Nữ sinh lớp 7 bị đánh tới tấp, tỉnh Gia Lai yêu cầu chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường
Nữ sinh Đ.T.M.T. (Gia Lai) bị 2 bạn học cùng lớp đánh hội đồng với lý do rất đơn giản là mượn bài kiểm tra chưa trả. Tỉnh Gia Lai yêu cầu xử lý nghiêm minh đồng thời chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường.
Sau khi em Đ.T.M.T. (học sinh lớp 7/1, Trường THCS Tôn Đức Thắng, phường Thống Nhất) bị 2 nữ sinh cùng lớp liên tục đấm, đạp vào người chỉ vì lý do mượn bài kiểm tra chưa kịp trả, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Sở GD-ĐT, Công an tỉnh, UBND các xã, phường về việc chấn chỉnh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường.
Tỉnh yêu cầu phường Thống Nhất chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục cụ thể đối với vụ việc bạo lực học đường xảy ra tại Trường THCS Tôn Đức Thắng; xử lý kỷ luật nghiêm đối với tập thể và các cá nhân liên quan. Công an tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi bạo lực học đường.
Đối với Sở GD-ĐT, UBND các xã, phường có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tích cực triển khai các nội dung xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực...
Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong quản lý, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực học đường; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh để có biện pháp giáo dục hiệu quả.
Chia sẻ với Tạp chí Trẻ em Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho biết: "Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng bạo lực học đường vẫn chưa được giải quyết triệt để vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, độ tuổi vị thành niên là giai đoạn các em có nhiều biến động về tâm sinh lý. Trẻ sẽ phát triển phức tạp hơn các giai đoạn trước và thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý. Tuổi vị thành niên có tính tự trọng cao và nhạy cảm với những gì xúc phạm đến khuynh hướng tự lập của mình và chúng thường phản ứng lại mạnh mẽ.
Khi nhận thức chưa được hình thành một cách hoàn chỉnh cộng với công tác giáo dục của chúng ta chỉ mới làm đồng loạt, chưa tính tới cụ thể từng cá nhân mỗi học sinh nên việc rèn luyện đạo đức cho các em chưa đạt hiệu quả cao, dẫn đến việc các em phạm sai lầm này tới sai lầm khác là điều dễ hiểu.
Điều chúng ta cần làm là tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em, các nội dung về sức khỏe tinh thần, bạo lực học đường nên được lồng ghép vào những hoạt động ngoại khóa hay những tiết học đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường để các em có nhận thức đúng đắn và thấy được những giá trị yêu thương, tôn trọng, khoan dung.
Đặc biệt, học sinh phải được dạy những kỹ năng sống như kỹ năng giải quyết vấn đề trong tình huống cụ thể, như vậy, tình trạng bạo lực học đường mới giảm đi được. Nhà trường cũng có thể mời các chuyên gia tâm lý đến trường chia sẻ cho học sinh cách xử lý trong một số trường hợp bạo lực, bắt nạt cụ thể".
Nói về các tình huống học sinh chứng kiến bạo lực học đường nhưng không can ngăn mà chỉ đứng quay clip, TS Nguyễn Tùng Lâm nhận định: "Tôi cho rằng, những em học sinh quay clip này dù không giống như các em gây bạo lực nhưng việc chỉ đứng quay clip khi phát hiện hành vi bạo lực, bỏ mặc bạn, không can ngăn hay báo cáo lại nhà trường, thầy cô hay cơ quan chức năng... là vô cảm, thiếu ý thức xây dựng, thiếu thiện chí trong việc giúp đỡ các bạn chống bạo lực học đường.
Nếu quay clip chỉ là để đưa lên mạng xã hội nhằm tăng lượt tương tác, gây chú ý với tài khoản mạng xã hội thì không nên, vì các em không nhận thức được hành vi của mình sẽ ảnh hưởng tới nạn nhân, nhà trường và xã hội. Việc quay lại clip bạo lực học đường sẽ rất tốt khi nó là bằng chứng đưa lên trường để xử phạt những bạn xảy ra mâu thuẫn chứ không phải phát tán lên mạng nhằm thoả mãn nhu cầu cá nhân".
Theo LS Nguyễn Thị Ngọc Lan, Theo Khoản 5 Điều 2 Nghị định số 80/2017/NĐ-CP thì bạo lực học đường là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khoẻ; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của người học xảy ra trong cơ sở giáo dục hoặc lớp độc lập.
Theo Điều 09 Thông tư số 38/2019/TT-BLĐTBXH, khi xảy ra bạo lực trong học đường, cần có biện pháp cô lập, khống chế kịp thời các đối tượng gây ra bạo lực học đường, không để đối tượng tiếp tục gây ra các hậu quả không mong muốn. Bên cạnh đó, cần liên lạc, báo cáo ngay với cấp có thẩm quyền để xử lý vụ việc theo quy định, hoặc kịp thời thông báo với chính quyền/ cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Tâm lí chung của các bậc cha mẹ khi biết con em mình là nạn nhân của bạo lực học đường, thường sẽ rất bức xúc, dẫn tới có thể có những hành động thiếu phù hợp và chuẩn mực. Những hành xử này của phụ huynh có thể tạo thêm áp lực cho con trẻ, mà không giải quyết triệt để được vấn đề. Thay vào đó, phụ huynh nên:
Thứ nhất, thật sự bình tĩnh để xử lý các vấn đề về sức khoẻ và tâm lý cho con trước.
Thứ hai, phụ huynh nên trao đổi với nhà trường để xác minh sự việc một cách rõ ràng; Yêu cầu đối thoại với phụ huynh của người đã gây ra bạo lực cho con mình; tìm cách thức giải quyết thông qua các nội quy của nhà trường trong việc xử lý hành vi bạo lực học đường.
Thứ ba, trong trường hợp thấy con có những biểu hiện tâm lý khác thường, cần đưa con đi khám tại các cơ sở y tế có uy tín; tìm kiếm sự hỗ trợ tâm lý từ các chuyên gia. Trong trường hợp cần thiết, phụ huynh có quyền yêu cầu cho con mình tạm ngưng học để ngăn chặn việc xấu xảy ra.
Thứ tư, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường trong việc trang bị cho con trẻ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể nhận diện hành vi bạo lực, và biết cách phòng tránh hành vi bạo lực học đường. Bên cạnh đó, phụ huynh có quyền yêu cầu nhà trường cung cấp chính sách bảo vệ an toàn cho con trong trường hợp con bị đe dọa bởi bạn bè và những người khác trong trường.
Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất









