06:15 24/02/2023

Lương 50 triệu đồng mỗi tháng căng não chi 10 triệu cho con học mầm non chất lượng cao

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Huơng Giang

Trong "cơn sốt" chọn trường mầm non chất lượng cao cho con, các bậc phụ huynh phải "căng não" để giải bài toán chọn trường phù hợp với túi tiền của bố mẹ.

Phụ huynh lương 50 triệu đồng/tháng nhưng vẫn “trăn trở”

Chị Thanh Bình (31 tuổi, Hà Nội) dành cả năm trời để tìm hiểu, chọn trường cho cô con gái 12 tháng tuổi vì sắp đi học mẫu giáo nhưng hiện tại, chị vẫn còn nhiều đắn đo.

Chị Bình chia sẻ, cũng như nhiều vị phụ huynh khác, chị khá phân vân giữa các lựa chọn môi trường giáo dục bởi tài chính của gia đình không quá dư dả, cả hai vợ chồng chị đều làm nhân viên văn phòng, thu nhập tổng cộng khoảng 50 triệu đồng/tháng.

Theo chị Bình, chị đã có nhà, có một khoản tiết kiệm 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chị vẫn chưa có xe ô tô, không có thu nhập thụ động. Con đường học của con sau này rất dài nên chị cần suy xét kỹ lưỡng. Và không biết công việc có ổn định mãi với mức lương như vậy không, các việc khác cần phải chi tiêu thì rất nhiều.

Do đó, chị Bình cho rằng, những bậc phụ huynh có mức thu nhập không quá cao như gia đình chị nhưng vẫn cố gắng cho con học ở trường học phí đắt đỏ thì phải xác định chịu gánh nặng cơm áo gạo tiền, rất quá tải.

Ngoài ra, chị khá lo lắng về việc khi cho con học trường mầm non quốc tế, sẽ gặp vấn đề tâm lý nếu thấy gia đình các bạn khá giả hơn nhà mình. 

Phụ huynh ‘căng não’ giải bài toán có nên chi 10 triệu/tháng cho con học trường mầm non chất lượng cao
Tại các trường mầm non chất lượng cao, bên cạnh nhiều phụ huynh đưa đón con em bằng xe ô tô, cũng có những bậc cha mẹ đón con bằng xe máy (Ảnh minh hoạ).

Tuy nhiên, vị phụ huynh này cũng đưa ra sự “cân đo đong đếm”, nếu thuê người giúp việc trông con mặt bằng chung lương 7 triệu đồng/tháng, cộng thêm chi phí ăn ở, con số cũng lên tới 10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu chị gửi con cho giúp việc thì con chắc chắn sẽ không được học các kiến thức, kỹ năng bài bản như khi theo học trường mầm non. Thậm chí chị không yên tâm nếu để con ở một mình với giúp việc. 

Theo chị, dành 10 triệu đồng cho con đi học mẫu giáo cũng là phù hợp. Bé 12 tháng tuổi cần chăm sóc rất kỹ. Ngôi trường chị đang cân nhắc là trường tư có tiếng và lâu năm. Chị rất ưng ý cơ sở vật chất vì sạch sẽ, sĩ số không quá nhiều. Các cô giáo có chuyên môn, kỹ năng chăm sóc dạy dỗ con nhỏ. Chị kết luận, sẽ đóng tiền học trong một năm cho con học thử trước. Sau đó tính tiếp.

Bố mẹ cần đồng hành cùng con

Chị Phương Thảo (35 tuổi, Hà Nội) - phụ huynh có con 4 tuổi cho hay, hiện gia đình cho con học ở trường mầm non song ngữ với tổng chi phí tầm 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, chị cho con học thêm chương trình tư duy Toán học của CMS Edu và một lớp Tiếng Anh hết tổng 12 triệu đồng/tháng. 

Trước đó khi con mới 17 tháng tuổi, chị chỉ cho con đi học lớp có học phí 3 - 4 triệu đồng/tháng. Theo chị, nuôi con cần đi đường dài chứ không phải chỉ một vài ba năm. Hơn nữa, các bậc cha mẹ cần phải tính toán khi nào có 2 con, rồi có thể là 3 con, chưa kể còn tiền bỉm sữa, thức ăn, xe cộ, du lịch, bảo hiểm, thuốc, vaccine, đối nội đối ngoại,... Được biết, thu nhập hiện tại của gia đình chị Thảo gần 200 triệu đồng/tháng, chị đã có nhà, xe.

Chị Thảo cho rằng, có rất nhiều trường tư tốt, nhưng nếu phụ huynh cảm thấy quá sức thì theo chị nên cân nhắc. Vì bố mẹ hạnh phúc, vui khoẻ thì con mới phát triển tốt được. Dù con chị chỉ học trường bình thường từ nhỏ nhưng hiện nay con phát triển rất tốt: Các kỹ năng, Tiếng Anh giao tiếp đều tốt, tính cách thân thiện, mạnh dạn, hoà đồng, đã biết cơ bản về Toán học và mặt chữ.

Phụ huynh ‘căng não’ giải bài toán có nên chi 10 triệu/tháng cho con học trường mầm non chất lượng cao 2
Theo chị Thảo, để phát triển tư duy, kỹ năng, kiến thức cho con thì không nhất thiết phải vào trường quá xịn (vào được cũng tốt nhưng không có nghĩa không vào thì khó phát triển). Quan trọng nhất vẫn là bố mẹ đồng hành cùng con (Ảnh: Internet).

Theo chị: "Về việc học trường quốc tế để con có môi trường chất lượng về giáo viên, bạn bè, theo tôi, nếu kinh tế thoải mái thì lựa chọn, còn nếu không, học ở các trường song ngữ, Steiner với mức học phí 6 - 7 triệu đồng cũng rất ổn".

Với phụ huynh này, dù lựa chọn ngôi trường như thế nào thì mục đích cuối cùng cũng là giúp con trẻ tìm được môi trường giáo dục tốt nhất, tất nhiên, vẫn phải nằm trong khả năng chi trả của bố mẹ. 

Trăn trở về vấn đề môi trường học tập cho con, chị Quỳnh Trang (30 tuổi, Hà Nội) đã tham khảo rất nhiều trường mầm non gần nhà.

Trên thực tế, chị nhận thấy, các trường mầm non công lập hiện nay hầu như đều nhận trẻ từ trên 2 tuổi, tức là nếu gửi con dưới độ tuổi này thì trường tư thục sẽ là lựa chọn dễ dàng và phù hợp với công việc của bố mẹ hơn. 

nh chụp Màn hình 2023
Chị Trang cho rằng, trường mầm non công lập thường có không gian học tập, vui chơi cho các con rất rộng rãi, thoáng mát, trong khi ở các cơ sở tư thục thì những điều kiện trên còn phụ thuộc vào mức học phí (Ảnh: Internet).

Theo quan điểm của chị Trang, con dưới 2 tuổi nên đi học trường vừa tầm, vừa để nghe ngóng xem con có hợp tác không, vừa xem con được chăm sóc như thế nào. Như chị thấy, các con còn nhỏ, chủ yếu là cần môi trường để chơi và học các kỹ năng đơn giản như múa hát, nói, tự lập,...

“Tôi thấy giờ nhiều trường mầm non quốc tế bày ra nhiều phương pháp giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài như Montessori, STEAM, Reggio Emilia,... nhưng quả thực chỉ để chiều lòng phụ huynh chứ con thì không hấp thu được mấy, chừng nào bé đủ nhận thức đến 3 - 4 tuổi thì đầu tư cho con học trường có chương trình bài bản hay ngôn ngữ”, chị Trang chia sẻ.

Chị quan niệm, con đi học mầm non là vui vẻ, không quá áp lực con phải nói lưu loát tiếng Anh, suy cho cùng mỗi đứa trẻ đều khác nhau về sở thích và tính cách. Chọn trường học phí quá cao ngay từ khi nhỏ sẽ lãng phí không cần thiết mà lại áp lực cho bố mẹ, trong khi rất nhiều trường song ngữ hoặc công lập chỉ từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, cơ sở vật chất và giáo trình cũng khá tốt.

Trong quan điểm của chị, với những cặp vợ chồng trẻ, có thu nhập chưa khá giả thì nên cân nhắc kỹ giữa việc cho con học trường tư thục chất lượng cao hay trường công lập.

Theo chị, cha mẹ chỉ cần đồng hành, thấu hiểu, hợp thầy thì con sẽ phát triển rất tốt. Phụ huynh đừng cố nếu còn lăn tăn, cha mẹ hãy chọn trường có tiếng anh, rèn kỹ năng để trẻ phát triển. Số tiền kiếm được phải biết tiết kiệm, sinh hoạt một phần, đầu tư giáo dục là đầu tư lâu dài. 

Do đó, không cần tập trung quá nhiều vào một giai đoạn mà dàn trải nhiều giai đoạn. Tuổi thơ con cần sự đồng hành của bố mẹ, chọn cho con trường tốt nhất không bằng trải nghiệm những gì tốt nhất cùng con.

“Ở trường quốc tế bố mẹ kiếm hơn 100 ~ 300 triệu đồng mới dám bỏ ra 10 triệu đồng cho con học. Nếu mức lương của bố mẹ khoảng 50 triệu đồng/tháng mà phải chi trả tiền xăng xe, thực phẩm đắt đỏ thì việc cho con học trường chất lượng cao sẽ khiến bố mẹ gánh nặng tài chính”, chị Trang khẳng định.

“Khác biệt giữa trường mầm non chất lượng cao và trường công chỉ là bữa ăn”

Chị Thu Hằng (32 tuổi) cho hay, trước đây chị cũng cho con học trường mầm non chất lượng cao tầm 6 - 7 triệu đồng/tháng. Sau nghỉ dịch 1 năm, chị xác định cấp 1, cấp 2 con sẽ theo học trường công nên quyết không "đu" theo các trường quốc tế nữa và chuyển trường cho con sang công. Tổng cộng tiền học ở trường, học thêm Tiếng Anh bên ngoài và học kỹ năng sống rơi vào khoảng trên dưới 1,5 triệu đồng/tháng.

Theo chị Hằng đánh giá, khác biệt giữa 2 trường chỉ là bữa ăn. Con chị còn thích học trường công hơn. Các cô nhiệt tình, theo sát các con thậm chí chị cảm nhận rõ các cô còn trách nhiệm hơn.

“Thú thực, trước đây tôi hơi ác cảm trường công, lại lo vì con đầu nên lúc nào cũng muốn cho con được học môi trường tốt nhất. Nhưng lúc sang trường công mới thấy nó tốt hơn mình tưởng nhiều”, chị Thu Hằng bày tỏ.

Phụ huynh ‘căng não’ giải bài toán có nên chi 10 triệu/tháng cho con học trường mầm non chất lượng cao 3
Trường Mầm non Hoàng Liệt là trường mầm non công lập duy nhất ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) (Ảnh: Website nhà trường).

Trước ý kiến có những em bé học trường mầm non chất lượng cao nhưng lại nhận về chất lượng giáo dục thấp, chị bày tỏ: "Chắc chắn đó là nỗi lo chung của nhiều cha mẹ bởi không phải ngôi trường nào cũng thực hiện đúng những gì họ cam kết khi con bắt đầu nhập học. Ví dụ, con ăn uống không đúng như thực đơn hay phụ huynh không được xem camera con đang làm gì…

Điều mà phụ huynh lo lắng nhất hiện giờ chính là người trực tiếp chăm sóc trẻ vì gần đây trên tin tức có vô vàn các vụ bạo hành trẻ tại các cơ sở mầm non", chị Hằng nói. 

Để có thể đảm bảo chất lượng giáo dục cho con trẻ trong giai đoạn đầu đời rất cần một đội ngũ giáo viên chất lượng có trình độ chuyên môn giảng dạy tốt và trách nhiệm cao trong nghề giáo, có đạo đức và nhân phẩm làm nghề.

Giáo viên sẽ là người tiếp xúc hằng ngày với các bé, giúp trẻ rèn luyện những kỹ năng tự lập như vệ sinh cá nhân, ăn uống, giao tiếp. Do đó, các bé rất dễ bắt chước cách nói chuyện cho đến cách cư xử của giáo viên. Vì vậy, ngoài chuyên môn giảng dạy, phụ huynh cũng cần chú ý đến sự thân thiện, cách giao tiếp, đối đãi mà cô giáo thể hiện với các bé. 

Sau đó, phụ huynh có thể xem thêm chương trình học và thực đơn theo tuần của lớp con để có thêm tiêu chí đánh giá.

Nếu đúng chuẩn là một trường chất lượng cao thì điều mà ngôi trường mang đến cho đứa trẻ phải là "giáo dục" theo tiêu chuẩn cao. Các phương pháp giáo dục sớm có thể cách thức triển khai khác nhau nhưng đều hướng đến sự tự lập, tự giác ở trẻ và chắc chắn một đứa trẻ được yêu thương dạy dỗ đúng đắn sẽ trở nên tự tin và hoạt bát.

"Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên để ý rằng, hầu hết các trường mầm non chất lượng cao ngoài học phí chính thức thì thường phải đóng thêm tiền ăn, đối với trường tư thục thì còn nhiều khoản khác như phí giữ chỗ, dịch vụ đưa đón, xây dựng và phát triển trường, học liệu, tham quan… Sau khi tổng hợp tất cả các yếu tố thu thập được thì các bậc phụ huynh có thể lựa chọn một ngôi trường mà mình cảm thấy tốt và phù hợp nhất cho con", chị Thu Hằng đưa ra gợi ý.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận