00:02 23/02/2024

Nam sinh lớp 8 năng nổ tại "Quốc hội trẻ em" và sáng kiến đặc biệt giữ gìn tiếng Việt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Trải qua các giai đoạn thăng trầm của lịch sử, tiếng Việt không ngừng được làm giàu, phát triển, giúp đất nước ta định hình bản sắc, định hình nền văn hiến của dân tộc. Việc giữ gìn, lan tỏa tiếng Việt của em Lê Phúc Huy, học sinh lớp 8A, trường THCS Chu Văn An, TP. Chí Linh, Hải Dương rất đáng trân trọng.

Bài viết này thuộc chuyên đề Trẻ em của năm

Xem thêm

Xuất phát từ thực tế hiện nay, nhiều bạn học sinh có xu hướng tạo từ, cách viết mới cho tiếng Việt vì cho rằng, như thế là "sành điệu, đẳng cấp" nhưng đã vô tình làm biến dạng cách phát âm, đánh mất cách viết chuẩn của tiếng Việt, em Lê Phúc Huy và bạn cùng lớp là em Nguyễn Hải Dương đã đề xuất “Giải pháp để học sinh THCS bảo vệ, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt”. 

20.Le Phuc Huy_5.11.2010 A1
Em Lê Phúc Huy, học sinh lớp 8A, trường THCS Chu Văn An, TP. Chí Linh, Hải Dương.

Các nhóm giải pháp được hai em đưa ra bao gồm: Giúp học sinh hiểu rõ giá trị của tiếng Việt; sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp một cách hợp lý; rèn kỹ năng nói, viết đúng chính tả; nhà trường là chiếc nôi ươm mầm tiếng Việt chuẩn mực, người có ảnh hưởng trong xã hội nêu cao trách nhiệm với tiếng Việt, tổ chức các buổi ngoại khóa về tiếng Việt, các phần mềm kiểm soát chính tả, ngữ pháp tiếng Việt…

Bên cạnh đó, Phúc Huy còn đạt nhiều thành tích trong học tập như 7 năm liền đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật tỉnh Hải Dương năm 2023, giải Khuyến khích Hướng dẫn viên du lịch nhỏ tuổi cấp tỉnh 2020, giải Khuyến khích Đại sứ văn hóa đọc cấp tỉnh 2021, giải Khuyến khích Tin học trẻ Thành phố 2023.

Đặc biệt, Lê Phúc Huy đã tham gia tích cực các hoạt động thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em.

Em đã tổ chức lấy ý kiến trẻ em tại địa phương, trong nhà trường và tích cực đóng góp các ý kiến, giải pháp vào Phiên họp giải định Quốc hội trẻ em lần thứ I, tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2023. Với vai trò là Tổ phó kiêm Thư ký Tổ giả định số 2, em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong việc ghi chép, tổng hợp ý kiến, đóng góp của các thành viên trong tổ, đề xuất giải pháp bảo vệ những quyền chính đáng cho hàng chục triệu trẻ em vào thành công của chương trình.

20.Le Phuc Huy_5.11.2010
Năm 2023, Lê Phúc Huy là một trong những đại biểu tại Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em”, là Tổ phó kiêm Thư ký tổ giả định số 2 với vai trò tổng hợp ý kiến, đề xuất giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em (Ảnh: NVCC).

Chia sẻ về hành trình nỗ lực phấn đấu trong suốt thời gian qua, Lê Phúc Huy cho biết: "Việc đặt ra mục tiêu rõ ràng sẽ giúp em xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, thiết lập những bước tiến nhỏ để đạt mục tiêu lớn. Sau đó, em kiên trì thực hiện, vì em biết thành công đòi hỏi sự cố gắng liên tục và không bao giờ được từ bỏ giữa chừng. Thomas Jefferson đã từng nói: "Tôi nhận ra rằng, càng làm việc chăm chỉ, tôi càng may mắn" và em rất tin vào điều đó. Khi tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" và làm dự án Khoa học kĩ thuật "Giải pháp để học sinh THCS bảo vệ, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt", em cũng nhận rõ hơn tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ với đồng đội, sự hỗ trợ của bạn bè và người thân".

"Mỗi lần thất bại, em lại nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này giúp em trở nên mạnh mẽ hơn. "Nếu ta thấy trên mặt có vết bẩn, ta chỉ việc đi lấy khăn lau vết bẩn đó đi, khi ta có nhược điểm, ta phải quyết tâm khắc phục nó, và phải thấy biết ơn người đã chỉ cho ta biết những vết bẩn và nhược điểm của mình" - đó là suy nghĩ luôn giúp em lạc quan nhìn nhận mọi vấn đề chưa được như mong muốn, và vượt lên tất cả để có được thành công trong công việc và cuộc sống. Chúng ta hãy sống có lý tưởng, có ước mơ và kiên trì đạt được điều đó! Hãy để mỗi ngày trôi qua là một bài tình ca của "Đường đến ngày vinh quang" với đầy đủ đam mê và nỗ lực, vì đó có thể là chìa khóa mở cánh cửa đến thành công", Phúc Huy bày tỏ.

Được Hội đồng xét chọn lựa chọn là một trong 18 em nhỏ đoạt giải gương mặt "Trẻ em của năm" 2023, Phúc Huy gửi lời cảm ơn sâu sắc tới bố mẹ, thầy cô giáo đã luôn ủng hộ, động viên em. Cùng với đó là sự giúp đỡ, đồng hành của các bạn cùng lớp.​ Hồ sơ của Phúc Huy được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương đề cử, gửi tới Ban Tổ chức.

Phúc Huy chia sẻ, tình yêu thương của mọi người xung quanh là động lực lớn nhất để em vượt qua khó khăn, truyền cảm hứng để em phấn đấu phát triển bản thân hoàn thiện hơn nữa.

“Món quà này mang đến ý nghĩa đặc biệt với em bởi dịp đầu xuân Giáp Thìn cũng là thời điểm đội tuyển của em chuẩn bị thi học giỏi thành phố. Đây là nguồn động lực để em phấn đấu đạt thành tích tốt nhất trong kì thi, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, đạt thành tích cao ở tất cả các lĩnh vực, phấn đấu thi đỗ ngôi trường cấp 3 em yêu thích, được tự do quyết định tương lai. Em hy vọng rằng, việc nỗ lực, cố gắng không ngừng sẽ giúp em đạt được những mục tiêu đề ra”, Lê Phúc Huy tâm sự.

Video: Phúc Huy chia sẻ sau khi trở thành gương mặt "Trẻ em của năm" - năm 2023.

Video: Đề xuất của Phúc Huy và bạn nhằm bảo vệ, gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.

Phúc Huy nhắn nhủ: “Các cô chú công nhân thi đua sản xuất tốt, các chiến sĩ nơi biên thuỳ vẫn giữ chắc tay súng, các bác nông dân thi đua trồng trọt tốt. Vậy tại sao chúng ta không cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập, vũ khí trong tay chúng ta là tuổi trẻ, nhiệt huyết, là tri thức vững vàng, là nhân cách đạo đức trong sáng. Mỗi trẻ em phải có quyền và nghĩa vụ làm cho đất nước hơn 4000 năm tuổi ngày càng văn minh hơn, hiện đại hơn, giàu đẹp hơn. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy sống có lý tưởng, có ước mơ và kiên trì đạt được điều đó”.

top-tre-em-cua-nam-2023-121148-2

Đây là năm đầu tiên chương trình “Trẻ em của năm” được Tạp chí Trẻ em Việt Nam phối hợp với Cục Trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện. Chương trình nhằm vinh danh trẻ em có hoạt động đóng góp thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam; trẻ em nghị lực, vươn lên nghịch cảnh, vượt khó; trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập và các hoạt động ngoại khoá, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức muốn khích lệ, động viên trẻ em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Đặc biệt, tạo động lực cho toàn xã hội nâng cao trách nhiệm, quan tâm công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Tại vòng Chung khảo, Hội đồng xét chọn đã chọn được 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023 ở 6 hạng mục: Nghị lực, Việc tử tế, Sáng kiến, Học tập, Văn hoá - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận