15:03 07/06/2023

‘Nhiều tác phẩm chất lượng quy tụ tại cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023’

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi - Hoài Linh

"Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023 đã gây bất ngờ, thu hút hơn 13 nghìn tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc. Trong đó, nhiều tác phẩm chất lượng quy tụ tại cuộc thi vẽ tranh do Tạp chí Trẻ em Việt Nam tổ chức", nhà giáo Hữu Hạnh - Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết.

Bài viết này thuộc chuyên đề Cuộc thi vẽ tranh Ngôi nhà mơ ước - năm 2023

Hưởng ứng lời kêu gọi về Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 và hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, ngày 13/4 vừa qua, Tạp chí Trẻ em Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã chính thức phát động cuộc thi vẽ tranh, chủ

Xem thêm

"Ngôi nhà mơ ước" trong tranh của thiếu nhi toàn quốc gây ấn tượng mạnh

Sau hơn một tháng phát động cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023, đã có hơn 13 nghìn tác phẩm dự thi được các thí sinh gửi tới Tạp chí Trẻ em Việt Nam

Toàn cảnh sơ khảo cuộc thi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 (Video: Hoài Linh).

Ngày 6/6, nhà giáo, chuyên gia Mỹ thuật Hữu Hạnh - Trưởng BGK cuộc thi cùng 5 thầy cô giáo có chuyên môn về Mỹ thuật đã tình nguyện giúp đỡ Ban Tổ chức tiến hành chọn lọc Sơ khảo các tác phẩm dự thi đúng thể lệ, đủ tiêu chí, bước vào vòng Chung khảo "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023. 

batch_IMG_4628
Nhà giáo Hữu Hạnh cùng các thầy cô giáo có chuyên môn về Mỹ thuật, đại diện Tạp chí Trẻ em Việt Nam trong buổi chọn lọc các tác phẩm ở vòng Sơ loại.
batch_IMG_4506
Hơn 13 nghìn tác phẩm dự thi đã được BGK cùng các thầy cô tiến hành đánh giá Sơ loại.
batch_IMG_4528
Nhiều tác phẩm dự thi đã tạo ấn tượng lớn với BGK.

Về tiêu chí chọn lọc vòng Sơ loại, Trưởng Ban Giám khảo Hữu Hạnh cho biết, BGK loại những tác phẩm vi phạm như sau: Tác phẩm không đúng đề tài của cuộc thi, tác phẩm không có thông tin ở phía sau như: Số điện thoại, địa chỉ liên lạc, tên tranh, thông điệp…

Khổ tranh không đúng cỡ giấy A3 hoặc A4 (tuy nhiên BGK sẽ thảo luận, xem xét nếu tranh thực sự tốt). Tác phẩm không có nội dung, nội dung sơ sài, qua loa. Tuy nhiên, BGK cũng cần xem xét ý tưởng của thí sinh có hay hay không. 

Tác phẩm dự thi bị gấp làm 3, làm 4 cũng sẽ bị loại vì chưa thể hiện được sự trân trọng, nâng niu tác phẩm của mình. 

Trước khi bắt đầu tiến hành chọn lọc Sơ khảo, thầy giáo Hữu Hạnh đã phổ biến rất kỹ lưỡng quy chế để các giáo viên cùng nắm rõ. Các thành viên đã phải làm việc rất vất vả để chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất.

cuộc thi vẽ tranh
"Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi vẽ tranh "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 đã gây bất ngờ bởi thu hút hơn 13 nghìn tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc. Trong đó quy tụ nhiều tác phẩm chất lượng", nhà giáo Hữu Hạnh - Trưởng BGK cuộc thi cho biết.

Là một trong 5 giáo viên tình nguyện tham gia vòng Sơ khảo cuộc thi vẽ tranh “Ngôi nhà mơ ước” - năm 2023, cô Trịnh Kim Quyên - giáo viên nghiên cứu phát triển tư duy trẻ em thông qua hoạt động học vẽ - Công ty giáo dục Việt Đức chia sẻ: “Tiêu chí lựa chọn tranh của cuộc thi rất rõ ràng. Đầu tiên, kích thước tranh phải đảm bảo đúng tỷ lệ theo yêu cầu bài dự thi.

Thứ hai, bức tranh phải hoàn thiện về màu sắc. Điều thứ ba, quan trọng nhất là nội dung, bố cục, màu sắc của bức tranh có đúng chủ đề của cuộc thi hay không.

Ngoài ra, khả năng tư duy sáng tạo trong bức tranh phải khác biệt, không giống thí sinh khác, thể hiện hết ý tưởng của tác giả trong bức tranh.

Tôi thấy rằng, ở cuộc thi năm nay, xét về mặt bằng chung, hầu như các bạn thí sinh đều có ý tưởng, tư duy, khả năng thể hiện rất phong phú, đa dạng. Chỉ xuất hiện một số ít tranh tham khảo trên mạng và sao chép, còn lại đa số các bạn thể hiện thế giới, ngôi nhà mơ ước khá rộng và độc đáo".

batch_IMG_4594
Cô giáo Trịnh Kim Quyên trong buổi chọn lọc tác phẩm vòng Sơ loại.

"Tôi ấn tượng với một số tác phẩm sử dụng chất liệu giấy vệ sinh, kỹ thuật sơn màu sau đó bồi đắp thành bức tranh. Đó là những tác phẩm có sự sáng tạo độc đáo. Tôi mong muốn tất cả các bạn thí sinh đều đạt giải nhưng đó là điều rất khó. Vì vậy, BGK cần chọn lọc công tâm để các bạn thí sinh không bị thiệt thòi”, cô Kim Quyên bày tỏ. Đồng hành cùng cô Kim Quyên trong buổi Sơ loại là thầy Nguyễn Văn Hưng đến từ Công ty Giáo dục Việt Đức.

Cô giáo Phạm Thị Hạnh - Giáo viên Mỹ thuật CLB Cây cọ nhí tâm sự: “Tiêu chí đánh giá những bức tranh của tôi đầu tiên là phải đúng chủ đề mà cuộc thi đưa ra, thứ hai là ý tưởng hay, thứ ba là hình vẽ, bố cục đẹp và quan trọng bức tranh cần có màu sắc hài hòa, hợp lý. 

Cuộc thi năm nay, tuy là lần đầu tiên được phát động nhưng chất lượng thí sinh khá tốt và có nhiều thí sinh tham gia. Chất lượng các bức tranh tôi đánh giá là rất tốt”.

batch_IMG_4596
Cô giáo Phạm Thị Hạnh nhận xét chất lượng các tác phẩm trong cuộc thi năm nay đạt mức tốt.

Hơn 1.000 tác phẩm được chọn vào vòng Chung khảo cuộc thi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023

Buổi làm việc đã diễn ra nghiêm túc, hiệu quả. BGK cùng các thầy cô đã chọn ra được hơn 1.000 tác phẩm bước vào vòng sau. Sau vòng Sơ loại, BGK của cuộc thi sẽ tiến hành chấm các tác phẩm được lọt vào vòng Chung khảo trong thời gian sắp tới.

hoạ sĩ Nguyễn Thu Huyền
BGK cùng các thầy cô đã làm việc công tâm để chọn lựa những tác phẩm đạt đủ tiêu chí bước vào vòng trong.

Hoạ sĩ, Thạc sĩ Mỹ thuật Nguyễn Thu Huyền - Chủ nhiệm Trung tâm nghệ thuật House of Art (nơi chuyên đào tạo về mỹ thuật sáng tạo, thiết kế thời trang cho thiếu nhi) chia sẻ: "Chúng tôi đã có một buổi làm việc thú vị tại Tạp chí Trẻ em Việt Nam, được hòa mình cùng hàng chục ngàn bức tranh vô cùng ngộ nghĩnh, sinh động của các bạn nhỏ khắp nơi trên cả nước và gặp gỡ các thầy cô giáo vô cùng tâm huyết với nghề truyền lửa".

batch_IMG_4563
Cô giáo Bùi Thị Hồng - Giáo viên Mỹ thuật trường THCS&THPT Quốc tế Thăng Long và CLB Họa sĩ nhí cũng đồng quan điểm về tiêu chí chấm điểm. Bên cạnh đó, cô Bùi Thị Hồng cũng bày tỏ: "Tổng quan tranh của các thí sinh năm nay đã thể hiện tính cách, cảm xúc phong phú".

Cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi "Ngôi nhà mơ ước" - năm 2023 do Tạp chí Trẻ em Việt Nam phát động và tổ chức nhằm hưởng ứng lời kêu gọi Tháng hành động vì trẻ em năm 2023, đồng thời hướng tới kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. 

Ý nghĩa của cuộc thi càng được nhân rộng khi các tác phẩm đoạt giải sẽ được triển lãm và bán đấu giá nhằm gây quỹ ủng hộ chương trình “Thắp sáng những ước mơ” - hoạt động thường niên do Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam khởi xướng từ năm 2014 nhằm hỗ trợ trẻ em khó khăn vùng biên giới, hải đảo; trẻ em dân tộc miền núi... 

Cuộc thi chia làm hai nhóm hạng mục giải thưởng: Thứ nhất là nhóm các giải thưởng do Ban Giám khảo chọn lọc và thứ hai là giải thưởng do khán giả bình chọn online.

Cơ cấu giải thưởng:
Giải Đặc biệt (01 giải): 5.000.000 đồng/giải.
Giải Nhất (03 giải): 3.000.0000 đồng/giải.
Giải Nhì (03 gỉải): 2.000.000 đồng/giải.
Giải Ba (03 giải): 1.000.000 đồng/giải.
Giải Khuyến khích (06 giải): 500.000 đồng/giải.

Trường mầm non, tiểu học, THCS hoặc THPT có nhiều học sinh tham gia nhất (phần thưởng này không áp dụng cho các câu lạc bộ, trung tâm mỹ thuật) (01 giải): 1.000.000 đồng/giải.

200 giấy chứng nhận dành tặng thí sinh có ý tưởng sáng tạo; giấy chứng nhận tặng cô giáo/trung tâm mỹ thuật có thí sinh giành hệ thống giải chính: Nhất - Nhì - Ba.

Giải bình chọn (03 giải): 500.000 đồng/giải.

(*): Bình chọn online được thực hiện qua hình thức vote công khai (tổng số lượt like, share, comment) trên Fanpage Tạp chí Trẻ em Việt Nam

Nội dung: Hà Chi
Ảnh và Video: Hoài Linh

nhà tài trợ

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHÀ TÀI TRỢ KIM CƯƠNG - CÔNG TY TNHH THANH CHƯƠNG - VĂN PHÒNG PHẨM ERAS VIỆT NAM

Thương hiệu ERAS Việt Nam ra đời với mong muốn mang lại sự tiện lợi cho khách hàng có nhu cầu về văn phòng phẩm, học cụ, sản phẩm mỹ thuật,... Luôn tâm niệm “trẻ em là mầm non của đất nước”, ERAS Việt Nam ra đời nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng, giá thành hợp lý, dịch vụ tốt hơn mỗi ngày.

CÔNG TY TNHH THANH CHƯƠNG

Địa chỉ: Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: 0931.596.909

Facebook: Eras Việt Nam

Website: http://eras.com.vn

XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN NHÀ TÀI TRỢ BẠC - CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASTERISE

Masterise Group (Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise, tiền thân là Thảo Điền Investment) là một trong các chủ đầu tư bất động sản rất nổi tiếng với dòng sản phẩm căn hộ cao cấp, sở hữu danh mục bất động sản hàng hiệu lớn nhất Đông Nam Á.

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN MASTERISE

Địa chỉ: TMDV số 19, Tòa nhà Masteri An Phú, 179 Xa lộ Hà Nội, P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TPHCM

Điện thoại: (028)39.159.159

Fanpage: Masterise Homes

Website: https://masterisehomes.com/

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận