Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục
Chủ tịch nước Lương Cường gửi lời cảm ơn chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất tới các thế hệ Nhà giáo Việt Nam nhân ngày 20/11, tự hào về những thành tựu rất to lớn của giáo dục Việt Nam.
Ngày 17/11/2025, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
Sự kiện có sự tham dự của Chủ tịch nước Lương Cường, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ GDĐT qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; đại diện lãnh đạo các sở GDĐT, cơ sở giáo dục; 39 Nhà giáo nhân dân, 47 Chiến sĩ thi đua toàn quốc được phong tặng trong giai đoạn 2020 - 2025; 141 tập thể, 174 cá nhân điển hình tiên tiến của các cơ sở giáo dục và đào tạo; đại diện học sinh đoạt Huy chương Vàng trong các kì thi Olympic quốc tế các môn học giai đoạn 2020 - 2025.
Lễ kỉ niệm và Đại hội được tổ chức nhằm tổng kết, đánh giá kết quả 05 năm thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 - 2025 của ngành Giáo dục; tôn vinh, tri ân những đóng góp của các tập thể, cá nhân cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo.
Tự hào về những thành tựu to lớn của ngành giáo dục Việt Nam
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch nước Lương Cường nêu rõ: "Trải qua 80 năm, kể từ khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời, giáo dục luôn đồng hành cùng nhân dân, dân tộc và lịch sử đất nước. Với triết lý “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, ngay từ những ngày đầu lập quốc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm” là ba nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và nhân dân, Bác đã đặt giáo dục ở vị trí đặc biệt trong chiến lược kiến thiết quốc gia.
Từ phong trào bình dân học vụ đến những lớp học giữa đạn bom của kẻ thù, từ bảng đen, phấn trắng đến giảng đường công nghệ hôm nay - ngọn lửa của sự tận tụy, hy sinh, nhiệt huyết với nghề của các thế hệ nhà giáo chưa bao giờ tắt. Nhờ sự tận tâm, kiên cường, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo - những người đóng vai trò đặc biệt quan trọng góp phần làm nên những bước phát triển vượt bậc trong công tác giáo dục nước nhà và góp phần làm nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, để Việt Nam vững vàng tiến bước trên con đường đổi mới và hội nhập, xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng.
Chúng ta mãi mãi ghi nhớ, trân trọng, tri ân công lao của các nhà giáo lão thành; các nhà giáo “chiến sĩ” đã anh dũng, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc; các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước đã luôn tận tâm, tận lực cống hiến cả cuộc đời, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Đảng, Nhà nước đã và luôn đồng hành cùng các bậc cha mẹ, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu học sinh, sinh viên những người đang nối tiếp và phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, vì Việt Nam hùng cường và nhân văn trong tương lai.
Kế thừa và phát huy kết quả to lớn của phong trào thi đua yêu nước do Chủ tịch Hồ Chí Minh khởi xướng. Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong ngành giáo dục đã có những bước phát triển mới: Nếu “thi đua dạy tốt-học tốt” là mạch nguồn truyền thống, thì ngày nay phong trào thi đua đã được mở rộng và đổi mới với nhiều nội dung thiết thực như: “Mỗi thầy, cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” đã tạo nên khí thế thi đua trong toàn ngành, mang lại nhiều sáng kiến, mô hình hiệu quả, và gần đây là phong trào “xây dựng trường học hạnh phúc-học sinh tích cực” đang trở thành xu hướng nhân văn, giúp mỗi trường học là một nơi nuôi dưỡng trí tuệ và tâm hồn.
Đại hội thi đua yêu nước của ngành giáo dục không chỉ là dịp để tôn vinh, mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn, khơi dậy niềm tin, lòng tự hào, khát vọng và ý trí vươn lên của mỗi thầy, cô giáo, của mỗi cán bộ, nhân viên trong ngành giáo dục và mỗi cháu học sinh, sinh viên. Đồng thời, đây còn là động lực để thi đua không chỉ là khẩu hiệu mà phải là hành động cụ thể, là tinh thần đổi mới, sáng tạo mỗi ngày.
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương hơn 300 điển hình tiên tiến đại diện cho hàng triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục về dự buổi lễ ngày hôm nay. Xin chúc mừng và tri ân các nhà giáo được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú, những người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, tận tuỵ với nghề, yêu thương học trò, có tài năng sư phạm xuất sắc, được học trò, đồng nghiệp, nhân dân tin yêu và kính trọng".
Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn chân thành và những lời chúc tốt đẹp nhất tới các thế hệ Nhà giáo Việt Nam nhân ngày 20/11, tự hào về những thành tựu rất to lớn của giáo dục Việt Nam đã đạt được, nhưng cũng phải thẳng thắn, nhìn nhận đúng những khó khăn, hạn chế để tiếp tục vươn lên mạnh mẽ hơn. Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong tầm nhìn chiến lược phát triển đất nước, đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm “Vì sự nghiệp trăm năm trồng người”.
Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới, Chủ tịch nước đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, tập trung triển khai tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:
Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, tư tưởng của Bác Hồ về giáo dục-đào tạo, và mới nhất là Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị; tập trung hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt về thể chế, cơ chế, chính sách; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và kiến tạo phát triển giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, liên thông, thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Hai là, triển khai có hiệu quả Luật Nhà giáo, xây dựng chính sách phù hợp để huy động được người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện trong các cơ sở giáo dục. Kiên trì xây dựng văn hoá học đường, văn hoá chất lượng, thực học, thực nghiệp gắn với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ nhà giáo.
Ba là, tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới; và theo Tôi điều quan trọng đầu tiên trong giáo dục đó là giáo dục về đạo đức, trồng người phải bắt đầu từ nhân cách, sau đó mới tới giáo dục về kiến thức và kỹ năng. Trong đó cần phân định rõ vai trò, trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục đạo đức, nhân cách và hệ giá trị chuẩn mực con người Việt Nam; đề cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương.
Bốn là, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; phát triển hệ thống thông tin giáo dục và nhân lực quốc gia, kết nối liên thông với hệ thống thông tin thị trường lao động, việc làm và tích hợp thông tin khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của các cơ sở giáo dục.
Năm là, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp, tạo đột phá phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao; sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, đạt chuẩn quốc gia và vươn tầm quốc tế.
Sáu là, hiện đại hóa, nâng tầm giáo dục đại học, tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục đại học; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn; kiên quyết xóa bỏ cấp trung gian, bảo đảm quản trị tinh gọn, thống nhất, hiệu quả. Đầu tư hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, mở rộng không gian phát triển để các cơ sở giáo dục đại học hoạt động hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế; gắn kết các hoạt động đào tạo với nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số quốc gia.
Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng trong giáo dục và đào tạo. Thúc đẩy đàm phán, ký kết các thoả thuận, hiệp định về hợp tác giáo dục, đào tạo, khoa học, công nghệ; chủ động tham gia các tổ chức bảo đảm chất lượng, phát triển giáo dục quốc tế.
Tám là, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 41, ngày 26/2/2024 của Bộ Chính trị, về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới; để công tác thi đua, khen thưởng thực sự là động lực to lớn, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo, phấn đấu đạt mục tiêu Việt Nam có hệ thống giáo dục quốc dân hiện đại, công bằng và chất lượng, đứng vào nhóm 20 quốc gia hàng đầu thế giới vào năm 2045.
Thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước
Trong diễn văn chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII, phát động phong trào thi đua của ngành Giáo dục giai đoạn 2025 - 2030, giao lưu với đại diện điển hình tiên tiến, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, trải qua 80 năm phấn đấu trưởng thành, góp phần phát triển đất nước, đặc biệt trong 05 năm vừa qua, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh triển khai thực hiện: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, Kết luận số 91 về tiếp tục thực hiện nghị quyết 29, Nghị quyết 57 về đột phá phát triển KHCN, ĐMST và CĐSQG, Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Nghị quyết về thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, chủ trương xây dựng 248 trường nội trú bán trú tại các xã biên giới; tích cực hoàn thiện chính sách mới mang tính đột phá phát triển đội ngũ nhà giáo để triển khai Luật Nhà giáo, … cùng nhiều chính sách mới khác với nhiều nỗ lực, quyết tâm góp phần thi đua làm theo lời Bác.
Trong những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã trở thành hoạt động thiết thực, thường xuyên trong toàn ngành. Có những Phong trào thi đua đã xuyên suốt trong quá trình phát triển của ngành, đó là: thi đua “Dạy tốt, Học tốt”; thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; ngành Giáo dục đã triển khai tích cực và hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”; “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm chống lãng phí”; “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”, đặc biệt là phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” – đây là một chiến lược quan trọng của Chính phủ và ngành Giáo dục, được Thủ tướng Chính phủ phát động. Phong trào này không chỉ là một đợt thi đua mà còn là thực sự nâng cấp về mặt nhận thức và hành động đối với công cuộc xây dựng xã hội học tập, vốn đã được triển khai qua nhiều giai đoạn trước đó (từ năm 2005). Qua đó, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của ngành đã được tôn vinh, khen thưởng.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ: "Kỷ niệm 20/11 năm nay có nhiều nét đặc biệt. Chưa bao giờ Ngành giáo dục và đào tạo có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm chăm lo như hiện nay. Giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Nhà giáo được coi là động lực để phát triển giáo dục, là nhân tố quyết định chất lượng của giáo dục. Nhiều chính sách mới đã được Đảng và Nhà nước ban hành để phát triển đội ngũ nhà giáo. Đó là niềm vui to lớn, là sự động viên khích lệ những người làm công tác giáo dục.
Năm nay, lần đầu tiên nghề dạy học được thể chế hóa bằng Luật Nhà giáo. Từ xưa tới nay, nghề dạy học vẫn được tôn là nghề cao quý, tôn sư trọng đạo là một giá trị từ truyền thống. Tới nay, với việc ban hành luật Nhà giáo, việc để cao người làm giáo dục, việc phát triển đội ngũ nhà giáo, trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà giáo, việc bảo vệ nhà giáo… đã được luật hóa. Đạo lý, văn hóa, phong tục từ nay được pháp điển hóa tạo nên sự chính thống, bền vững và quang minh cho nghề nghiệp nhà giáo. Đây là vinh dự là điều kiện pháp lý để nhà giáo phát huy vai trò xã hội của mình.
Kính thưa các quý thầy cô, Đảng và Nhà nước, xã hội, các quý vị phụ huynh, toàn thể người học tôn vinh nhà giáo chúng ta và dành cho chúng ta những tình cảm tốt đẹp, sự quý trọng và yêu thương, sự tri ân và cảm mến. Về phía mình, chúng ta cũng cần làm sao cho xứng đáng. Nhà giáo chúng ta cũng cần tri ân xã hội đã đem tới sự cao quý cho nghề của mình. Chúng ta cần có sự báo đáp cho xứng với sự phó thác, sự quan tâm và kỳ vọng. Tất cả các nhà giáo cần phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, học tập không ngừng để luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, đủ sáng để rạng tỏa và dẫn dắt cho học trò, đủ giá trị đẹp để truyền cảm hứng và sự thuyết phục, đặc biệt là sự mẫu mực về nhân cách, tinh thần học hỏi và sáng tạo, sự yêu thương và lẽ công bằng. Với truyền thống tốt đẹp và với những gì mà nhà giáo đã nỗ lực, tôi tin tưởng sâu sắc rằng, chúng ta sẽ làm tốt những điều đó.
Kính mong các nhà giáo luôn luôn mạnh khỏe, luôn luôn hạnh phúc với cuộc sống riêng, với nghề nghiệp, hạnh phúc với mỗi trang giáo án, với từng giờ lên lớp và hạnh phúc mỗi phút giây cùng học trò".
Trong khuôn khổ lễ kỉ niệm và Đại hội, Bộ trưởng Bộ GDĐT trao tặng Cờ thi đua của Bộ GDĐT cho 11 tập thể có thành tích tiêu biểu xuất sắc, tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho 12 tập thể và 12 cá nhân đại diện cho 141 tập thể, 174 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và học tập” giai đoạn 2020 - 2025 - đại diện cho hơn 62 nghìn cơ sở giáo dục và đào tạo và gần 1,6 triệu nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục trong cả nước.
Đại hội cũng thông qua danh sách 29 đại biểu của Bộ GDĐT tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra tại Thủ đô Hà Nội vào tháng 12 năm 2025.
Trong 05 năm qua, ngành Giáo dục đã hoàn tất chu trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó chuyển mạnh từ nền giáo dục trang bị kiến thức sang phát triển năng lực người học. Liên tục trong nhiều năm qua, ở các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh Việt Nam đều duy trì ở nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất trên toàn thế giới. Điều này cho thấy nỗ lực của ngành Giáo dục và năng lực xuất sắc của học sinh Việt Nam.
Giáo dục đại học có những bước phát triển, nhiều trường đại học có mặt trong các nhóm xếp hạng có uy tín trên thế giới. Đã có nhiều chương trình đào tạo mới, lĩnh vực mới, đặc biệt về công nghệ kĩ thuật. Công tác gắn kết giữa cơ sở giáo dục, đào tạo với doanh nghiệp và thị trường lao động được đẩy mạnh.
Giáo dục nghề nghiệp cũng tăng cường gắn kết với thị trường lao động, đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Việt Nam đã hình thành được đội ngũ nhà giáo, chuyên gia về kĩ năng nghề, đại sứ kĩ năng nghề đẳng cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.
Thực hiện công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất, thể thao trường học cho học sinh, sinh viên, công tác y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học; đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hoá học đường và công tác xã hội, tư vấn tâm lí trong trường học. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục và đào tạo. Chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Trong giai đoạn 2021 - 2025, các đề án đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ các cấp học, bậc học tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng, cơ cấu hợp lí, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lí giáo dục các cấp học được quan tâm phát triển cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
Xác định thi đua là biện pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ phát triển của ngành, có tác dụng động viên, khơi dậy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục, các phong trào thi đua đã được toàn ngành triển khai bám sát nhiệm vụ chính trị. Công tác thi đua, khen thưởng đã đóng góp quan trọng vào mục tiêu chung của toàn ngành, có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức cũng như đổi mới nội dung, hình thức.
Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua được chú trọng; công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt được quan tâm, khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa. Nhiều điển hình tiên tiến về đổi mới, sáng tạo trong dạy học, nghiên cứu khoa học và quản lí giáo dục được tôn vinh. Đội ngũ giáo viên các cấp đã phát huy truyền thống tốt đẹp của ngành, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác quản lí, giảng dạy và giáo dục; không ngừng rèn đức, luyện tài, nâng cao tay nghề, nâng cao chất lượng dạy học.
Bằng tinh thần đoàn kết, bằng sự chịu thương chịu khó, bằng cả ý thức trách nhiệm và lòng đam mê nghề nghiệp, đội ngũ thầy cô giáo đã giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo các thế hệ học sinh trưởng thành. Không ít thầy giáo, cô giáo mặc dù còn nhiều khó khăn, cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng đã vượt lên trên những lo toan của đời thường, vượt lên chính mình để hoàn thành nhiệm vụ và thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Tại lễ kỉ niệm và Đại hội, Bộ trưởng Bộ GDĐT phát động phong trào thi đua, toàn ngành Giáo dục thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước giai đoạn 2025 - 2030.
Toàn ngành tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế để công tác thi đua, khen thưởng trong ngành ngày càng phát huy sâu rộng, tích cực, thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, “Dù khó khăn đến đâu, cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, toàn ngành thi đua đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục.
Sau Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, Bộ GDĐT ban hành kế hoạch triển khai phong trào thi đua, bám sát tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 26/12/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia..., làm cho thi đua thực sự trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm và thường xuyên của mỗi cấp, mỗi đơn vị, cá nhân trong ngành Giáo dục, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của ngành và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới./.
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất










