22:43 30/12/2022

Pele: Cậu bé đánh giày vượt lên khó khăn, trở thành 'ông vua bóng đá'

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Hà Chi

Pele là cái tên mà không một người hâm mộ bóng đá nào có thể bỏ qua và người đàn ông này được cho là cầu thủ bóng đá giỏi nhất thế giới.

Thế giới của Pele không phải bắt đầu trên một chiếc "đĩa bạc", Pele đã làm việc bằng mồ hôi và máu của mình. Đối với những người thắc mắc về nguồn gốc cái tên Pele, một số người cho rằng, nó xuất phát từ việc Pele phát âm lệch đi tên của một thủ môn mà ông ngưỡng mộ tên là “Bilé”.

Bản thân Pele chưa bao giờ giải thích rõ ràng về lý do ông có cái tên này. Thậm chí, ông tuyên bố, không bao giờ quan tâm đến điều đó. Tuy nhiên, giống như rất nhiều thứ khác trong cuộc đời của siêu sao này, điều kỳ diệu không nằm ở những chi tiết tiểu sử hay câu chuyện nhỏ, mà nằm ở di sản mà Pele để lại trên sân cỏ.

Pele: cậu bé vượt lên khó khăn để trở thành ông vua bóng đá
Pele được mệnh danh là "vua bóng đá" (Ảnh: Reuters).

Từ cậu bé số không đến "ông vua" của làng bóng đá

Pele tên khai sinh là Edson Arantes Do Nascimento vào ngày 3/10/1940. Ông sinh tại ngôi nhà nhỏ hai phòng ở Três Corações. Hiện nay đây là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Edson Arantes là con đầu lòng trong số 3 người con của ông João Ramos do Nascimento và bà Dona Celeste.

Cha của ông là một cầu thủ bóng đá buộc phải nghỉ thi đấu khi bị gãy chân. Cậu bé Pele lớn lên trong hoàn cảnh nghèo khó và từng đánh giày để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

Cậu bé tỏ ra rất thích thú, có năng khiếu bóng đá và chơi cho một câu lạc bộ tham gia giải đấu nhỏ ở địa phương.

Cậu bé 11 tuổi Pele lọt vào mắt xanh của Waldemar de Brito, một cầu thủ hàng đầu của quốc gia. Brito được cho là đã giới thiệu Pele với các giám đốc tại Santos và mạnh dạn tuyên bố rằng, Pele sẽ là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế giới.

Pele đã chứng tỏ bản thân với Santos ở tuổi 16. Chàng trai khi đó đã ghi một bàn thắng trong trận đấu chính đầu tiên của mình, đó là trận đấu với Corinthians FC. 

Thế giới bắt đầu dậy sóng và chú ý khi chàng trai 17 tuổi Pele ghi tới 6 bàn thắng tại World Cup 1958 tại Thụy Điển, qua đó dẫn dắt Đội tuyển quốc gia Brazil giành chiến thắng. Brazil đã giành chức vô địch World Cup đầu tiên vào năm đó.

Tin tức về những màn trình diễn xuất sắc của Pele lan truyền như ngọn lửa, và một loạt các câu lạc bộ thể thao bày tỏ sự quan tâm muốn Pele chơi cho họ. Brazil đã tuyên bố cầu thủ bóng đá ngôi sao của mình là báu vật quốc gia, do đó cấm Pele chơi cho bất kỳ câu lạc bộ hoặc tập đoàn nào không phải người Brazil.

Pele là một người có tầm nhìn khi ở trên sân, với thân hình cao 5 ft 8 inch (khoảng 1m72), ông đã chạy với tốc độ cao khắp đấu trường, đôi chân khéo léo của Pele rê bóng một cách thành thạo.

Bên cạnh việc được ca ngợi vì khả năng kiểm soát bóng phi thường và những cú sút mạnh mẽ, Pele còn nhận được sự ngưỡng mộ với những cú đánh đầu uy lực của mình.

Pele ăn mừng bàn thắng khi New York Cosmos đánh bại Ft
Pele ăn mừng bàn thắng khi New York Cosmos đánh bại Ft. Lauderdale 3-0 tại Meadowlands ở New Jersey vào ngày 15/5/1977 (Ảnh: New York Times).

Năm 1962, Pele không thể thi đấu cùng đội của mình trong World Cup do dính chấn thương nặng trong trận đấu đầu tiên của giải đấu. Tuy nhiên, vào năm 1970, Pele đã dẫn dắt đội của mình giành chức vô địch thế giới lần thứ 3.

Bàn thắng của Pele quý giá theo nhiều cách khác nhau - không chỉ là bàn thắng thứ 100 của Brazil tại World Cup, mà còn là bàn thắng chạm đến trái tim của Pele khi ông ghi bàn bằng đầu. Cha của Pele rất giỏi trong những cú đánh đầu và được cho là đã thực hiện 5 cú đánh đầu thành bàn trong một trận đấu, động thái này rất đặc biệt đối với Pele.

Pele có thể sút bóng với độ chính xác đáng kinh ngạc hoặc chuyền bóng cho đồng đội qua hàng rào dày đặc của các hậu vệ đối phương. Cú đá xe đạp chổng ngược ghi bàn mang tính biểu tượng của ông ở Bỉ năm 1968 đã khiến các cầu thủ trẻ từ khắp nơi đổ xô ra ngoài trong hàng giờ luyện tập đau đớn. Điều khiến nhiều người chơi kinh ngạc là khả năng kỳ lạ của Pele trong việc thoát khỏi hầu hết mọi tình huống bằng kỹ năng tuyệt đối.

Pele
Thực tế Pele đã được cấp bằng sáng chế cho cú đá xe đạp chổng ngược mang tính biểu tượng (Ảnh: AP Images).

Sau khi nghỉ hưu, Pele trở lại hoạt động bóng đá trong khoảng thời gian ngắn 2 năm để quảng bá bóng đá ở Bắc Mỹ. Ông đã chơi ở Giải bóng đá Bắc Mỹ để thu hút sự quan tâm của hàng triệu người Mỹ đối với "bóng đá đẹp".

Pele đã chơi giữa Cosmos và Santos, chơi cho đội trước trong hiệp một và cho đội sau trong hiệp hai. Ông sử dụng sự nổi tiếng của mình để truyền bá thông điệp về tình yêu và hòa bình giữa những người theo dõi trò chơi và khiến đám đông hô vang “Tình yêu! Yêu và quý! Yêu và quý!" trong trận đấu đó.

Pele đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức để thúc đẩy sự phổ biến của bóng đá. Ông viết tự truyện và đóng vai chính trong nhiều bộ phim tài liệu, bán tài liệu tập trung vào bóng đá, hoặc về sự nghiệp của chính mình.

Khi kết thúc sự nghiệp bóng đá, Pele còn thể hiện khả năng diễn xuất, sáng tác âm nhạc. Những tài năng khác của Pele cũng thúc đẩy sự phát triển của bóng đá.

Pele: cậu bé vượt lên khó khăn để trở thành ông vua bóng đá
Pele ký tặng cho các em nhỏ vào tháng 9/1980 (Ảnh: Espn).

Di sản và cuộc sống sau sự nghiệp bóng đá

Khi nghỉ hưu năm 1977, Pele đã tích lũy được một loạt kỷ. Pele đã ghi được tổng cộng 1.283 bàn thắng sau 1.363 trận đấu, giúp ông trở thành cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử đội tuyển quốc gia Brazil và lịch sử FIFA. 

Pele đã lập được 92 hat-trick (ghi liên tiếp 3 bàn trong một trận đấu). Pele lập kỷ lục về số lần vô địch FIFA World Cup nhiều nhất cho một cá nhân, với ba huy chương mang tên mình. 

Pele
Pele tổ chức sinh nhật lần thứ 50 tại sân vận động Giuseppe Meazza của Milan bằng một trận đấu giao hữu vào ngày 31/10/1990 (Ảnh: Luca Bruno).

Không nên bỏ qua những năm đầu đời của danh thủ này. Chàng trai trẻ Pele đã tỏa sáng rực rỡ, trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick và là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận chung kết World Cup.

Khi nghỉ hưu, “O Rei” (ông vua) tiếp tục tham gia chiến dịch vì nhiều mục đích khác nhau, bao gồm xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường...

Pele cũng được phong tước hiệp sĩ danh dự, từng là Bộ trưởng Bộ Thể thao ở Brazil và đảm nhận vai trò đại sứ thiện chí của UNICEF. Tất nhiên, Pele không ngừng quảng bá trò chơi trên khắp thế giới, bao gồm các sự kiện của FIFA và các nghi lễ Olympic. 

Huyền thoại bóng đá Pele đến thăm Trường Thể thao Singapore vào ngày 27/11/2006. Ông là một trong nhiều đối tác mà Eighth Wonder đưa đến đây như một phần của đề xuất Sentosa IR (Ảnh: ST FILE).

Có lẽ đáng nhớ nhất trong tất cả, vị danh thủ này đã phổ biến cụm từ “bóng đá đẹp” như một cách viết tắt cho môn thể thao mà ông vô cùng yêu thích. Nhiều thế hệ những người đam mê đã tưởng tượng mình đang chơi đùa với sự duyên dáng và vẻ đẹp của “viên ngọc trai đen”.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 9/3/2014, huyền thoại bóng đá người Brazil Pele tạo dáng với chiếc cúp FIFA World Cup trong một cuộc họp báo, bên ngoài khách sạn Hotel de Ville ở Paris (Ảnh: AFP)

Ngày 29/12, Kely Nascimento, con gái của Pele, xác nhận trên Instagram rằng, Pele đã qua đời sau thời gian được điều trị tại Bệnh viện Albert Einstein, thành phố Sao Paulo vì ung thư ruột kết, suy thận và tim.

Những siêu sao bóng đá hiện nay như Messi, Neymar, Kylian Mbappe, hay cựu danh thủ Franz Beckenbauer... đều đồng loạt đăng lời chia buồn trên mạng xã hội.

Theo TheGuardianElevatesociety

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận