14:55 22/04/2025

Quảng cáo không đúng về sữa Hiup, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo bị xử phạt

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

BTV Quang Minh và MC Vân Hugo là hai cá nhân tham gia quảng bá sản phẩm sữa Hiup. Quá trình xác minh cho thấy, cả hai đã có hành vi quảng cáo không đúng với nội dung sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép.

Liên quan đến việc xử lý một số nghệ sĩ, người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật, trong đó có sản phẩm nằm trong đường dây sữa giả gây bức xúc dư luận, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử – cho biết, thời gian qua, Cục đã phối hợp với Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để kiểm tra, xác minh và xử lý các vi phạm.

Theo đó, họp báo thường kỳ quý I của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, mức phạt dự kiến đối với BTV Quang Minh là 37,5 triệu đồng, còn MC Vân Hugo là 70 triệu đồng do hành vi quảng cáo sai sự thật.

Cụ thể, BTV Quang Minh và MC Vân Hugo là hai cá nhân tham gia quảng bá sản phẩm sữa Hiup. Quá trình xác minh cho thấy, cả hai đã có hành vi quảng cáo không đúng với nội dung sản phẩm đã được cơ quan chức năng cấp phép. Điều đáng nói là, họ đều cung cấp tài liệu, kịch bản quảng cáo của nhãn hàng, nhưng nội dung quảng cáo lại vượt quá phạm vi công dụng thực tế, gây hiểu nhầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Theo bà Huyền, mặc dù BTV Quang Minh và MC Vân Hugo có đưa ra các tài liệu do nhãn hàng cung cấp khi mời họ tham gia quảng cáo, nhưng trong nội dung đó lại có nhiều thông tin sai lệch. Ví dụ, MC Vân Hugo từng nói rằng nếu kiên trì sử dụng sữa Hiup trong 3 - 6 tháng, trẻ sẽ tăng từ 3 - 5cm chiều cao. Đây là trải nghiệm cá nhân, nhưng khi đưa vào quảng cáo, nó vô tình tạo ra kỳ vọng sai lệch cho hàng nghìn phụ huynh.

sữa hiup
Nhiều gia đình lo lắng vì tin vào quảng cáo đã mua sữa Hiup cho con sử dụng.

Thực tế, không có bất kỳ tài liệu khoa học hay chứng cứ nào chứng minh rằng trẻ em dùng loại sữa này có thể tăng trưởng chiều cao như vậy. Các tài liệu đi kèm cũng hoàn toàn không xác nhận hiệu quả được quảng cáo. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, khi cố tình thổi phồng công dụng sản phẩm, gây nhầm lẫn về chất lượng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định tiêu dùng của các bậc phụ huynh.

Bà Huyền cảnh, báo, không chỉ riêng BTV Quang Minh và MC Vân Hugo, mà tất cả những người tham gia quảng cáo cần hiểu rằng, trách nhiệm không dừng lại ở việc đọc kịch bản hay ‘làm theo nhãn hàng’. Họ là người truyền thông tin đến công chúng, nên phải có nghĩa vụ kiểm tra kỹ giấy phép kinh doanh, cũng như tính xác thực của nội dung quảng cáo. Việc vô tình hay cố ý lan truyền thông tin sai lệch đều có thể gây hậu quả rất lớn.

Cũng theo bà Huyền, trong một trường hợp khác, BTV Quang Minh đã quảng cáo một số thành phần dinh dưỡng trong sản phẩm sữa Hiup mà thực tế không hề có trong danh mục thành phần công bố của hãng. Đây là hành vi bịa đặt thông tin sản phẩm, vi phạm nghiêm trọng các quy định hiện hành về quảng cáo.

Sau buổi làm việc ngày 16/4, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử đã lập biên bản vi phạm. Dự kiến, BTV Quang Minh sẽ bị xử phạt 37,5 triệu đồng với hai hành vi: quảng cáo không phù hợp với tài liệu quy định (vi phạm điểm a, khoản 2, điều 52 Nghị định 38), và sử dụng tên bác sĩ trong nội dung quảng cáo (vi phạm điểm a, khoản 4, điều 52 Nghị định 38).

MC Vân Hugo cũng bị đề xuất xử phạt 70 triệu đồng do vi phạm các quy định liên quan đến quảng cáo gây hiểu lầm về chất lượng và công dụng sản phẩm, theo khoản 5, điều 34 Nghị định 38.

Trước đó, như Tạp chí Trẻ em Việt Nam phản ánh, nhiều phụ huynh đã bỏ ra số tiền không nhỏ để mua sữa Hiup với kỳ vọng con em mình tăng chiều cao như quảng cáo hứa hẹn. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, họ đã sớm nghi ngờ về chất lượng thực sự của sản phẩm. Đáng chú ý, Công ty TNHH Kinh doanh và Công nghệ Alama Việt Nam – đơn vị phân phối sữa Hiup – từng bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật.

Dù đã bị xử lý, nhưng gần đây, quảng cáo rầm rộ về sữa Hiup lại tiếp tục xuất hiện trên mạng xã hội, khẳng định rằng trẻ uống sữa này sẽ cao thêm từ 3 - 5cm chỉ sau 3 - 6 tháng, tùy vào thể trạng. Các bài viết quảng cáo vẫn tràn lan trên các hội nhóm như “Bỉm sữa tâm sự” và “Hội mẹ bỉm sữa thông thái”, tiếp tục dẫn dụ phụ huynh bằng những lời hứa không có căn cứ khoa học.

Đáng lo ngại hơn, không ít nhãn hàng quảng cáo này thường sử dụng hình ảnh người nổi tiếng – từ MC, diễn viên đến ca sĩ – nhằm tạo dựng lòng tin và tác động đến quyết định mua hàng.

Việc lạm dụng uy tín cá nhân để tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật không chỉ gây tổn thất vật chất cho người tiêu dùng mà còn làm xói mòn niềm tin vào đội ngũ nghệ sĩ, những người vốn được công chúng yêu mến và tin tưởng.

Sự thiếu minh bạch và trung thực trong quảng cáo sản phẩm sữa đang tạo ra một môi trường thông tin hỗn loạn và nguy hại, khi người dân – đặc biệt là các bậc phụ huynh – đang ngày càng khó phân biệt đâu là thông tin thật, đâu là chiêu trò tiếp thị, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm minh, ngăn chặn triệt để nguy cơ gây tổn hại tới sức khỏe của trẻ em.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận