16:29 16/11/2023

Những điều cha mẹ cần biết về thực phẩm bổ sung cho bé

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Chế độ ăn của trẻ thường trải qua một quá trình, từ sữa mẹ, sữa bột đến thức ăn bổ sung rồi đến các bữa ăn thông thường. Việc trẻ bổ sung thức ăn bổ sung là bước khởi đầu cho chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Vậy khi nào trẻ nên bắt đầu ăn dặm và ăn như thế nào

Việc bổ sung thức ăn bổ sung cần tuân theo nguyên tắc từ ít đến nhiều, từ loãng đến đặc, tốt nhất nên bổ sung nước ép trái cây, nước ép rau củ ngay từ đầu, sau khi bé thích nghi thì bắt đầu bổ sung thêm súp cơm, lòng đỏ trứng gà…

dinhduongtre

1. Từ đơn giản đến hỗn hợp

Khi trẻ bắt đầu ăn bổ sung, không nên ăn quá nhiều loại cùng một lúc. Một loại thức ăn bổ sung phải có thời gian thích ứng ít nhất 7 ngày, sau đó mới bổ sung thêm loại thức ăn khác. Sau khi bé có thể thích nghi hoàn toàn với nhiều loại thức ăn, mẹ sẽ kết hợp nhiều loại thức ăn để bữa ăn đa dạng hơn.

2. Từ lỏng đến đặc

Nghĩa là bắt đầu từ chất lỏng đến bán lỏng rồi đến chất rắn. Khi bé bắt đầu ăn bổ sung, răng chưa mọc nên chỉ có thể cho bé ăn thức ăn lỏng, ví dụ như lúc đầu cho bột gạo vào có thể pha loãng, sau đó có thể cho bé ăn thức ăn bán lỏng, dần dần có thể chuyển sang thức ăn đặc.

3. Không ép ăn

Nếu trẻ không chịu ăn thức ăn bổ sung, cha mẹ không được ép trẻ ăn vào thời điểm này mà có thể thay đổi phương pháp, chẳng hạn có thể cho trẻ uống nước khi trẻ khát, cho trẻ ăn khi trẻ thực sự đói,…

dinhduongtre-1

4. Căn cứ vào thể trạng của trẻ

Căn cứ vào thể trạng của trẻ mà bổ sung thêm thức ăn bổ sung dinh dưỡng. Khi cho trẻ ăn thức ăn bổ sung, đừng làm theo lời người khác nói. Chỉ có hiểu rõ con mình thì bạn mới có thể giúp con mình phát triển tốt hơn.

5. Thức ăn bổ sung cho trẻ em phải được chuẩn bị riêng

Thức ăn bổ sung cho bé nên được chế biến riêng, tốt nhất là không có muối. Cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm khi bổ sung thực phẩm.

Thức ăn bổ sung cho bé chủ yếu nhằm mục đích hấp thụ các chất dinh dưỡng khác ngoài sữa mẹ, sữa bột và thích nghi với thói quen ăn uống. Các bậc cha mẹ nên cho trẻ ăn thức ăn bổ sung theo từng bước một, quan trọng hơn là bé phải thích ăn thức ăn bổ sung.

Theo Sohu

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận