06:00 05/12/2022

Những bài tập thể dục phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hương Giang

Không bao giờ là quá sớm để khuyến khích niềm yêu thích hoạt động thể chất ở trẻ bằng cách cho các con tham gia các hoạt động thể dục, thể thao vui nhộn.

Trong hướng dẫn hoạt động thể chất cho người Mỹ, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) khuyến nghị trẻ em và thanh thiếu niên từ 6 đến 17 tuổi nên tập thể dục ít nhất một giờ mỗi ngày.

Các hoạt động rèn luyện sức mạnh để xây dựng cơ bắp cũng nên là một phần của thói quen tập thể dục, tối thiểu ba ngày trong tuần.

Những bài tập thể dục phù hợp cho trẻ em theo từng độ tuổi
Việc tham gia vào các hoạt động khác nhau sẽ phát triển các kỹ năng vận động và cơ bắp, đồng thời giảm nguy cơ bị các chấn thương do hoạt động quá mức (Ảnh: Healthline).

Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp bạn lựa chọn các hoạt động thể dục phù hợp với lứa tuổi cho con bạn:

Độ tuổi từ 3 đến 5

Trẻ em từ 3 đến 5 tuổi nên hoạt động thể chất cả ngày. Hoạt động thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương và bắt đầu hình thành cấu trúc phù hợp với cân nặng khi chúng lớn lên.

Trẻ mẫu giáo có thể chơi các môn thể thao đồng đội, như bóng đá, bóng rổ,... Bất kỳ môn thể thao nào ở độ tuổi này nên chơi để thư giãn chứ không phải thi đấu. Hầu hết trẻ em dưới 5 tuổi chưa phù hợp để chơi bóng ném và không có kỹ năng xử lý bóng như trẻ lớn.

Bơi lội là một cách lành mạnh khác để khuyến khích con bạn hoạt động. Bạn có thể cho trẻ từ 6 tháng tuổi đến 3 tuổi làm quen dưới nước một cách an toàn.

Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ, tổ chức hướng dẫn an toàn dưới nước hàng đầu, khuyến nghị rằng, trẻ mẫu giáo và cha mẹ chúng nên đăng ký một khóa học cơ bản trước tiên.

Những lớp học này thường dạy cách thổi bong bóng và khám phá dưới nước trước khi bắt đầu học bơi chính thức. Trẻ sẽ sẵn sàng học kiểm soát hơi thở, học nổi trên mặt nước và các động tác sải tay cơ bản vào khoảng 4 đến 5 tuổi.

Độ tuổi từ 6 đến 8

Đến 6 tuổi, trẻ em đã phát triển đủ để có thể đánh một quả bóng chày và chuyền một quả bóng đá hoặc bóng rổ. Chúng cũng có thể thực hiện các bài tập thể dục dụng cụ và tự tin điều khiển xe đạp hai bánh.

Các môn thể thao khác nhau thúc đẩy sự phát triển toàn diện lành mạnh. Chấn thương do tập quá sức ngày càng phổ biến và xảy ra khi trẻ em chơi cùng một môn thể thao từ mùa này sang mùa khác.

Độ tuổi từ 9 đến 11

Tại độ tuổi này, trẻ em thường có thể đánh và ném bóng chày chính xác và chúng có thể tiếp xúc chắc chắn với bóng gôn hoặc bóng tennis. Bạn có thể khuyến khích trẻ cạnh tranh, miễn là không quá tập trung vào chiến thắng.

Nếu trẻ muốn tham gia các sự kiện như ba môn phối hợp ngắn hoặc chạy cự ly, thì hãy để trẻ tham gia miễn là chúng đã tập luyện cho sự kiện và duy trì lượng nước trong cơ thể khỏe mạnh.

Độ tuổi từ 12 đến 14

Trẻ em có thể mất hứng thú với các môn thể thao có tổ chức khi chúng đến tuổi thiếu niên. Thay vào đó, chúng có thể muốn tập trung vào các bài tập tăng cường sức mạnh hoặc cơ bắp. Nếu con bạn chưa bước vào tuổi dậy thì, bạn không nên cho chúng nâng tạ nặng.

Có thể khuyến khích chúng lựa chọn các bài tập lành mạnh hơn như băng co giãn, cũng như các bài tập như ngồi xổm và chống đẩy. Chúng sẽ dễ dàng phát triển sức mạnh mà không gây nguy hiểm cho xương và khớp.

Lưu ý, trẻ em có nguy cơ bị thương tích cao nhất trong các giai đoạn tăng trưởng đột ngột, chẳng hạn như trong những năm đầu tuổi thiếu niên. Một đứa trẻ nâng tạ quá nặng hoặc sử dụng sai tư thế khi ném hoặc chạy có thể bị thương nặng.

Độ tuổi từ 15 tuổi trở lên

Khi con bạn đã bước qua tuổi dậy thì và sẵn sàng nâng tạ, hãy khuyến khích con tham gia một lớp tập tạ hoặc một vài buổi với chuyên gia. Sai tư thế có thể gây hại cho cơ bắp và gãy xương.

Nếu những đứa trẻ đang là học sinh trung học  bày tỏ sự quan tâm đến các sự kiện sức bền như ba môn phối hợp hoặc chạy marathon, thì chắc chắn cha mẹ không có lý do gì để từ chối.

Tổng quan

Xây dựng một nền tảng khỏe mạnh là điều quan trọng để nuôi dạy trẻ trở thành những người trưởng thành khỏe mạnh. Trẻ em vốn rất năng động, vậy nên cha mẹ hãy cổ vũ con giữ thói quen tập luyện, và nếu có điều kiện, có thể cho trẻ tập lâu dài với huấn luyện viên.

Theo Healthline

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận