Montjuïc.

Không khó để nhận ra Messi đằng sau lớp mặt nạ bảo vệ. Năm phút sau trận chung kết và trái với hướng dẫn của đội ngũ y tế, Messi đã ném chiếc mặt nạ sang một bên trong sự thất vọng trước màn trình diễn dưới mức trung bình của mình và tiếp tục thi đấu mà không đeo nó. Anh ấy hứa sẽ ra sân sau hiệp một để tránh thiệt hại thêm.

Hai pha lập công trong hiệp một của anh ấy đã giúp Barcelona giành chiến thắng 4-1 và giành thêm một huy chương cho bộ sưu tập. Trò chơi được biết đến với cái tên El Partido de la Máscara - Trận đấu của mặt nạ, ngay cả khi người đeo nó chỉ làm như vậy trong năm phút. Đội trẻ thành công nhất của Barcelona đã bị chia tay vào mùa hè năm đó. Manchester United sẽ chiêu mộ Piqué một năm sau đó, trong khi Arsenal tìm kiếm Fabregas và cố gắng ký hợp đồng với Messi, nhưng cầu thủ người Argentina đã ở lại.

Tháng 11 năm 2003, đội đầu tiên của Barça đang ở Porto để khai trương Estadio do Dragão. Với trận giao hữu diễn ra trong thời gian nghỉ thi đấu quốc tế, Frank Rijkaard đã đưa một số cầu thủ trẻ đi xem họ có thể làm gì trước nhà vô địch châu Âu sau này của José Mourinho.

Messi, mặc áo số 14 của Johan Cruyff, lao vào sân thay người. “Anh ấy đã cách mạng hóa trận đấu”, tờ báo thể thao Mundo Deportivo của xứ Catalan cho biết vào ngày hôm sau. Sự thăng hạng nối tiếp của ​​Messi, di chuyển qua các nhóm tên tuổi của La Masia giống như anh sang số trong một chiếc ô tô.

Khi anh ấy trở lại đội vào tháng 11 năm sau, Ronaldinho đã đưa anh ấy về dưới trướng của mình. “Tôi luôn cố gắng tạo ảnh hưởng tốt đến anh ấy và thực sự cố gắng làm cho anh ấy những gì Ronaldo đã làm cho tôi”, cầu thủ người Brazil nói với FourFourTwo vào năm 2014. 

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 6
Lionel Messi chụp ảnh với bốn giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA dành cho nam giới trước trận đấu Copa del Rey với Malaga vào ngày 16 tháng 1 năm 2013 tại sân vận động Camp Nou, ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha. Messi đã nhận được giải thưởng cho năm thứ tư liên tiếp phá kỷ lục (Ảnh: Si.com).

“Tôi cảm thấy được Ronaldo ôm ấp và tôi muốn Leo cũng vậy. Messi luôn rất nhút nhát, nhưng luôn là một cầu thủ tuyệt vời. Chúng tôi sống trên cùng một con phố, vì vậy tôi có mối quan hệ tuyệt vời với anh ấy và gia đình anh ấy. Ngay cả khi đó tôi đã biết anh ấy là một cầu thủ giỏi hơn tôi”, cầu thủ người Brazil chia sẻ.

Khi anh tiếp tục được đá chính ở đội một, ra mắt thi đấu trước Espanyol khi mới 17 tuổi, 3 tháng và 22 ngày và trở thành cầu thủ trẻ nhất của Barcelona trong các trận đấu chính thức, Messi ngày càng tự tin khi đội bóng của Rijkaard hướng tới chức vô địch LaLiga. Sự tự tin đó được thể hiện rõ ràng khi anh vào sân thay người ở phút 88 trong trận gặp Albacete tại Camp Nou vào tháng 5.

Vài giây sau khi được giới thiệu, Messi tiếp tục nhận đường chuyền cắt của Ronaldinho và ngay khi anh ấy chuẩn bị để dứt điểm vào góc gần, anh ấy đã dứt điểm qua thủ môn và đi vào lưới bên kia cột dọc. Mặc dù các pha quay lại cho thấy Messi đã vào sân, nhưng cờ báo việt vị đã nổi lên và bàn thắng không được công nhận.

Thủ môn Raúl Valbuena của Albacete nghịch ngợm vuốt tóc Messi và xoa đầu, hy vọng rằng cậu thiếu niên tóc dài, khuôn mặt tươi tắn này sẽ không dám làm điều gì tương tự nữa. Anh ấy đã làm được và Valbuena trở thành người đầu tiên trong số hàng trăm thủ môn cao cấp phạm lỗi với một cú lốp bóng của Messi.

Ronaldinho một lần nữa là người phát hiện ra cầu thủ trẻ với một quả bóng bị hất tung, khi Valbuena lao ra, Messi ném quả bóng qua người anh ta và lăn đi ăn mừng, hai tay giơ lên ​​trời, miệng há hốc trong sự phấn khích tuyệt đối.

Trong một hình ảnh được cả thế giới ghi nhớ, Ronaldinho đã đi lang thang và cõng anh, trao món quà tuyệt vời này cho toàn bộ Camp Nou. Ludovic Giuly, Carles Puyol, Andrés Iniesta và Deco đều đến góc sân để chúc mừng anh ấy, nhưng chỉ có một ngôi sao duy nhất của buổi biểu diễn vào thời điểm đó, người đã vượt qua những trở ngại trong suốt cuộc đời để đạt được khoảnh khắc này. “Tôi đã mất 17 năm 114 ngày để đạt được thành công chỉ sau một đêm”, Messi nói sau này trong sự nghiệp của mình.

Nhưng rồi anh gần như biến mất lần nữa. Màn thể hiện đặc biệt trước Inter ở Joan Gamper Trophy mùa hè năm đó đã chứng kiến ​​câu lạc bộ Ý đề nghị trả 150 triệu euro điều khoản giải phóng hợp đồng của Messi, một con số sẽ gấp đôi kỷ lục chuyển nhượng thế giới của Zidane vào thời điểm đó. Fabio Capello là một người hâm mộ cuồng nhiệt và bất chấp sự cám dỗ về việc tăng lương gấp ba lần, Messi vẫn quyết định ở lại Barcelona.

Nhưng điều đó cũng không đơn giản. Vẫn còn những dấu hỏi về khả năng thi đấu ở LaLiga của anh ấy do tuổi tác và tư cách là người nước ngoài, đó là nơi bà cố Rosa của anh ấy đến. Bà là người Catalan, cho phép Messi đăng ký và nhận hộ chiếu Tây Ban Nha một cách tương đối dễ dàng. Nguồn gốc tổ tiên của Messi cũng lan truyền trở lại Ý, đó là nơi họ của anh ấy bắt nguồn.

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 5
Lionel Messi trong màu áo của Argentina ăn mừng với Gonzalo Higuain sau khi ghi bàn vào lưới Ecuador trong trận đấu vòng loại World Cup của họ vào ngày 2 tháng 6 năm 2012 tại Buenos Aires, Argentina (Ảnh: Si.com).

Bây giờ với quốc tịch Tây Ban Nha, cầu thủ 18 tuổi được chơi tự do cho đội một của Barcelona mùa giải 2005-2006. Sau khi từ chối đề xuất của Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha để đại diện cho La Roja trên trường quốc tế, sau đó tham gia Giải vô địch trẻ thế giới cho Argentina, không còn nghi ngờ gì nữa về việc Messi sẽ chơi cho quốc gia nào. Anh ra mắt đội tuyển Argentina vào tháng 8, trận đấu kết thúc bằng trận gặp Hungary ở Budapest.

Với việc Messi khoác áo Blaugrana của Barcelona và Albiceleste của Argentina, cái bóng không thể tránh khỏi của Diego Maradona bắt đầu xuất hiện.

“Tôi đã thấy cầu thủ sẽ kế thừa vị trí của tôi và anh ấy tên là Messi,” Maradona thổ lộ vào tháng 2 năm sau, khi đó người thừa kế được chọn của ông là một cầu thủ đã thành danh dưới thời Rijkaard, tạo thành một hàng tiền đạo tuyệt vời với Ronaldinho và Samuel Eto'o.

Messi
Vợ cầu thủ Messi chia sẻ một số khoảnh khắc cả nhà bên nhau trong ngày vui của chồng (Ảnh: Instagram Antonela Roccuzzo).

Gần một năm sau ngày thất bại đặc biệt đó, cơn cuồng Messi bùng nổ, với những mảnh vỡ của sự ngưỡng mộ đến khắp nơi trên thế giới. “Messi, Messi, Messi,” các bình luận viên tại Camp Nou đã hét lên khi chàng trai 19 tuổi nhút nhát đến từ Rosario hoàn thành cú hat-trick của mình trong làn than hồng sắp tàn của trận Clàsico quan trọng với Real Madrid. "Messi, Messi, Messi" đọc bảng tỷ số dưới tên của Barcelona trong trận hòa 3-3.

"Messi, Messi, Messi" là tiêu đề trên trang nhất của tờ Sport vào ngày hôm sau khi người dân Barcelona tranh giành nhau để có được những tờ báo sau một đêm trọng đại. Nhiều người vẫn giữ những trang nhất huyền thoại đó. Anh ấy đã xuất hiện nhiều hơn kể từ đó.

Ngày 18/12, Messi cùng đồng đội đã cùng nâng chiếc cúp vàng danh giá 2022. Tại lễ trao giải, FIFA cũng đã tiến hành trao các danh hiệu cá nhân. Trong đó, Messi với thành tích 7 bàn, 3 kiến tạo và góp công lớn đưa Argentina lên ngôi vô địch, đã được trao danh hiệu Quả bóng vàng. 

Lionel Messi: Sự vươn lên vượt xa những khó khăn từ tuổi thơ ấu 7
Messi cùng đồng đội chiến thắng vinh dự trong trận chung kết World Cup 2022 (Ảnh: BBC).

Trong bức tâm thư Messi chia sẻ trên trang cá nhân sau chiến thắng vẻ vang, anh viết: “Tôi đã mơ nó rất nhiều lần, tôi muốn nó rất nhiều mà tôi vẫn chưa gục ngã, tôi không thể tin được”.

Theo TheAthletic

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận