12:30 14/02/2024

Bí quyết học sâu, nhớ lâu của cậu bé 12 tuổi sở hữu nhiều tấm huy chương

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Lê Nam Long - Huy chương Vàng duy nhất vòng quốc tế của đoàn Việt Nam tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học Châu Á 2023 cho biết, em luôn chú trọng phương pháp tự học. Em thường lên mạng tìm hiểu các tài liệu gốc, kết nối, trao đổi với bạn bè quốc tế, tham dự các hội thảo quốc tế...

Bài viết này thuộc chuyên đề Trẻ em của năm

Xem thêm

Lê Nam Long (học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP Hồ Chí Minh) từng đạt hạng Nhất thế giới - Huy chương Vàng môn Toán International STEM Olympiad, Huy chương Vàng môn Toán duy nhất vòng quốc tế của Đoàn Việt Nam tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học châu Á - ASMOPSS 2023, Huy chương Vàng Olympic Toán học Úc (AMC) và nhiều huy chương khác từ các cuộc thi toán, khoa học, tin học quốc tế và trong nước.

Lê Nam Long cho biết, ngay từ lớp 1, em đã được thầy cô, cha mẹ hướng dẫn phương pháp học tập để phát huy khả năng đạt kết quả tốt nhất, trong đó chú trọng phương pháp tự học. 

Video: Những thành tích đáng nể của cậu học trò Lê Nam Long

17.Le Nam Long_14.4.2011 A1
Em Lê Nam Long - trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, TP Hồ Chí Minh.

Nam Long luôn xác định mục tiêu đầu tiên là nắm bắt tri thức, phẩm chất năng lực của bản thân, nắm chắc kiến thức Toán học, kỹ năng công nghệ thông tin vì đây là nền tảng để phát triển các bộ môn khoa học khác.

Trong học tập, em luôn tích cực đặt câu hỏi, tự suy nghĩ và trả lời, không dập khuôn theo lời giải có sẵn để hiểu sâu kiến thức. Em có kế hoạch cụ thể theo từng mốc thời gian ngày, tuần, tháng... và tuân thủ đúng kế hoạch đề ra.

“Bên cạnh những tiết kiểm tra ở trường, em tự hệ thống lại kiến thức bằng cách luyện đề các bài thi mẫu, câu hỏi nâng cao trong sách giáo khoa hoặc trên mạng Internet. Em rèn luyện cho mình khả năng tìm kiếm, chọn lọc thông tin nhanh, nhất là những thông tin trên mạng Internet. Học cách tóm tắt thông tin chính và ghi nhớ, vận dụng khi cần. Em cố gắng tự rèn tính kỷ luật khi học trực tuyến, tránh bị sa đà, sao nhãng vào chơi game hay nhắn tin với bạn bè để tập trung cho bài học”, Nam Long chia sẻ.

Tuy nhiên, Long cũng nhấn mạnh rằng, tự học không có nghĩa là học một mình mà em còn học tập từ các bạn, thảo luận nhóm và làm dự án do thầy cô giao. Em luôn trau dồi, trao đổi kiến thức với các bạn và ngược lại, điều này giúp việc ghi nhớ kiến thức nhanh, hiệu quả hơn. 

Video: Lê Nam Long chia sẻ ước mơ nhận được học bổng danh giá của trường Đại học Harvard

Ngoài thành tích nổi bật về Toán học, Nam Long cũng xuất sắc đạt được​​ Toefl Junior 850. Vào thời gian rảnh, em thường lên mạng tìm hiểu các tài liệu gốc, kết nối, trao đổi với bạn bè quốc tế, tham dự các hội thảo quốc tế phục vụ việc học, nghiên cứu khoa học. Để làm tốt việc này, em chú trọng nâng cao năng lực Tiếng Anh với 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Phương pháp học tập luôn được em chia sẻ, lan tỏa trong các đợt tuyên dương, nói chuyện của trường Trần Đại Nghĩa... 

Không chỉ đạt nhiều thành tích trong học tập, trong các cuộc thi, Long còn hăng say với các hoạt động xã hội. Từ năm 2020 đến nay, em Lê Nam Long là thành viên Hội đồng Trẻ em TP. Hồ Chí Minh. Năm 2023, em đạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh, đồng thời là thành viên nhỏ tuổi nhất trong Đoàn Đại biểu Quốc hội trẻ em TP. Hồ Chí Minh tham dự phiên họp giả định Quốc hội tháng 9/2023.

Lê Nam Long 3
Em nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP. Hồ Chí Minh năm 2023.

Với mong muốn góp sức và lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng, Nam Long đã trích một phần học bổng từ các giải thưởng của mình để góp vào Quỹ hỗ trợ Trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 của Thành Đoàn TPHCM và Quỹ khuyến học dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

17.Le Nam Long_14.4.2011
Mong muốn của Nam Long là có cơ hội được chia sẻ và lan tỏa, đóng góp tri thức của mình cho đất nước.

Nhận được danh hiệu gương mặt “Trẻ em của năm” 2023, Nam Long đã gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức khi đã tổ chức một chương trình vô cùng ý nghĩa nhằm vinh danh các trẻ em có hoạt động thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến và hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan.

Nam Long luôn không ngừng trau dồi kiến thức, nuôi dưỡng ước mơ, thực hiện niềm đam mê khám phá, tìm hiểu khoa học để thử sức mình trong các cuộc thi.

“Thông qua chương trình “Trẻ em của năm 2023”, em đã có một trải nghiệm đẹp, cũng như rèn luyện tinh thần thật tốt để có thể chinh phục những thử thách, tiếp tục đạt những thành tích cao trong các kỳ thi tiếp theo và mang về niềm tự hào cho Việt Nam”, em nói.

Chia sẻ về dự định tương lai của bản thân, Long cho biết, em mong muốn nhận được những học bổng danh giá từ các trường đại học nổi tiếng về công nghệ như Harvard, MIT tại Mỹ,.. để có thể phát huy năng lực sở trường của mình. Cậu bé luôn mong muốn gây dựng cho mình những kiến thức nền tảng thật tốt, sau này có cơ hội chia sẻ và lan tỏa, đóng góp tri thức của mình cho đất nước.

Lê Nam Long 2
Lê Nam Long nhận học bổng của Quỹ bảo trợ tài năng trẻ TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: NVCC).
top-tre-em-cua-nam-2023-121148

Đây là năm đầu tiên chương trình “Trẻ em của năm” được Tạp chí Trẻ em Việt Nam phối hợp với Cục Trẻ em, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam thực hiện. Chương trình nhằm vinh danh trẻ em có hoạt động đóng góp thiết thực vì cộng đồng, có những sáng kiến, hoạt động nổi bật trong các lĩnh vực liên quan thúc đẩy quyền trẻ em tại Việt Nam; trẻ em nghị lực, vươn lên nghịch cảnh, vượt khó; trẻ em có thành tích tiêu biểu trong học tập và các hoạt động ngoại khoá, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức muốn khích lệ, động viên trẻ em phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện, hướng tới phát triển toàn diện. Đặc biệt, tạo động lực cho toàn xã hội nâng cao trách nhiệm, quan tâm công tác bảo vệ quyền trẻ em.

Tại vòng Chung khảo, Hội đồng xét chọn đã chọn được 18 gương mặt “Trẻ em của năm” 2023 ở 6 hạng mục: Nghị lực, Việc tử tế, Sáng kiến, Học tập, Văn hoá - Nghệ thuật, Thể dục - Thể thao.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận