10:17 22/11/2023

Người miệt mài sẻ chia yêu thương vì trẻ em vùng mỏ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Phương Thảo

“A, bà Luận đến, bà Luận đến. Chúng con cảm ơn bà…”. Những tiếng gọi hân hoan, niềm vui ánh lên trong ánh mắt từng trẻ thơ, những lời cảm ơn trong trẻo, hồn nhiên từ các em nhỏ là nguồn động viên rất lớn, tiếp sức thêm trên hành trình làm công tác trẻ em và sẻ chia yêu thương của bà Nguyễn Thị Luận - Chủ tịch Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh.

lien-chi-hoi-quang-ninh
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (đứng giữa) trao Bằng khen cho bà Nguyễn Thị Luận, Chủ tịch Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh (ngoài cùng bên phải).

Xây dựng Liên Chi hội vững mạnh

Là tổ chức xã hội đầu tiên tại Quảng Ninh hoạt động chuyên biệt trong lĩnh vực bảo vệ quyền trẻ em, từ khi thành lập năm 2015 đến nay, Liên Chi hội đã luôn nêu cao tinh thần quyết tâm “Chung tâm, chung trí, chung sức bảo vệ quyền trẻ em”, không ngừng phát huy sức mạnh tập thể, ngày càng phát triển lớn mạnh.

Các hoạt động được tổ chức phong phú, hiệu quả, thiết thực đã góp phần đáng kể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em vào thành công chung của công tác bảo vệ quyền trẻ em, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; các công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em đến công tác tập huấn, nâng cao nghiệp vụ đều được thực hiện liên tục, xuyên suốt.

Hiện nay, Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh đã có các cơ sở hoạt động tại 04 thành phố, 02 thị xã và 08 huyện trong toàn tỉnh với 13 Chi hội, 02 CLB trực thuộc và hơn 500 hội viên. Mỗi năm, Liên Chi hội kết nối với hàng nghìn trẻ em, các nhà giáo dục, những người hoạch định chính sách, các nhà học thuật, các nhà nghiên cứu, các nghệ sĩ, các doanh nhân, nữ trí thức,... nhằm góp phần thúc đẩy quyền trẻ em tại Quảng Ninh cũng như trong cả nước.

Giai đoạn 2018-2023, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng nặng nề đến các mặt của đời sống xã hội. Đối với Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh, nhiều hoạt động bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gián đoạn hoặc phải lùi thời gian tổ chức.

Thực hiện theo chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch bệnh song song với tổ chức các hoạt động, với quyết tâm cao, Liên Chi hội đã triển khai, thực hiện kế hoạch hoạt động theo phương châm vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa thực hiện đúng tiến độ về thời gian và mục tiêu nhiệm vụ đề ra và đạt được những thành tích đáng khích lệ. Các hoạt động của Liên Chi hội thực sự đã góp phần tích cực trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ quyền trẻ em.

LuanNBLuanNB
Bà Nguyễn Thị Luận, Ủy viên BCH Trung ương Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam, Chủ tịch Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh

Tiên phong trong các hoạt động hướng tới trẻ em

Là người gắn bó với Liên Chi hội ngay từ những ngày đầu thành lập, đồng thời cũng là người khởi xướng, tham gia tích cực, sâu sát các hoạt động mà Liên Chi hội triển khai nên Chủ tịch Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Luận có cơ hội hiểu hơn về những thuận lợi, các vấn đề khó khăn mà trẻ em tại Quảng Ninh đang phải đối mặt hàng ngày.

Năm 2018, bà Luận đã sát sao chỉ đạo quyết liệt, sớm cho ra đời trang thông tin điện tử chuyên biệt dành cho trẻ em đầu tiên tại Quảng Ninh. Trang thông tin điện tử https://treemhalong.vn nhằm cung cấp thông tin về đời sống, xã hội, các vấn đề thiết thực liên quan đến các đối tượng trẻ em như giáo dục, y tế, kỹ năng sống, trẻ em thế giới, giải trí; cung cấp các thông tin về chính sách, pháp luật, Công ước quốc tế về quyền trẻ em; tạo một diễn đàn để trẻ em Quảng Ninh nói lên tiếng nói, quan điểm của chính mình về các vấn đề của trẻ em. Thông qua đó, tạo cơ hội để các em mở rộng kết nối và phát triển tài năng; nơi chia sẻ, đồng cảm của phụ huynh đối với con em mình, phụ huynh cũng như các em tìm thấy các thông tin cần thiết về các vấn đề đời sống, xã hội, giáo dục, y tế, dinh dưỡng, kỹ năng đặc biệt; tạo cầu nối thông tin giữa các đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm đến đối tượng trẻ em nói chung, trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng. Từ đó kêu gọi hỗ trợ, sự chung tay góp sức của cộng đồng trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ và thực hiện quyền trẻ em tại Quảng Ninh. 

Luôn tiên phong trong các hoạt động trao truyền kiến thức, giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, các câu lạc bộ dành cho trẻ em được bà Luận nâng bước hình thành. CLB Robotics Quảng Ninh là cơ hội để các em được cọ xát, thực hành ngay với kiến thức được học tập, CLB Phóng viên nhỏ Hạ Long là nơi để các em nói lên tiếng nói của chính mình trong việc quan sát các hoạt động diễn ra xung quanh mình, từ đó hình thành cho các em tư duy lý luận, tư duy phản biện và các kỹ năng mềm cần có trong thời đại 4.0.

liên chi hội quảng ninh-1
Bà Nguyễn Thị Luận và trẻ em vùng mỏ Quảng Ninh tham gia Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” vào tháng 09/2022.

Trong giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, Chủ tịch Liên Chi hội Bảo vệ Quyền trẻ em tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, chú trọng giáo dục tinh thần yêu quê hương, đất nước. Đó là lý do bà tổ chức Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” vào tháng 09/2022.

Bà Luận chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm rằng một trong những cách tốt nhất để lan tỏa tình yêu thương đến các em nhỏ rộng lớn hơn đó là yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào qua lịch sử. Nếu không biết gì về lịch sử, không học lịch sử, có thể thế hệ trẻ sẽ không hình thành được thái độ trân trọng, lòng biết ơn và những việc làm tri ân đối với các bậc cha anh đi trước. Không biết gì về lịch sử, chúng ta cũng không thể hiểu được, giải thích được bản chất của các hiện tượng, sự việc đang tồn tại, đang vận động và biến đổi không ngừng. Và ý nghĩa hơn nữa nếu không biết đến lịch sử các em có thể sẽ không trân trọng giá trị to lớn của sự tự do, nền độc lập mà các em đang có hôm nay”.

Không quá khó để kể về giá trị lịch sử cho các em ghi nhớ và hiểu, bà mong các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em vùng mỏ Quảng Ninh thông qua các hoạt động ngoại khóa, các triển lãm như vậy sẽ ngày càng được nhân rộng nhiều hơn. Bà Luận tin chắc rằng, những giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc Việt nam sẽ làm nên tinh thần dân tộc trong nhân cách con người của các em.

Trong đại dịch Covid – 19 vừa qua, bà đã cho ra đời sản phẩm Máy rửa tay sát khuẩn tự động, thân thiện với trẻ em. Sản phẩm là kết quả của quá trình nghiên cứu tìm tòi, niềm mong mỏi mỗi em nhỏ đều được bảo vệ một cách toàn diện, góp phần nhanh chóng đẩy lùi đại dịch.

Trong công việc, bà Luận là người lãnh đạo luôn tận tụy, nỗ lực hết mình vì trẻ em. Trong cuộc sống hàng ngày, bà là người con, người mẹ, người chị, người bà luôn hết mực yêu thương, chỉ bảo tận tình, hiền hòa, bao dung với tất cả mọi người.

Cuộc sống vẫn tiếp diễn hàng ngày…

Tuổi đời mỗi ngày thêm xanh…

Và ngọn lửa nhiệt huyết, tinh thần cống hiến phụng sự, tình yêu thương đặc biệt dành riêng cho trẻ em luôn cháy mãi trong bà. Bởi bà Luận luôn tâm niệm: “Tình thương là mạch nguồn của sự sống, mọi thứ rồi cũng sẽ tàn phai, chỉ tình thương là ở lại”.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận