15:56 29/07/2023

Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?

Icon No Avatar Tre Em Viet Nam An An

Sữa tươi có mùi vị hấp dẫn, tiện lợi, đặc biệt chứa nhiều dưỡng chất giúp trẻ phát triển chiều cao, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nếu không uống đúng cách, đúng thời điểm, sữa tươi sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ.

Đối với trẻ 1 tuổi, nguồn dinh dưỡng chính không còn là sữa mẹ hay sữa công thức mà là khẩu phần ăn dặm của bé. Lúc này, bé sẽ cần bổ sung sữa tươi bên cạnh thức ăn đặc để có đủ dinh dưỡng. Vậy trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không và nên uống như thế nào?

Trẻ 1 tuổi uống sữa tươi được không?

Theo Bệnh viện Nhi Philadelphia, trẻ 1 tuổi có thể bắt đầu uống sữa tươi thay cho sữa mẹ hoặc sữa công thức.

Sữa mẹ và sữa công thức chứa sắt, vitamin C và một số dưỡng chất mà sữa tươi không có hoặc có quá ít không đủ để bé phát triển. Tuy nhiên, khi được 1 tuổi, bé đã bắt đầu ăn dặm với trái cây, rau củ và các loại thịt cá nên có thể bù đắp lại lượng chất dinh dưỡng thiếu hụt trong sữa tươi.

Bạn có thể tham khảo lượng sữa tươi bé nên uống mỗi ngày như sau:

Trẻ hơn 1 tuổi: bổ sung khoảng 100-150ml/ngày

Trẻ hơn 2 tuổi: bổ sung khoảng 200-300ml/ngày

Trẻ hơn 3 tuổi: bổ sung khoảng 300-500ml/ngày

Cha mẹ nên cho trẻ uống sữa nguyên chất, đã tiệt trùng thay vì sữa đã tách béo vì chất béo trong sữa rất tốt cho não bộ đang trong quá trình phát triển khá quan trọng 2 năm đầu đời của trẻ. Trong trường hợp bé có nguy cơ béo phì hoặc bệnh tim, bạn có thể thảo luận với bác sĩ nhi khoa để chọn loại sữa và lượng sữa thích hợp nhất cho con.

suatuoi

Những thay đổi khi chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi

Thay đổi lớn nhất mà bạn có thể nhận thấy liên quan đến việc bé đi đại tiện. Thời gian đầu, phân của bé có lỏng hơn hoặc cứng hơn hay bé cũng có thể đi nặng khó khăn hơn. Màu sắc hoặc kết cấu của phân cũng có thể tạm thời thay đổi khi bé thích nghi với thức uống mới là sữa tươi.

Nếu bạn đã cho bé ăn một số sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mai vào khoảng 6 tháng tuổi, con thường sẽ không có triệu chứng dị ứng khi uống sữa tươi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, bé có thể bị nhạy cảm với lactose ngay khi được 1 tuổi. Vậy nên, bạn cần để ý phản ứng của con khi chuyển từ sữa mẹ sang sữa tươi. Một số  phản ứng cần lưu ý là:

- Cáu gắt

- Đầy hơi

- Tiêu chảy

- Nôn

- Phát ban trên da…

Cách giúp bé dễ dàng chuyển sang sữa tươi

Khi đã quen với sữa mẹ hoặc với sữa công thức của một thương hiệu nào đó, bé có thể không hào hứng khi thử hương vị, nhiệt độ hoặc độ đặc của sữa tươi. Bạn có thể thử một số mẹo sau đây để bé chuyển sang sữa tươi dễ dàng hơn:

Pha sữa tươi với sữa mẹ hoặc sữa công thức: Bạn có thể cho bé uống theo tỷ lệ một nửa sữa tươi và một nửa sữa công thức hoặc sữa mẹ để trẻ làm quen dần với mùi vị của sữa tươi. Sau một vài ngày, bạn có thể giảm tỷ lệ sữa công thức hoặc sữa mẹ và tăng lượng sữa tươi. Bạn hãy tiếp tục tăng tỷ lệ sữa tươi lên cho đến khi bé có thể chuyển đổi hoàn toàn sang sữa tươi.

Làm ấm sữa: Sữa mẹ và sữa công thức thường khá ấm nên bé có thể không quen uống sữa tươi ở nhiệt độ phòng. Vậy nên, bạn có thể làm ấm sữa tươi như khi bạn pha sữa công thức để bé làm quen dễ dàng hơn.

sua-tuoi-2

Lựa chọn thay thế sữa cho trẻ mới biết đi

Nếu gia đình bạn theo chế độ ăn thuần chay hoặc bị dị ứng sữa , bạn có thể chọn cho họ một loại sữa thay thế cho sữa tươi từ động vật. Cũng giống như sữa tươi, con bạn không nên uống một loại sữa thay thế trước khi được một tuổi.

Nhiều loại sữa thực vật có ít protein, vitamin D và canxi hơn sữa bò, vì vậy hãy tìm loại sữa được bổ sung vitamin D và canxi. Giá trị dinh dưỡng của sữa khác nhau giữa các nhãn hiệu, vì vậy hãy kiểm tra nhãn trước khi mua. Chọn loại không có hương vị và không thêm đường, vì trẻ mới biết đi không cần thêm đường trong chế độ ăn uống của chúng.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành có giá trị dinh dưỡng tương đương với sữa bò nên là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Nó có một lượng protein, canxi và vitamin D tương đương (mặc dù sữa bò có nhiều vitamin D hơn). Sữa đậu nành cũng có nhiều chất sắt hơn sữa bò.

Cũng như sữa bò, nên chọn sữa đậu nành nguyên kem cho trẻ dưới 2 tuổi.

Sữa yến mạch

Sữa yến mạch có ít protein hơn sữa bò, nhưng sau sữa đậu nành, đây là lựa chọn sữa thay thế tốt nhất. Nó có nhiều carbohydrate và protein hơn các loại sữa thay thế khác, đồng thời có chất sắt, vitamin B cũng như các loại vitamin và khoáng chất khác.

Nếu bạn chọn cho con mình uống sữa yến mạch, tốt hơn là nên mua ở cửa hàng hơn là tự làm, vì sữa yến mạch mua ở cửa hàng cũng được bổ sung canxi và vitamin D. Ngay cả sữa yến mạch tăng cường vi chất cũng không có nhiều vitamin D như sữa bò.

Sữa hạnh nhân

Sữa hạnh nhân có ít protein hơn và ít chất dinh dưỡng hơn so với sữa bò, vì vậy các bác sĩ nhi khoa không khuyên dùng loại sữa này cho trẻ em. Tuy nhiên, nó có vitamin A, sắt và canxi. Nếu bạn chọn sữa hạnh nhân, hãy tìm loại có bổ sung vitamin D và xem xét các cách khác để bổ sung thêm protein vào chế độ ăn của trẻ.

Sữa gạo

Các chuyên gia khuyên không nên cho trẻ mới biết đi uống sữa gạo vì các sản phẩm từ gạo có thể chứa asen vô cơ. Sữa gạo có nhiều carbohydrate, có canxi và thường được bổ sung vitamin D, nhưng ít protein hơn sữa bò.

Theo babycenter / healthline

Like fanpage để theo dõi thông tin mới nhất

Trẻ em Việt Nam

Bình luận