08:44 02/08/2023

Sai lầm khi cho trẻ dưới 5 tuổi uống quá 600ml sữa mỗi ngày

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam M. Phương

Trong quá trình phát triển của trẻ ở những năm đầu đời, sữa đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhưng không phải cứ uống nhiều sữa mới tốt, ngược lại còn khiến trẻ đầy bụng, giảm sự thèm ăn, biếng ăn.

Trao đổi với Phụ nữ Việt Nam, bác sĩ Nguyễn Việt Thanh - chuyên ngành Nhi khoa, TP. Cà Mau cho biết, việc uống quá nhiều sữa bò có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe ở trẻ. Nếu trẻ uống quá nhiều sữa nhưng không đủ các loại thực phẩm khác, bé có thể bị thiếu hụt sắt, vì sữa bò chứa ít sắt và cũng có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt từ các nguồn khác. Ngoài ra, một số trẻ có thể bị không dung nạp lactose, tức là không thể tiêu hóa đường lactose trong sữa, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng và phát ban.

cho-tre-uong-sua
Cha mẹ không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa trong một ngày

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) cũng khuyến nghị, cha mẹ nên dùng lượng sữa cho bé theo tháng tuổi. Đối với bé trên 1 tuổi (từ 12 - 24 tháng) nên trong khoảng 2-3 cốc (460-700ml) sữa nguyên kem mỗi ngày. Còn với trẻ từ 2-5 tuổi nên uống từ 2-2,5 cốc (460-600ml) sữa ít béo hoặc sữa tách béo mỗi ngày.

Các mẹ có thể chọn sữa không đường cho trẻ để giúp trẻ có sức khỏe tốt. Ngay từ khi lọt lòng, trẻ đã làm quen với loại sữa ít ngọt, vị ngọt nhạt tự nhiên của sữa mẹ. Vì vậy, giai đoạn chuyển đổi giữa sữa mẹ với sữa công thức, sữa tươi, bé được làm quen với sữa không đường là hoàn toàn dễ dàng, dễ tiếp nhận.

Bé uống sữa không đường, nhất là với các bé có thói quen uống sữa vào ban đêm, cũng giảm hẳn được nguy cơ sâu răng do đường giữ lại trong vòm miệng. Tập cho bé làm quen với sữa không đường ngay từ ban đầu sẽ giúp bé làm quen tốt hơn với chế độ ăn uống ít ngọt. Điều này sẽ có lợi cho sức khỏe và thói quen sống cả về hiện tại và lâu dài của bé.

Bên cạnh việc uống sữa, trẻ cần nhiều chất dinh dưỡng khác để phát triển. Bữa ăn của trẻ cần đa dạng gồm thịt, rau, trái cây và chất đạm cần được bổ sung với một lượng phù hợp. Đồ ăn vặt không có dinh dưỡng cần hạn chế cho trẻ ăn, bởi dạ dày của trẻ lúc này rất mỏng manh.

Uống sữa có thể thúc đẩy sự phát triển chiều cao của trẻ nhưng cha mẹ cũng nên chú ý đến lượng phù hợp và thể chất của con mình. Một số trẻ có lá lách và dạ dày yếu, không dung nạp được đường lactose, cần chọn sữa phù hợp. Để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh, việc tăng cường cho trẻ vận động là điều không thể thiếu. Trẻ em có nhiều năng lượng, chúng cần chơi và hoạt động ngoài trời. Ánh nắng mặt trời tự nhiên rất tốt cho trẻ em, tiếp xúc thường xuyên có lợi cho việc thúc đẩy sự hấp thu canxi và tăng cường thể chất. Quan trọng nhất là phải cho trẻ ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, trẻ ngủ đủ giấc mới có thể tăng trưởng tốt.

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận