13:43 21/03/2025

Xử phạt Hằng Du Mục và Quang Vinh Vlogs, vẫn còn hàng loạt quảng cáo thần kỳ kẹo rau củ dành cho trẻ em

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam Lại Cường

Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) bị xử phạt mỗi người 70 triệu đồng do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. Từ vụ việc này, nhiều gia đình đã nâng cao ý thức cảnh giác với các loại bánh, kẹo rau củ dành cho trẻ em.

Thị trường kẹo rau củ cho trẻ em tại Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận nhất là sau sự xuất hiện của sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER) giới thiệu vào cuối năm 2024. Theo thông tin từ công ty, đến ngày 14/3/2025, hơn 100.000 hộp kẹo Kera đã được bán ra thị trường, doanh thu nhiều tỷ đồng.

Những con số bán ra từ công ty này cho thấy, mặc dù thị trường kẹo rau củ cho trẻ em đã và đang có tiềm năng phát triển, nhưng cần có sự giám sát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm và hoạt động quảng cáo để đảm bảo an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em.

Với những lời quảng cáo không đúng sự thật, các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất và quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính minh bạch trên thị trường.

Sản phẩm này đã gây tranh cãi về chất lượng và hoạt động quảng cáo rằng "một viên kẹo có giá trị dinh dưỡng tương đương một đĩa rau xanh", gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Kết quả kiểm nghiệm độc lập cho thấy, một hộp 30 viên kẹo chỉ chứa 0,51g chất xơ, thấp hơn nhiều so với những gì được quảng cáo.

Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog bị xử phạt mỗi người 70 triệu đồng và buộc khắc phục hậu quả gỡ bỏ quảng cáo không đúng về sản phẩm. Còn Hoa hậu Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt nhưng bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong tuân thủ các quy định về quảng cáo, cung cấp thông tin trên mạng.

quangcaosaisuthatvekeokera
Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cùng quảng cáo kẹo rau củ hồi tháng 12-2024. Ảnh: Báo Người lao động.

Thị trường bánh, kẹo rau củ rất đa dạng, cha mẹ cần thận trọng

Trên thị trường hiện nay, các loại thực phẩm được cho là chứa các thành phần rau củ là đang được nhiều người nổi tiếng mà chúng ta quen gọi là KOL, KOC quảng cáo thành sản phẩm bổ sung chất xơ và dưỡng chất từ rau củ, phù hợp cho những người có chế độ ăn thiếu rau xanh hoặc không thích ăn rau... Các sản phẩm này thường chứa chiết xuất từ nhiều loại rau củ khác nhau, giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể.

Một số sản phẩm viên uống rau củ quảng cáo phổ biến đang được bán trên thị trường:

DHC Viên uống Rau củ quả Tổng hợp DHC Premium: Sản phẩm được quảng cáo chứa chiết xuất từ 32 loại rau củ, giúp bổ sung chất xơ và dưỡng chất cần thiết. Sản phẩm được bán trên nhiều trang mạng xã hội, nhà thuốc...

Sản phầm này xuất hiện tại nhiều nhà thuốc như Long Châu, Pharmacity, hệ thống shop Concung.com sản phẩm này được phân phối bởi DHC Việt Nam có trụ sở văn phòng tại 170 Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội.

Lchau
Sản phầm được bày bán tại một nhà thuốc

Fancl Viên Rau Củ: được quảng cáo là sản phẩm bổ sung chất xơ và vitamin từ rau củ, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe. Viên uống bổ sung rau củ Fancl có chứa các thành phần chính gồm có rau mầm, củ nghệ, trà xanh, mầm đậu nành, lúa mạch, cây hương thảo, hàn, cà chua, húng quế, cà rốt, khoai lang tím, ngò tây, cải xoăn, bí ngô, ớt ngọt…

Lợi ích của viên uống rau củ được quảng cáo là bổ sung chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu, tăng cường sức đề kháng. Hỗ trợ cân bằng dinh dưỡng cho những người có chế độ ăn thiếu rau xanh.

Viên uống bổ sung rau củ Fancl
Viên uống bổ sung rau củ Fancl

Nature's Way Kids Smart Vita Gummies Multi-Vitamin + Vegies: Sản phẩm kẹo dẻo quảng cáo đến từ Úc, bổ sung 9 loại vitamin thiết yếu cùng chiết xuất từ rau củ như cà rốt, cà chua, rau bina, củ cải đường và atisô, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển lành mạnh cho trẻ. Một số bao bì sản phẩm ghi thương nhân nhập khẩu là Công ty cổ phần Master Bee (có trụ sở tại: Ô 17 BT2 Bắc Linh Đàm, Phường Hoàng Liệt, Quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội) và Công ty Cổ Phần Xuất Nhập Khẩu Việt Liên Kết có địa chỉ tại: Số 22, ngách 1/34, phố Phan Đình Giót, Phường Phương Liệt, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội phân phối.

kẹo dẻo
Nature's Way Kids Smart Vita Gummies Multi-Vitamin + Vegies

Kẹo bổ sung rau xanh KERA: Sản phẩm của Công ty CP tập đoàn Chị em rọt (ở địa chỉ: 144-146-148 đường số 11, khu phố 5, phường An Phú, TP Thủ Đức, TPHCM) công bố; sản phẩm được sản xuất tại Công ty CP Asia Life (địa chỉ số 18/99 Nguyễn Văn Linh, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) .

Được quảng cáo là Sản phẩm chứa chiết xuất từ các loại rau xanh như cải bó xôi, rau má, cần tây, diếp cá, chùm ngây, cà rốt, bí đỏ, chuối xanh và khoai lang tím, giúp cung cấp chất xơ và dưỡng chất cho cơ thể.

img_9310_2[1]
Bánh ăn dặm Pigeon vị rau củ. Ảnh từ đơn vị phân phối sản phầm

Bánh ăn dặm Pigeon vị rau củ: Sản phẩm quảng cáo nhập từ Nhật Bản, dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, chứa các thành phần như cà rốt, rau bina, giúp bổ sung chất xơ và vitamin cần thiết cho bé. Bánh ăn dặm Pigeon vị rau củ được làm từ các nguyên liệu từ thiên nhiên, đảm bảo an toàn và lành tính đối với sức khỏe. Thành phần chính của sản phẩm bao gồm: gạo tẻ, bột bắp, đường, muối, bột hijiki, rong biển wakame bột, canxi cacbonat, pyrophosphate…

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty Cổ phần KIDPLAZA địa chỉ: 20 Thái Thịnh, P. Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội.

vn-11134207-7r98o-ln10n4o
Bánh gạo Beanstalk bổ sung canxi và 6 loại rau củ

Bánh gạo Beanstalk bổ sung canxi và 6 loại rau củ: Sản phẩm được quảng cáo là chứa gạo Nhật Bản, canxi và chiết xuất từ 6 loại rau củ, hỗ trợ bổ sung dưỡng chất cho bé trong giai đoạn ăn dặm.

Nhập khẩu bởi: Công ty Cổ phần Tập đoàn Ominext - Địa chỉ: Tầng 13, Tòa nhà Văn phòng Tổng Công ty 789, 147 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Phân phối bởi: Công ty Cổ phần Omica - Địa chỉ: Tầng 13, Tòa nhà Văn phòng Tổng Công ty 789, 147 đường Hoàng Quốc Việt, Phường Nghĩa Đô, Quận Cầu

Thời gian gần đây, việc lùm xùm liên quan đến kẹo rau Kera bị đẩy lên cao trào khi trên mạng xã hội lan truyền đoạn video được cắt ra từ trong phiên livestream, lúc đó các tiktoker nổi tiếng đã quảng cáo “thổi phồng” cho rằng 1 viên kẹo rau tương đương 1 bó rau, 1 đĩa rau; 1 ngày chỉ cần ăn 2 - 3 viên là có thể bổ sung chất xơ cho 1 người bình thường, rất là tiện lợi... Tuy nhiên, trái ngược với những lời quảng cáo có cánh, hàm lượng dinh dưỡng, bao gồm hàm lượng chất xơ được các nhãn hàng công bố “mập mờ” khiến nhiều khách hàng cảm thấy nghi ngờ.

Theo kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2 (Quatest 2 - do người tiêu dùng gửi mẫu kẹo rau củ Kera đến kiểm định), có 0,51g hàm lượng chất xơ tổng trong 100g sản phẩm. Như vậy một viên kẹo rau chỉ chứa khoảng 0,016g chất xơ. Trong khi đó, Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng đưa ra khuyến nghị mức tiêu thụ rau quả cho người Việt là 480 - 560g/ngày (tương đương 6 - 7 đơn vị rau quả, mỗi đơn vị là 80g), trong đó tiêu thụ rau là từ 240 - 320g/ngày và tiêu thụ quả chín là 240g/ngày.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng quốc gia (Hà Nội) cho biết: “1 viên kẹo 3,2g với 0,016g chất xơ không thể có lượng xơ bằng đĩa rau như quảng cáo. Hơn nữa, nếu ăn kẹo rau củ để đủ cung ứng hàm lượng chất xơ cho cơ thể thì có thể dẫn tới tình trạng tăng cân, béo phì, do tổng kcal một hộp kẹo 96g khoảng 300kcal, trong khi 100g rau chỉ từ 50 - 70kcal. Ngoài ra, hàm lượng đường trong một hộp là 71,7g, còn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới là 25g đường/ngày”.

Do đó, việc ăn loại kẹo nói trên có thể gây chênh lệch chất dinh dưỡng, đi ngược khuyến cáo của ngành y tế, nên người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng khi dùng thường xuyên.

Trẻ em đối tượng dễ bị tổn thương vì những lời quảng cáo sai

Những năm gần đây, sự bùng nổ của mạng xã hội như TikTok, Facebook đã biến nghệ sĩ và các KOL (Key Opinion Leader) thành những "cỗ máy quảng cáo" có sức ảnh hưởng lớn.Thực tế hiện nay, KOL và KOC ngày càng có vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nhiều lựa chọn mua sắm được định hướng bởi hình ảnh, lời khuyên, khuyến nghị của KOL, KOC.

Theo thông tin công bố của Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội năm 2022, khảo sát của UNICEF năm 2022 cho thấy, 82% trẻ em Việt Nam từ 12 – 13 tuổi sử dụng Internet hàng ngày, con số này ở lứa tuổi 14 – 15 là 93%.

Từ số liệu cho thấy việc trẻ em tại Việt Nam tham gia mạng xã hội, internet là rất lớn. Với những thông tin sai lệch sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực từ quảng cáo sai lệch không chỉ dừng lại ở việc gây lãng phí tiền bạc.

Những sản phẩm quảng cáo sữa tăng chiều cao như HiUP, sữa IQ WEKI được quảng cáo thông minh, học giỏi với những lời có cánh như “bé nào càng mất tập trung, càng học kém…” thì uống sữa này.

Với những dàn diễn viên, MC quảng cáo trực tiếp… các phụ huynh dần dần nghe theo dù không biết tác dụng đến đâu.

Thậm chí có nhãn sữa bị phạt vì quảng cáo sai tác dụng nhưng tình trạng này vẫn không bị dẹp bỏ.

Theo Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Thị Kim Quý (Văn phòng tham vấn và trị liệu tâm lý trẻ em - Trung ương hội Khoa học tâm lý Giáo dục Việt Nam) trẻ em tiếp xúc sớm với những thông tin quảng cáo không kiểm soát sẽ gặp các vấn đề như nhận thức sai lệch về các tác dụng của các mặt hàng quảng cáo. Hành vi tiêu dùng không kiểm soát khi xem được những gì quảng cáo trên mạng, trẻ con dễ tin tưởng và quen với việc đòi hỏi bố mẹ mua sản phẩm chỉ vì thần tượng của mình quảng bá. Cùng với đó là việc dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không phù hợp với thể trạng trẻ em.

Nói về việc nguy cơ trẻ em tham gia mạng xã hội,tiến sĩ Kim Quý cho rằng trong sự bùng nổ và chuyển dịch không ngừng của mạng xã hội, với sức hút vì độ chân thực và gần gũi, KOL (người dẫn dắt dư luận) và influencer (người có sức ảnh hưởng) trở thành kênh marketing phổ biến của các thương hiệu từ bình dân đến cao cấp... Tuy nhiên, trẻ em chưa có đủ khả năng phân biệt đúng sai trên môi trường mạng. Khi các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo một cách vô trách nhiệm, trẻ em dễ bị lôi kéo sử dụng sản phẩm, thậm chí hình thành thói quen tiêu dùng sai lệch từ nhỏ.

"Chính vì vậy, chúng ta, về mặt quản lý nhà nước cần có yêu cầu các nhãn hàng cần có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung quảng cáo, nghệ sĩ phải cân nhắc trước khi nhận lời quảng bá sản phẩm. Nếu không, trẻ em sẽ tiếp tục là đối tượng bị lợi dụng", Tiến sĩ Quý cảnh báo và nhấn mạnh rằng, phụ huynh cần có sự tỉnh táo trước những nội dung quảng cáo trên mạng, dạy con kỹ năng nhận diện thông tin sai lệch.

Chia sẻ về việc lựa chọn sản phẩm, chị Nguyễn Hồng Nhung (Tây Hồ, Hà Nội) một bà mẹ hai con, chia sẻ: "Tôi luôn dạy con rằng không phải cái gì nghệ sĩ nói cũng đúng. Tôi cũng kiểm tra kỹ thành phần, nguồn gốc sản phẩm trước khi quyết định mua. Gia đình tôi duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con, không đặt niềm tin vào viên uống, bánh kẹo quảng cáo bổ sung vitamin rau củ".

Chị Lê Hoài Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), mẹ của một con nhỏ, bức xúc: "Tôi từng mua một loại kẹo vitamin cho con chỉ vì thấy một diễn viên nổi tiếng quảng cáo là giúp trẻ ăn ngon hơn, nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thì không phải như quảng cáo. Tôi tin rằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý có rau xanh tự nhiên rất tốt, không nên tin vào quảng cáo ăn các loại kẹo, bánh rau củ".

Hiện nay, Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã có quy định xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là với các sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc kiểm soát quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội vẫn còn nhiều hạn chế.

Để chấm dứt tình trạng quảng cáo thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của trẻ em, cần có sự chung tay của nhiều bên.

Các nhãn hàng phải minh bạch hơn trong quảng cáo, không sử dụng nghệ sĩ để PR quá mức về công dụng sản phẩm.

Nghệ sĩ, KOL cần có trách nhiệm xác minh sản phẩm trước khi quảng bá và cân nhắc kỹ lưỡng về phát ngôn của mình.

“Cơ quan quản lý cần siết chặt quy định về quảng cáo trên mạng xã hội, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo môi trường thông tin lành mạnh.

Đồng thời, phụ huynh cũng cần nâng cao nhận thức, giáo dục con trẻ cách tiếp cận thông tin đúng đắn, tránh bị tác động bởi những nội dung sai lệch.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, nhưng cũng chính là tương lai của xã hội. Vì vậy, không thể để những nội dung quảng cáo thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển của các em”, Tiến sĩ Nguyễn Kim Quý cho biết.

Phạt Quang Linh, Hằng Du Mục 140 triệu đồng do quảng cáo sai sự thật

Ngày 20/3/2025, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành 02 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 82/QĐ-XPHC và số 83/QĐ-XPHC đối với bà Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs), do có sai phạm trong hoạt động quảng cáo. 

Theo đó, Quang Linh và Hằng Du Mục bị phạt theo khoản 5 Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ, do có hành vi quảng cáo không đúng, gây nhầm lẫn về chất lượng đã được công bố. 

Số tiền xử phạt áp dụng cho  hành vi nói trên là 70 triệu đồng đối với mỗi cá nhân, đồng thời Quang Linh, Hằng Du Mục phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm.    

Trước đó, trong phiên livestream bán hàng trên mạng xã hội, 3 người nổi tiếng trên mạng là Nguyễn Thị Thái Hằng (Hằng Du Mục) và ông Phạm Quang Linh (Quang Linh Vlogs) và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đã quảng cáo cho sản phẩm kẹo rau củ Kera do Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) công bố và được sản xuất tại Công ty cổ phần ASIA LIFE (Đắk Lắk), với thông tin sản phẩm này có giá trị chất xơ cao, "1 viên kẹo bằng cả đĩa rau”.

Làm việc với cơ quan quản lý nhà nước, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs và hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đều nhận lỗi vì chưa tìm hiểu rõ về thành phần của thực phẩm chức năng trước khi quảng bá sản phẩm, dẫn đến việc truyền tải thông tin sai lệch trong quá trình livestream bán hàng. 

Dựa trên mức độ vi phạm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với Phạm Quang Linh và Nguyễn Thị Thái Hằng, là chủ của phiên livestream vì hành vi quảng cáo không đúng sự thật, gây nhầm lẫn về chất lượng sản phẩm đã được công bố. Riêng hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên là khách mời nên không bị xử phạt mà bị nhắc nhở cần chú ý hơn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về quảng cáo và các quy định cung cấp thông tin trên mạng.

Thời gian gần đây, sự việc người nổi tiếng bị “tố” quảng cáo sai sự thật về các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm…thông qua các status trên mạng xã hội hay qua livestream bán hàng không phải là hiếm. Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành liên quan xử lý nghiêm vi phạm khi nhận được phản ánh và đầy đủ chứng cứ liên quan.

(Cục Phát thanh, Truyền hình - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)

 

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất


Bình luận