17:46 18/10/2023

Phụ huynh bức xúc suất ăn bán trú 32 nghìn đồng ‘lèo tèo’ rau cá

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An Nhiên (t/h)

Suất ăn 32 nghìn đồng nhưng chỉ được vài miếng, trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội cùng nhà cung cấp đã phải giải trình với phụ huynh và nhận sai sót.

Ngày 18/10, bà Hoàng Thị Thu Trinh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sẽ tạm dừng bếp ăn kể từ ngày mai, 19/10, để chấn chỉnh công tác bán trú.

Quyết định này được đưa ra một ngày sau cuộc họp ba bên (ngày 17/10) giữa trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, Hà Nội, công ty cung cấp thức ăn và ban phụ huynh để giải đáp mọi thắc mắc về bữa ăn 32 nghìn đồng.

suat-an-ban-tru
Suất ăn 32 nghìn đồng được cho là không đủ dinh dưỡng cho học sinh cấp THCS. Ảnh: PHCC

Phụ huynh bức xúc về bữa ăn 32 nghìn đồng

Trước đó, một số phụ huynh Trường THCS Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) lo lắng khi nghe thông tin học sinh phản ánh có dị vật "giống dòi" bên trong suất ăt bán trú. Sau đó, ban giám hiệu giải thích đó là sâu trong rau. Tuy nhiên, không yên tâm với chất lượng bữa ăn bán trú của con, một số phụ huynh đã đột xuất kiểm tra vào các ngày 11 – 12/10 và bức xúc khi thấy bữa ăn chỉ "lèo tèo” vài cọng giá, một miếng giò, vài miếng cá rán, một ít khoai tây.

Được biết, bếp ăn bán trú được triển khai tại trường THCS Yên Nghĩa bắt đầu từ năm học 2020-2021 theo nhu cầu phụ huynh. Tỷ lệ học sinh tham gia ăn bán trú khoảng 50%.

Theo báo cáo, trường THCS Yên Nghĩa đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh với số lượng dao động khoảng 500 suất/ngày. Năm học 2023-2024, giá bữa ăn là 32.000 đồng (bao gồm cả thuế VAT 8%, nhân công, nhiên liệu, thực phẩm chế biến, khấu hao cơ sở vật chất phục vụ nấu ăn). Thực đơn hàng ngày do nhà trường và phụ huynh học sinh lựa chọn và kiểm duyệt, được công khai.

Phụ huynh không đồng ý lời xin lỗi

Tại cuộc họp báo ngày 17/10, đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa đã gửi lời xin lỗi đến các đại diện cha mẹ học sinh. Đồng thời quyết định sa thải nhân viên phục vụ bếp ăn học đường. Tuy nhiên phụ huynh không đồng ý lời xin lỗi này.

Chị Bùi Thị Nga, Phó Ban phụ huynh, Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội cho biết: "Chúng tôi không chấp nhận lời xin lỗi của bên công ty bếp ăn. Tại vì quý vị đang vi phạm đạo đức nghề nghiệp ảnh hưởng tới thế hệ trẻ của chúng tôi, nên chúng tôi không chấp nhận".

Ngoài ra, phụ huynh của trường yêu cầu phía Công ty Hoa Sữa giải trình rõ vấn đề, định lượng thực phẩm bị thiếu trong ngày phụ huynh kiểm tra đột xuất nguyên liệu và suất ăn trong ngày 11/10 vừa qua. Tại thời điểm kiểm tra, tổng số suất ăn là 500 nhưng số lượng thực phẩm sống là 29 kg cá rô (thiếu 3.5 kg); giò nạc 12,5 kg; nạc mông 0,5 kg để nấu canh.

Về giá bóc tách suất ăn, sau khi trừ đi các chi phí nhân công, điện nước, khấu hao tài sản, thuế..., giá thực phẩm của mỗi suất ăn 32000 đồng còn 24.820 đồng.

Phụ huynh cũng yêu cầu công ty phải giải trình về giá của từng thành phần thực phẩm trong số tiền 24.820 đồng nói trên. Phía phụ huynh cũng nêu thêm hai yêu cầu khác: một là công ty phải tính ra mức calo, dinh dưỡng của mỗi suất ăn, hai là phải tăng định lượng thực phẩm của mỗi suất ăn.

Công ty Hoa Sữa lý giải ra sao?

Tại buổi làm việc, ông Vũ Thanh Bình, đại diện Công ty TNHH Thương mại và chế biến suất ăn Hoa Sữa gửi lời xin lỗi tới toàn thể phụ huynh, học sinh, đồng thời cho biết sẽ chịu trách nhiệm và có phương án bổ sung thực phẩm thiếu sang một ngày khác. Công ty này sẽ thay đổi đầu bếp có trách nhiệm hơn.

Lý giải về thực phẩm 3,5 kg cá rô phi bị thiếu trong ngày 11/10, ông Bình cho rằng, do đặt phát sinh thêm nên nhân viên đối tác giao hàng bị thiếu. Công ty rất lấy làm tiếc vì sự cố trên và cam kết sẽ kiểm soát kỹ hơn quá trình nhận đơn và xử lý đơn hàng để không xảy ra sự cố trên một lần nữa.

Trả lời chất vấn của phụ huynh về một suất ăn giá 32.000 đồng/học sinh sẽ được chia thế nào, đại diện công ty cung ứng suất ăn cho biết: mỗi suất ăn trừ thuế là 2.560 đồng; vệ sinh; điện nước; khấu hao tài sản, lãi dự kiến, chi phí khác... Như vậy, chi phí thực phẩm mỗi suất ăn của học sinh là 24.800 đồng.

Theo danh mục chi phí trong mỗi suất ăn bán trú giá 32.000 đồng của Trường THCS Yên Nghĩa, đơn vị chế biến suất ăn cho biết mức lãi chỉ 270 đồng/suất.

Ban giám hiệu nhà trường thừa nhận thiếu sót

Theo bà Hoàng Thị Thu Trinh, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Nghĩa, quận Hà Đông, trước khi thực hiện bếp ăn bán trú, nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh đã đi tham khảo các trường từng mở bếp ăn bán trú trên địa bàn quận Hà Đông để chọn công ty cung cấp suất ăn đảm bảo an toàn, dinh dưỡng.

Sau đó, nhà trường đã ký hợp đồng với công ty Hoa Sữa dưới sự cho phép của các cơ quan quản lý. Công ty Hoa Sữa có nhiệm vụ đầu tư toàn bộ cơ sở vật chất bếp ăn để thực hiện bếp ăn bán trú tại trường bao gồm: khu vực chế biến, khu vực ăn, lắp đặt bàn ghế đúng tiêu chuẩn, lắp đặt điều hòa làm mát...

Ban giám hiệu nhà trường thừa nhận thiếu sót trong công tác giám sát quản lý bữa ăn bán trú, cho biết ngày mai sẽ cho lắp đặt camera ở khu vực bếp.

Vị hiệu trưởng này nhấn mạnh, phụ huynh cùng nhà trường tiếp tục giám sát bếp ăn đến hết tháng 10/2023. Nếu công ty làm tốt, phụ huynh đồng ý, nhà trường tiếp tục duy trì bếp ăn bán trú với công ty này. Ngược lại, nhà trường sẽ tạm dừng bếp ăn trong một thời gian để tìm hiểu các đơn vị cung cấp thực phẩm khác.

Trước đó, Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Hà Đông, Trạm Y tế phường Yên Nghĩa tổ chức kiểm tra đột xuất để xác minh thông tin. Nhà trường và đại diện phụ huynh học sinh làm việc với Công ty Hoa Sữa, đơn vị cung ứng thực phẩm và chế biến suất ăn cho học sinh. Phía công ty xác nhận hôm đó, do người chia suất ăn chưa đồng đều nên có một số khay thức ăn bị ít thức ăn. Đoàn kiểm tra yêu cầu trường học nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo và giám sát bữa ăn bán trú. Tuyệt đối không để tình trạng này diễn ra.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận