12:24 02/11/2022

Áp dụng phương pháp này cha mẹ ngỡ ngàng khi con lười bỗng dưng chăm học

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Trẻ em thường thích những thứ chúng giỏi, vì vậy cha mẹ đừng ngạc nhiên nếu một ngày con bỗng dưng chăm học khác thường.

Nhiều đứa trẻ ghét việc học vì cho rằng, lãng phí thời gian và công sức. Nhưng việc học tập hiệu quả sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho con trẻ. Thói quen học tập tốt cũng có thể mang đến thành công trong trường học và cuộc sống. Dưới đây là một số phương pháp mà cha mẹ có thể sử dụng để giúp con phát triển các kĩ năng học tập tốt, chăm học hơn. 

1. Đọc tiêu đề 

Yêu cầu con đọc tiêu đề chương, tiêu đề phụ và tóm tắt trong sách giáo khoa trước khi bắt đầu đọc văn bản. Điều này sẽ giúp con có cái nhìn toàn cảnh về những gì sắp đọc và sẽ hỗ trợ việc hiểu văn bản.

2. Khuyến khích việc đọc hiểu

Đọc hiểu giúp tăng cường khả năng học tập và nhớ lại bằng cách thu hút bộ não của chúng ta theo nhiều cách. Khi con đọc ghi chú trên lớp hoặc tài liệu, cha mẹ hãy dạy con gạch chân, khoanh tròn hoặc đánh dấu các từ và cụm từ chính. Sau đó xem lại những đoạn đó sau khi kết thúc bài.

Trẻ cũng có thể ghi chú trong sách giáo khoa hoặc những cuốn sách. Khuyến khích con sau mỗi phần chính hãy đặt ra câu hỏi cho bản thân những câu hỏi để hiểu như:

Ý chính của bài là gì?

Đã có những vấn đề nào xảy ra?

Những chi tiết nào trong bài có thể xuất hiện trong bài kiểm tra?

Con cần ghi nhớ vấn đề gì?

Các phương pháp đơn giản để cải thiện kỹ năng học tập cho trẻ 1
Khuyến khích con viết ra những điểm chính, những từ chính và những ý tưởng quan trọng vào một tờ giấy riêng (Ảnh: Focusonthefamily).

3. Sử dụng mẹo ghi nhớ

Để giúp con ghi nhớ chi tiết nhỏ hay danh sách dài, hãy thử mẹo ghi nhớ theo tuổi, theo sự kiện liên quan. Cha mẹ cũng có thể cùng con sắp xếp để tạo ra những câu ngắn, vui nhộn dễ nhớ liên quan tới vấn đề cần học.

4. Viết ra

Khuyến khích con viết ra những điểm chính, những từ chính và những ý tưởng quan trọng vào một tờ giấy riêng. Con càng có thể diễn đạt các định nghĩa và khái niệm này bằng từ ngữ của mình thì càng tốt.

Nếu con thấy điều gì đó có thể quan trọng, hãy hướng dẫn trẻ ghi lại. Khi trẻ viết xong, con sẽ có một bảng lưu trữ được làm sẵn để có thể nghiên cứu hoặc nhờ phụ huynh đưa ra những câu đố giúp ôn lại.

Con trẻ có thể không bao giờ nói: "Học tập là điều yêu thích của con". Tuy nhiên, như con kiến ​​nhỏ phát hiện ra nếu làm việc chăm chỉ sẽ mang lại lượng thức ăn dồi dào, việc giúp con củng cố các kĩ năng học tập sẽ được đền đáp về lâu dài khi điểm số của con được cải thiện, con xây dựng sự tự tin.

Trẻ em thường thích những thứ chúng giỏi, vì vậy cha mẹ đừng ngạc nhiên nếu một ngày con ngừng phàn nàn về việc phải học. 

5 cách tối ưu hóa kĩ năng học tập của con

  1. Thiết lập thói quen học tập.
  2. Tạo không gian học tập tốt.
  3. Cha mẹ cùng con xem xét các nhiệm vụ và mức độ ưu tiên.
  4. Lên lịch giải lao.
  5. Hướng dẫn con ôn tập để chuẩn bị cho bài kiểm tra sớm.

Theo Focusonthefamily

                                           

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận