06:44 09/02/2024

Nỗ lực bảo vệ quyền trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Thu

Tại Nghị quyết Đại hội lần thứ IV Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028 đã đưa ra mục tiêu về phát triển mô hình Chi hội/ Câu lạc bộ Luật sư bảo vệ quyền trẻ em.

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Tạp chí Trẻ em Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với Luật sư Trần Thị Thu Hà - Phó Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN), để hiểu hơn về nỗ lực của Hội trong kết nối và thúc đẩy sự tham gia của những luật sư có tâm huyết, tinh thần cống hiến vì trẻ em.

Luật sư Trần Thị Thu Hà
Luật sư Trần Thị Thu Hà

Thưa bà, với vai trò là Phó Trưởng cơ quan Thường trực phía Nam, đồng thời là người có đóng góp lớn đối với sự ra đời, định hướng hoạt động cho Câu lạc bộ Luật sư, Luật gia, Hội thẩm nhân dân bảo vệ trẻ em (CLB), xin bà cho biết, năm 2023 vừa qua, CLB đã thực hiện được những hoạt động nổi bật nào góp phần vào thực hiện quyền trẻ em tại Việt Nam?

Từ mô hình của Hội BVQTEVN đề ra đầu nhiệm kỳ 2018 và xuất phát từ nhu cầu của trẻ em cần được tư vấn, hỗ trợ pháp lý tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, CLB đã được Hội BVQTE – Cơ quan Thường trực phía Nam ra Quyết định thành lập năm 2019. Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay CLB đã thu hút sự tham gia của 44 Luật sư, Luật gia, Hội thẩm nhân dân (HTND) tâm huyết vì trẻ em ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bến Tre. CLB được thành lập với mục đích kết nối với các Luật sư, Luật gia, HTND các tỉnh phía Nam để hỗ trợ việc truyền thông, tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí cho các vụ án liên quan đến trẻ em nhằm bảo vệ quyền của trẻ em thông qua quy định của pháp luật.

Năm 2023 vừa qua, CLB đã phối hợp tổ chức 15 phiên tòa giả định, 20 cuộc truyền thông nhóm nhỏ tại cộng đồng dân cư và trong trường học về Luật trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, kỹ năng phòng, chống xâm hại bạo lực trẻ em. Thành viên CLB cũng tham gia bảo vệ thành công trường hợp cháu gái 12 tuổi ở Tiền Giang bị dụ dỗ qua mạng xã hội đã bị đối tượng dụ dỗ từ Long An đến Đồng Nai sau đó bị xâm hại, đối tượng đã bị xử 10 năm tù và bồi thường cho bị hại 50 triệu đồng, can thiệp 03 trường hợp tranh dành con sau ly hôn, tư vấn 11 vụ liên quan đến bảo vệ quyền trẻ em.

anh 3.
CLB tham gia tích cực các hoạt động an sinh dành cho trẻ em.

Không chỉ vậy, các thành viên CLB còn tham gia tích cực trong các hoạt động an sinh dành cho trẻ em như tham gia đóng góp cho chương trình bảo vệ trẻ em có nguy cơ bỏ học, đóng góp học bổng cho trẻ em mồ côi vì bệnh dịch Covid-19, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại các tỉnh phía Nam và trẻ em người dân tộc tại Hà Giang.

Các thành viên CLB đã gặp khó khăn gì để thực hiện hiệu quả những hoạt động đó?

Hầu như các thành viên CLB đều tự nguyện đóng góp tham gia các hoạt động. Tùy theo khả năng và nghiệp vụ, các thành viên sẽ tham gia các hoạt động cụ thể do Hội phân công, trong quá trình tham gia vụ án và tổ chức phiên tòa, các thành viên phải tự bỏ kinh phí đi lại, ăn ở. Đây là vấn đề Hội luôn trăn trở làm sao để có thể giữ vững hoạt động của CLB nếu các thành viên phải luôn tự lực trong thời gian dài, trong khi vụ việc cần hỗ trợ ngày càng tăng lên.

anh 2.
CLB phối hợp tổ chức phiên tòa giả định.

CLB dự kiến có kế hoạch hoạt động gì để góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược của Hội về bảo vệ trẻ em trong năm 2024?

Năm 2024, CLB sẽ tiếp tục phát triển thêm các thành viên có tài có tâm với trẻ em, vận động gây quỹ hoạt động từ các thành viên và một số hoạt động gây quỹ khác để duy trì hoạt động của CLB. Bên cạnh đó, các thành viên sẽ tiếp tục nâng cao năng lực về bảo vệ trẻ em bằng việc tham gia các hoạt động tập huấn, các buổi tọa đàm, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm về bảo vệ trẻ em do Hội BVQTEVN tổ chức và các tổ chức mà thành viên tham gia chuyên môn như Đoàn Luật sư, Sở Tư Pháp…

CLB cũng sẽ xây dựng kế hoạch để tiếp tục thực hiện công tác truyền thông theo Nghị quyết của Đại hội lần thứ IV Hội BVQTEVN bằng nhiều cách thức như phối hợp với các địa phương, các cơ quan tư pháp, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Luật gia… và sẽ ưu tiên truyền thông cho các tỉnh phía Nam mới thành lập Hội theo các nội dung, phương thức truyền thông phù hợp với đối tượng và địa bàn. Bên cạnh đó, CLB sẽ tiếp tục thực hiện trách nhiệm trong tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho các vụ việc liên quan đến việc bảo vệ trẻ em khi được đề nghị hoặc tiếp cận. 

Đặc biệt, năm 2024, CLB sẽ hướng tới việc nâng cao vị thế thông qua việc đề xuất thành lập Chi Hội Luật sư, Luật gia Bảo vệ trẻ em phía Nam để có điều kiện mở rộng hoạt động tại các tỉnh và mong muốn đề xuất này của CLB sẽ được Hội BVQTEVN xem xét, ủng hộ.

Trân trọng cảm ơn bà và chúc CLB phát triển và hoạt động hiệu quả trong năm mới!

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận