10:42 15/11/2022

Kinh nghiệm chọn sữa cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Tâm An (t/h)

Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ vẫn luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó khiến mẹ phải dùng sữa công thức cho trẻ.

Thành phần trong sữa công thức

Hiện nay, các nhà khoa học và chuyên gia y tế đã mất nhiều công sức để tạo ra các sản phẩm sữa công thức, đây là loại sữa đặc biệt với hương vị và hàm lượng dinh dưỡng gần giống với sữa mẹ nhất.

Nhìn chung các loại sữa công thức được phân loại chủ yếu dựa vào loại protein và loại đường có trong sữa.

sua-cong-thuc-1
Ảnh: Internet

Thành phần protein sữa bò, chất béo được điều chỉnh và bổ sung thêm vi chất dinh dưỡng và khoáng chất như sắt, DHA, ARA, choline, … nhằm phù hợp với từng lứa tuổi.

- Protein là nền tảng cho sự phát triển của tế bào, từ đó hình thành lên các bộ phận trên cơ thể.

- Chất béo giúp phát triển chức năng nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là cơ quan thần kinh. Đồng thời là nguồn năng lượng quan trọng cho các hoạt động thể chất của trẻ.

- Vitamin hỗ trợ phát triển xương và chiều cao, bao gồm nhóm tan trong nước (Vitamin B phức hợp, C) và tan trong chất béo (Vitamin A, D, E, K). Vitamin là yếu tố bổ sung để bé hấp thu các khoáng chất trong sữa.

- Khoáng chất bao gồm Iot, Kali, Kẽm, Magie, Natri, Canxi, Phốt pho…

Canxi có vai trò quan trọng trong việc hình thành và bảo vệ xương, răng.

Sắt hỗ trợ tuần hoàn oxy trong máu, tham gia vào phát triển nhận thức của trẻ nhỏ.

Kẽm hỗ trợ sự phát triển và chức năng của hệ thần kinh, sự phân chia và tăng trưởng của tế bào…

Các loại sữa công thức sẽ khác nhau về tỷ lệ, hàm lượng các thành phần và một số chất bổ sung được thêm vào. Ví dụ, các chất có lợi cho hệ tiêu hóa, tăng chiều cao, phát triển trí thông minh: chất xơ, lợi khuẩn, AHA, ARA…

Hầu hết các thương hiệu sữa công thức đều bổ sung các chất dinh dưỡng nhằm phát triển trí thông minh cho bé: Omega3 - chất béo cần thiết cho sự phát triển trí não và thị lực trẻ. DHA quan trọng cho sự phát triển của não bộ và võng mạc…

sua-cong-thuc-3
Ảnh: Internet

Cách chọn sữa bột cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

Trong khoảng 6 tháng đầu đời, nguồn thức ăn tốt nhất với trẻ chính là sữa mẹ. Nếu mẹ không có đủ sữa, thì nhất thiết phải bổ sung sữa công thức xen kẽ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ.

Trẻ sinh đủ tháng 

Đầu tiên cần đảm bảo tiêu chí phù hợp với độ tuổi của trẻ, có thành phần đạm, vitamin, khoáng chất tương tự sữa mẹ. Tùy từng hãng sữa mà loại dành cho trẻ dưới 6 tháng được quy định số 0 hoặc số 1. Khi mua, phụ huynh hãy chú ý để tránh nhầm lẫn.

Về thành phần dinh dưỡng, công thức sữa: Theo quy định của Bộ Y tế thì các sản phẩm sữa phải đạt:

Cung cấp năng lượng: Từ 60-85 Kcal/100ml

Hàm lượng đạm khoảng 3,0 - 5,5 g/100Kcal

Hàm lượng chất khoáng: Canxi tối thiểu 90mg/100Kcal, Natri khoảng 20-85mg/100Kcal, Kali tối thiểu 80mg/100Kcal,...

Trẻ sinh non, nhẹ cân

Nên tìm hiểu dòng sữa dành riêng cho trẻ sinh non. Các dòng sữa này thường có tỷ lệ năng lượng cao hơn so với sữa bình thường (0,7 đến 0,75 Kcal/ml; các dòng sữa thường khoảng 0,67 Kcal/ml). Theo đó, bố mẹ nên chọn các dòng sữa nguyên kem giúp trẻ tăng cân tốt hơn, nhanh đạt mốc trung bình.

Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò

Trẻ có ruột bị kích thích, đầy hơi, tiêu lỏng do nhạy cảm với đường lactose trong sữa bò, mẹ cần đặc biệt chú ý chọn dòng sữa phù hợp độ tuổi và có ghi không chứa đường lactose (sữa thủy phân). 

chon-sua-cong-thuc-1
Ảnh: Internet

Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

Nên chọn sữa công thức có bổ sung tinh bột gạo hoặc chất gôm thiên nhiên có đặc tính làm đặc sữa giúp giảm nôn trớ, đồng thời, nuôi dưỡng các vi khuẩn có ích trong ruột, làm tăng thể tích và độ dẻo của phân, ngăn ngừa tình trạng táo bón và các cơn đau co thắt. 

Chọn sữa theo mùi vị

Mỗi loại sữa cũng đa dạng về hương vị như: cam, dâu, socola, nha đam… Đối với trẻ sơ sinh dù chưa nói được nhưng khi mẹ cho bé uống loại sữa không phù hợp với khẩu vị bé sẽ có phản ứng khó chịu và không chịu uống. Vì vậy, mẹ nên chọn sữa theo mùi vị phù hợp với bé.

Chọn mua sản phẩm sữa có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng

Khi mua sữa công thức cho bé, điều đầu tiên mà mẹ nên quan tâm đó chính là thương hiệu và nguồn gốc, xuất xứ của sữa. Hãy chọn cho bé loại sữa có thương hiệu lâu năm, uy tín là tốt nhất và có nguồn gốc rõ ràng, có công ty đại diện tại Việt Nam.

Chọn sữa theo tình trạng dinh dưỡng của bé

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ nên phân biệt các loại sữa để phù hợp với từng bé.

- Trẻ gầy, muốn tăng cân hãy chọn sữa béo tức sữa nguyên kem, sữa cao năng lượng cho bé.

- Trẻ béo, không muốn tăng cân dùng sữa gầy. Sữa gầy là sữa tách bơ, sữa không béo, sữa thấp béo.

- Trẻ thiếu tháng nhẹ cân dùng sữa premature. Trẻ trên 1 tuổi suy dinh dưỡng dùng sữa cao năng lượng.

Chọn sữa theo khả năng kinh tế

Chi phí cho việc mua sữa của trẻ hàng tháng cũng cần tính toán trong ngân sách thu chi của gia đình. Bởi nhu cầu về sữa của trẻ tăng rất nhanh theo độ tuổi.

chon-sua-cong-thuc
Ảnh: Internet

Quan niệm sai lầm khi chọn sữa công thức cho trẻ

Chọn sữa theo cảm tính

Nhiều bà mẹ thường có quan niệm chọn sữa cho con theo cách thấy bé nhà hàng xóm dùng phù hợp, tăng cân, tăng miễn dịch... Một số khác thì chọn sữa cho con theo các lời quảng cáo trên tivi là giàu dinh dưỡng giúp con thông minh và cao lớn hơn thì mẹ mua. Loại nào cũng đa dạng mẫu mã đáp ứng cho việc bổ sung ở các độ tuổi của bé.

Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là các loại sữa đều có chất lượng tốt như nhau. Một sản phẩm sữa công thức dinh dưỡng được xem là tốt và giúp trẻ có thể phát triển toàn diện chỉ khi các thành phần dinh dưỡng của sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng đảm bảo cho sự phát triển cùng lúc về thể chất, trí não và hệ miễn dịch cho trẻ.

Phải chọn sữa ngoại cho con

Nhiều mẹ cho rằng sữa ngoại tốt hơn sữa nội, loại sữa nào càng đắt tiền thì càng tốt. Theo chuyên gia dinh dưỡng lối suy nghĩ này hoàn toàn sai. Bởi cơ địa mỗi bé sẽ phù hợp với một loại sữa khác nhau nên các mẹ không nên áp đặt các loại sữa khó uống mà bé không thích. Mẹ chỉ nên chọn các loại sữa phù hợp với bé không chỉ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho bé mà còn tránh gây ra những phản ứng như đau bụng, nôn mửa, dị ứng…

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận