11:16 10/03/2024

Phát triển nhiều mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Quốc Anh (t/h)

Hiện tỉnh Phú Yên đang duy trì hoạt động 9 Câu lạc bộ (CLB) Quyền tham gia của trẻ em với sự tham gia của 270 học sinh các trường THCS và 1 CLB Phóng viên nhỏ.

Theo thống kê của Sở LĐTB&XH tỉnh Phú Yên, toàn tỉnh có 164.268 trẻ em. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt chiếm 0,57%. Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 11.964 em.

quyenthamgia-1
Một buổi sinh hoạt CLB quyền tham gia trẻ em. Ảnh: IT

Những năm qua, các sở, ban ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em. Việc thực hiện những quyền cơ bản của trẻ em, các mục tiêu vì trẻ em đã đạt được những kết quả nhất định. Nhờ đó, trẻ em ngày càng được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn, được ưu tiên và khẳng định trong đường lối, chính sách và trong kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương.

Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Phú Yên, các địa phương trong tỉnh đang duy trì hoạt động 9 CLB Quyền tham gia của trẻ em với sự tham gia của 270 học sinh các trường THCS và 1 CLB Phóng viên nhỏ.

Tùy chủ đề hằng tháng, các CLB này tập trung tuyên truyền, sinh hoạt các nội dung liên quan như: Tìm hiểu kiến thức pháp luật về quyền và bổn phận của trẻ em; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em. Đồng thời trang bị các kỹ năng sống cần thiết; giao lưu, chia sẻ, hỗ trợ kiến thức xã hội, kinh nghiệm học tập, rèn luyện kỹ năng giao tiếp…

Năm 2023, Sở LĐTB&XH tổ chức diễn đàn trẻ em cấp tỉnh với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”. Trong số 50 em tham gia diễn đàn cấp tỉnh, có 4 em tham gia diễn đàn trẻ em cấp quốc gia. Thông qua các diễn đàn, các em được đối thoại với lãnh đạo UBND và các ban ngành, đoàn thể về vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của trẻ em.

Đặc biệt, để thực hiện các quyền trẻ em, tỉnh còn lập đường dây hỗ trợ trẻ em và kết nối với Tổng đài quốc gia 111 để hướng dẫn, hỗ trợ, can thiệp và kết nối các dịch vụ bảo vệ trẻ em cho các trường hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục hoặc trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, trẻ em gặp các vấn đề về tâm lý ở các địa phương.

Mặt khác, Sở LĐTB&XH cũng đã tổ chức các lớp truyền thông, vận động xã hội về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em tại các trường học, cộng đồng với gần 8.000 lượt người tham gia.

Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thái độ của cộng đồng, gia đình, nhà trường về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em; đảm bảo cho mọi trẻ em được bảo vệ, được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, giảm nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, tai nạn thương tích....

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận