16:53 19/11/2022

Mách mẹ cách rã đông sữa đúng cách

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Trữ sữa mẹ trong tủ lạnh là điều không còn lạ lẫm gì với các mẹ bỉm sữa. Nhưng rã đông và hâm nóng sữa mẹ sau khi đông lạnh không phải mẹ nào cũng áp dụng đúng cách.

sua-me
Ảnh: Internet

Tác hại khi rã đông sữa mẹ sai cách

- Lấy sữa từ tủ đá cho vào nước ấm để rã đông ngay: Việc này làm mất hết các chất dinh dưỡng có trong sữa do sự thay đổi nhiệt độ quá đột ngột. Khi đó, các cấu trúc sữa bị bẻ vỡ, giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ suy giảm trầm trọng.

- Rã đông sữa bằng cách để ra ngoài nhiệt độ phòng bình thường: Cách làm này khiến vi khuẩn từ môi trường xung quanh xâm nhập vào sữa mẹ. Nếu con bú sữa bằng cách rã đông này, dạ dày non nớt của con sẽ bị tổn thương.

- Rã đông sữa mẹ trong nước quá nóng để sữa nhanh ấm: Việc làm này làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa.

- Rã đông sữa mẹ bằng lò vi sóng: Lò vi sóng có thể điều chỉnh được nhiệt độ cho phù hợp, nhưng lại không làm ấm đều sữa dẫn đến chỗ quá nóng chỗ còn lạnh, ảnh hưởng đến dinh dưỡng của sữa.

- Rã đông nhiều sữa cùng một lúc, trẻ dùng không hết lại bỏ vào tủ lạnh: Sữa mẹ đã rã đông chỉ dùng được một lần, nếu không dùng hết mẹ phải đổ bỏ.

sua-me
Ảnh: Internet

Cách bảo quản sữa mẹ vắt ra đúng cách

Sữa mẹ sau khi vắt mẹ bảo quản bằng tủ lạnh hay bằng tủ đông thì giá trị dinh dưỡng vẫn nguyên vẹn.

Sữa mẹ có thể bảo quản tủ lạnh 72 giờ, ngăn đá 1 tháng, tủ đông 3 tháng. Sau khi hâm nóng chỉ ăn một lần, lượng sữa thừa phải bỏ, không được cho con dùng lại.

Sữa sau khi vắt nên được chứa vào từng bình nhựa hay bình bằng thủy tinh đều đã trần nước sôi vô trùng, sau đó ghi chú giờ ngày tháng đầy đủ để phân biệt sữa cũ mới.

sua-me-2
Ảnh: Internet

Cách rã đông sữa đúng cách

Với sữa mẹ bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh:

- Trước khi sử dụng 1 ngày, mẹ nên cho sữa từ ngăn cấp đông xuống ngăn mát để rã đông nhưng vẫn giữ nhiệt độ tủ lạnh. Hoặc mẹ có thể rã đông sữa trong một chậu nước, nhưng phải là nước đá lạnh.

- Khi sữa đã chảy mềm hoàn toàn sang dạng lỏng, mẹ nhẹ nhàng lắc để lớp váng sữa nhiều chất béo và phần nước sữa trong được hòa đều với nhau. Sau đó mới thay nước ngâm sữa thành nước ấm nóng để hâm đến nhiệt độ thích hợp cho con ăn.

Lớp váng mỏng nổi trên mặt bình đó chính là chất béo cần thiết trong sữa mẹ, trước khi con ăn chỉ cần lắc nhẹ lớp màng đó sẽ hoà tan đều trong sữa. Nhưng khi có hiện tượng kết tủa thành đám mây trắng đục thì là đã hỏng không sử dụng được, không đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cho đường tiêu hoá của con.

Với sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh:

Mẹ lấy sữa trong tủ lạnh ra và ngâm trong nước ấm 40 độ cho đến khi đạt nhiệt độ phù hợp để con ăn. Tuy nhiên, không nên ngâm sữa trong nước quá nóng vì sẽ làm mất vitamin và khoáng chất có trong sữa mẹ.

Sữa mẹ sau khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh không thể cấp đông lại dùng tiếp. Do đó, mẹ chỉ nên lấy đúng lượng sữa vừa ăn mỗi cữ cho con.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận