14:07 21/11/2022

Nguy cơ khi sử dụng sữa công thức và bình bú cho trẻ

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh trong những năm đầu đời. Tuy nhiên khi người mẹ không thể hoặc không có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn thì sữa công thức cho bé là giải pháp thay thế.

Nếu bạn mới làm mẹ, đang cân nhắc việc cho con bú bình, trước tiên nên đọc những chia sẻ của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc về nguy cơ khi sử dụng sữa công thức và bình bú.

sua-cong-thuc-1
Ảnh: Internet

Những nguy cơ khi sử dụng sữa công thức

Sữa công thức không bổ dưỡng bằng sữa mẹ

Sữa mẹ có tất cả các chất dinh dưỡng mà em bé của bạn cần để tăng trưởng và phát triển. Nó cũng nhẹ cho dạ dày hơn sữa công thức. Cho trẻ bú bình có thể làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ.

Chuẩn bị sữa cho trẻ bú bình mất nhiều thời gian và công sức

Mẹ có thể cho trẻ bú theo nhu cầu. Nhưng nếu mẹ cho bé bú bình, mẹ cần phải rửa và pha sữa, đổ sữa vào chai và làm ấm nó. Đó là việc làm sạch, tiệt trùng. Tiệt trùng không đúng cách cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Thêm một khoản chi phí bổ sung

Việc cho bé bú bình có thể tốn kém. Nếu mẹ chọn cho con mình bú bình và sữa công thức, mẹ sẽ cần mua bình bú, bàn chải làm sạch và cả máy tiệt trùng. Mẹ cũng sẽ phải đầu tư vào một máy hút sữa chất lượng tốt hoặc sữa bột công thức. Tất cả điều này có thể là một khoản chi phí bổ sung vào ngân sách hàng tháng.

Có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bé

Các nghiên cứu cho thấy sữa mẹ phát triển và cải thiện hệ thống miễn dịch của bé. Mặt khác, sữa công thức không chứa các chất dinh dưỡng quan trọng và tự nhiên. Trẻ bú sữa công thức cũng có nguy cơ mắc một số bệnh như nhiễm trùng ngực, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng nước tiểu hoặc tiêu chảy.

sua-cong-thuc
Ảnh: Internet

Ảnh hưởng đến tình cảm mẹ con

Cho con bú là thời khắc gắn bó giữa mẹ và con. Khi trẻ ngậm vú mẹ, tiếp xúc da kề da được thiết lập. Việc cho trẻ bú bình có thể cản trở sự liên kết này.

Cho trẻ bú bình có thể bất tiện

Mẹ sẽ phải mang theo bình sữa sạch, sữa công thức, núm vú cho trẻ sơ sinh và các vật dụng cần thiết khác khi đi du lịch hoặc di chuyển. Việc quản lý mọi thứ cũng như em bé cùng một lúc có thể rất phiền phức. Việc bú bình cũng không thuận tiện nếu bé đòi bú lúc nửa đêm vì mẹ phải dậy và chuẩn bị sữa mỗi lần.

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp người mẹ khỏe mạnh

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, những bà mẹ chọn cho con bú sữa mẹ thay vì bú bình có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư buồng trứng và loãng xương thấp hơn.

Con có thể không dung nạp sữa công thức

Đối với một số trẻ, sữa công thức bú bình có thể không phù hợp. Chúng có thể bị tiêu chảy và mất chất lỏng trong cơ thể.

binh-bu
Ảnh: Internet

Một số nguy cơ khi trẻ bú bình

– Bị sặc: Khi được cho bú, em bé không thể kiểm soát dòng chảy của sữa và bình sữa sẽ tiếp tục chảy ngay cả khi bé chưa sẵn sàng nuốt.

– Sữa có thể đi vào phổi (thay vì dạ dày). Điều này có thể khiến trẻ không khỏe và dẫn đến nhiễm trùng đường hô hấp và phải nhập viện. Trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ bị sặc hơn khi được cho bú nằm ngửa (thay vì thẳng đứng).

– Nhiễm trùng tai: Nếu trẻ bú bình nằm ngửa, trẻ dễ bị nhiễm trùng tai hơn. Điều này là do sữa và vi khuẩn có thể đọng lại ở phía sau miệng của chúng và xâm nhập vào tai. Bế trẻ ở tư thế thẳng trong khi cho bú sẽ giảm nguy cơ này.

– Sâu răng: Việc ngậm bình sữa có thể dẫn đến sâu răng vì sữa có thể ở trong miệng trẻ và kết hợp với nước bọt trong miệng trẻ để tạo ra axit làm hỏng răng của trẻ.

– Cho trẻ bú quá nhiều: Nếu trẻ không thể đẩy bình sữa ra khỏi miệng thì trẻ phải bú hết sữa ngay cả khi trẻ không muốn. Điều này có thể dẫn đến tăng nguy cơ béo phì và có thể khiến trẻ bị nôn và/hoặc bị sặc khi nôn.​

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận